“LPN” ปรับสำนักงานขาย เปิดพื้นที่สร้างสังคมการเรียนรู้

เพียงแค่ธุรกิจปรับแนวคิด สังคมแห่งการเรียนรู้ก็เกิดขึ้นได้อย่างไม่จำกัดพื้นที่ เช่นเดียวกับบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีการปรับสำนักงานขายโครงการ The Selected บนทำเลเกษตร-งามวงศ์วานให้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อส่งมอบความสุขให้กับชุมชน ภายใต้ชื่อ “Selected Cafe And Learning Center”

โดย “Selected Cafe And Learning Center” ถือเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สังคมที่รวบรวมทั้งฟังก์ชั่น coworking space และแหล่งเรียนรู้เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาใช้บริการฟรีทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นนั่งอ่านหนังสือ นั่งทำงาน ทำการบ้าน หรือแม้แต่นั่งเล่นชิล ๆ ในพื้นที่ติดแอร์เย็นฉ่ำ ฟรี WiFi แถมยังมีกิจกรรมเรียนรู้ดี ๆ มากมาย ให้ผู้สนใจเข้าร่วมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อาทิ หลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น เวิร์กช็อปสีน้ำ และเสวนาดี ๆ จากนักสร้างแรงบันดาลใจ

ไม่เพียงเท่านี้ ยังเปิดพื้นที่ให้นักศึกษานำเสนอไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงเรียนรู้การบริหารงานขายเครื่องดื่ม และอาหารว่าง เพื่อหารายได้เข้าชมรมนักศึกษาอีกด้วย

“โอภาส ศรีพยัคฆ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าธุรกิจหลักของ LPN คือการเป็นผู้พัฒนาที่พักอาศัย แต่มากไปกว่านั้น การเติบโตทางธุรกิจ และการตอบแทนลูกค้า และผู้ถือหุ้นคำนึงถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมโดยใช้ศักยภาพ และทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“แม้ว่าเราจะปิดการขายโครงการ The Selected ไปตั้งแต่วันแรกที่เปิดจอง แต่สำนักงานขายยังจำเป็นต้องเปิดให้บริการลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมอยู่ทุก ๆ วัน โดยต้องเปิดไฟ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ตรงนี้จึงทำให้เราจุดประกายแนวคิดในการบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทั้งในรูปแบบศูนย์เรียนรู้ และเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์”

“โดยเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้แสดงผลงานไอเดีย และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการคาเฟ่ รวมทั้งเชื่อมโยงกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปกินผักผลไม้วันละ 400 กรัมเพื่อสุขภาพ และถ้าหากโครงการแรกที่เรานำร่องครั้งนี้มีผลตอบรับที่ดี ในระยะต่อไปเราอาจมองถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอดไปสู่การปรับสำนักงานขายบนทำเลที่มีศักยภาพอื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม”

“ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของสถานที่ อะไรที่พื้นที่ของเราทำประโยชน์ได้ เรายินดีอย่างเต็มที่ หากมีหน่วยงานใดที่สนใจอยากเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ในการจัดกิจกรรมศูนย์เรียนรู้ หรือใช้พื้นที่ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม”

“ผศ.ดร.สุจิณณา กรรณสูต” ประธานกรรมการวิชานวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะ และอาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าโครงการศูนย์การเรียนรู้ Selected Cafe And Learning Center ถือเป็นตัวอย่างแนวคิดดี ๆ ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง LPN นำร่องปรับพื้นที่สำนักงานขายมาทำประโยชน์ให้กับสังคมในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้

“โดยเป็นทั้ง coworking space และ training center ที่เปิดให้นักศึกษานำเสนอไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมหมุนเวียนสับเปลี่ยนในแต่ละสัปดาห์ อาทิ แนวคิดดิจิทัลกับการพัฒนายั่งยืน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ฝึกฝนให้นักศึกษาของชมรมนวัตกรรมสร้างสุขและสิ่งแวดล้อมพอเพียง (KU FINS) ได้ทดลองทำธุรกิจเพื่อสังคมผ่านกิจกรรมจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในคาเฟ่ เพื่อหารายได้ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืนกว่าการขอรับบริจาค”

“สำนักงานขายส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่ทำเลมีศักยภาพอยู่แล้ว หากแนวคิดนี้สามารถขยายผลไปสู่ธุรกิจอื่นในการบริหารจัดการพื้นที่หรือทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมไทย”

ขณะที่ “กรณิศา พัฒนานุพงษ์” นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าการมีพื้นที่สร้างสรรค์แบบนี้ ถือเป็นการตอบโจทย์นักศึกษาที่อยากหาพื้นที่อ่านหนังสือดี ๆ ที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

“เพราะภาคธุรกิจเองก็ได้บริหารพื้นที่ และใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อทั้งองค์กร และเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม หากเป็นไปได้ก็อยากเห็นธุรกิจอื่น ๆ หันมาบริหารจัดการพื้นที่เพื่อสังคมแบบนี้มากขึ้น”

ถึงตรงนี้ “โอภาส” กล่าวเพิ่มเติมว่า Selected Cafe And Learning Center เปิดให้บริการแล้วทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นปี 2560 โดยผู้สนใจสามารถแวะเวียนเข้ามาใช้บริการ coworking space ฟรี รวมทั้งยังมีหลักสูตร Workshop ที่น่าสนใจเป็นประจำทุกเดือน

“ทั้งหลักสูตร Japanese For Travelers และ Workshop วาดภาพสีน้ำ ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 และยังมีการเสวนาจากนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ได้แก่ ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร พิธีกร นักเขียน นักแสดง ในหัวข้อเลือกรักให้โดนใจ วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน และครูเงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ acting coach อันดับ 1 ของเมืองไทย ในหัวข้อเลือก LIFE ให้ SUCCESS ในวันที่ 1 ธันวาคม 2560”

ที่น่าสนใจอย่างมาก