ยูนิโคล่ เปิดตัวโลโก้ใหม่ และให้โดราเอมอนเป็นแอมบาสเดอร์ความยั่งยืน

"โคจิ ยาไน" เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและประธานบริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด และ "โดราเอมอน" แอมบาสเดอร์ระดับโลกด้านความยั่งยืน

ยูนิโคล่ เปิดตัวโลโก้ใหม่ และแต่งตั้งให้ “โดราเอมอน” ดำรงตำแหน่งแอมบาสเดอร์ระดับโลกด้านความยั่งยืน เพื่อสื่อสารข้อความสำคัญ “เปลี่ยนอนาคตด้วยพลังของเสื้อผ้า”

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า วันนี้ (22 มี.ค. 64) แบรนด์ “ยูนิโคล่” ภายใต้กลุ่มบริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด (Fast Retailing) เปิดตัวโลโก้ใหม่และแอมบาสเดอร์ระดับโลกด้านความยั่งยืน ภายใต้พันธกิจ “ปลดล็อกพลังแห่งเสื้อผ้า (Unlocking the Power of Clothing) ผ่านทางออนไลน์จากประเทศญี่ปุ่น

โดยโลโก้ใหม่คล้ายกับโลโก้ทางการค้าสีแดงของยูนิโคล่ แต่สื่อถึงความยั่งยืนโดยใช้ตัวหนังสือเป็นสีเขียว ในขณะที่แอมบาสเดอร์ด้านความยั่งยืนได้แก่ “โดราเอมอน” ถูกแปลงโฉมมาจากตัวการ์ตูนญี่ปุ่นสีฟ้ามาเป็นสีเขียว ในนามว่าโดราเอมอนโหมดความยั่งยืน

“โคจิ ยาไน” เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มและประธานบริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความเชื่อว่า สามารถผลักดันให้เสื้อผ้าให้สร้างพลังความยั่งยืนได้  ด้วยการออกแบบ ผลิต และขายเสื้อผ้าที่ดี

“เลื้อผ้าที่ดีหมายถึง เสื้อผ้าที่มีรูปแบบง่าย คุณภาพสูง และใช้ได้ยาวนาน ทำให้ผู้ที่สวมใส่รู้สึกสบาย ปกป้องร่างกาย ที่สำคัญต้องถูกผลิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้คนงานที่มีความหลากหลายทั้งด้านเชื้อชาติ ภูมิหลัง เป็นต้น รวมถึงพวกเขาต้องได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ตามหลักสิทธิมนุษยชน”

เราต้องการสื่อสารเรื่องการเปลี่ยนอนาคตด้วยพลังของเสื้อผ้าไปสู่ลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อร่วมกันสร้างสังคมที่ยั่งยืน ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับสังคมและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมาตลอด โดยนับตั้งแต่ปี 2001 เราก่อตั้งแผนก Social Contribute Office และหาคนมาทำงานที่มีความหลากหลาย เช่น กลุ่มคนที่มีความพิการ จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อไปเป็นแผนก CSR ในปี 2016 และเปลี่ยนชื่อเป็นแผนกความยั่งยืนเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเราตั้งเป้าเป็นบริษัทที่ให้ความรับผิดชอบต่อสังคมสูงที่สุดในโลก โดยโฟกัส 3 ด้าน คือ planet, people และ society

นายโคจิ บอกว่า เพื่อการส่งต่อการข้อความเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอนาคตผ่านพลังของเสื้อผ้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราจึงทำการออกแบบโลโก้ใหม่ ส่วนโลโก้ตัวหนังสือสีแดงอันเดิมจะยังคงใช้ต่อไป ในมิติธุรกิจ แต่ด้านความยั่งยืนเราใช้โลกโก้ใหม่นี้

“การสื่อสารเพียงลำพังอาจไม่พอ เราจึงร่วมกับหุ่นยนต์แมวชื่อดัง โดราเอมอน และเหล่ายูนิโคล่แอมบาสเดอร์ระดับโลก เช่น ฮารูกะ อายะเซะ นักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น เป็นไลฟ์แวร์แอมบาสเดอร์พิเศษ, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชาวสวิส, เค นิชิโคริ นักเทนนิสชาวญี่ปุ่น, ชินโกะ คุนิเอะดะ นักเทนนิสวีลแชร์ชาวญี่ปุ่น, กอร์ดอน รีด นักเทนนิสวีลแชร์ชาวอังกฤษ​, อายุมุ ฮิระโนะ นักกีฬาสโนว์บอร์ดและสเกตบอร์ด​ชาวญี่ปุ่น, และอดัม สก็อตต์ นักกอล์ฟชาวออสเตรเลีย​ เพื่อวมกันดำเนินกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่อย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ความการร่วมมือกันกับโดราเอมอน เกิดจากที่ตัวตนของโดราเอมอน ซึ่งถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นและเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลกจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่องนั้น มีส่วนเชื่อมโยงกับยูนิโคล่ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเหมือนกัน และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอเสื้อผ้าคุณภาพดีให้กับผู้คนทั่วโลกพร้อมกับแนวคิดในการสร้างสรรค์สังคมที่ดี 

“เราแปลงโฉมโดราเอมอนและโลโก้ยูนิโคล่ให้เป็นสีเขียว เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อความยั่งยืน โดยโดราเอมอนโหมดความยั่งยืนนี้จะปรากฏตัวตามร้านสาขาของยูนิโคล่ทั่วโลก บนเว็บไซต์ยูนิโคล่ และช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ”

โดราเอมอนโหมดความยั่งยืนเป็นผู้เดินทางมาจากอนาคตจะมาช่วยเปลี่ยนโลกสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ให้เป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย

โดย “โดราเอมอน” กล่าวถึงการได้มาร่วมงานในครั้งนี้ว่า ผมจะทำให้ดีที่สุดในฐานะยูนิโคล่แอมบาสเดอร์ระดับโลกด้านความยั่งยืน ผมอยากรวมพลังกับทุกคนเพื่อสร้างสรรค์อนาคตอันสดใส ผมคงดีใจมากถ้าได้ร่วมมือกับทุกคน ในการสร้างความตระหนักให้ผู้คนทั่วโลกใส่ใจเกี่ยวกับอนาคตของเรากันมากขึ้น และสิ่งที่ผมจะเริ่มทำให้เพื่ออนาคตที่ดีในวันรุ่งขึ้นคือ การใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติกครับ”

“ฮารูกะ อายะเซะ” นักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น

ด้าน “ฮารูกะ อายะเซะ” กล่าวว่า “ในฐานะไลฟ์แวร์แอมบาสเดอร์พิเศษ รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนในการทำกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนของยูนิโคล่ ต้องการที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับทุกคนและลงมือทำในแบบที่ตัวเองเริ่มทำได้ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่สิ่งแวดล้อมและสังคม โดยสิ่งที่ฉันจะทำตั้งแต่วันรุ่งขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตคือ การรีไซเคิลเสื้อผ้า กับโครงการ RE.UNIQLO เพื่อสร้างคุณค่าใหม่ให้กับเสื้อผ้าเก่า เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่”