รัฐแจก “ครัวเคลื่อนที่” อัพเกรด “สตรีทฟู้ดไทย” นำร่องเยาวราช

อัพเกรดสตรีทฟู้ดไทยด้วยนวัตกรรมรถเข็นรักษ์โลก สวทช.ออกแบบครัวเคลื่อนที่สะอาด อาหารมีคุณภาพ พร้อมนำร่องแจก 100 คัน เริ่มที่ถนนเส้นเยาวราช -ถนนข้าวหลาม ภายในปลายปีนี้ รับเปิดประเทศ ดึงนักท่องเที่ยว มูลค่าตลาดกว่า 270,000 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 23 มีนาคม 2564 ผศ.ดร.ดวงฤทธ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ และโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้หาแนวทางยกระดับสตรีทฟู้ดไทย

โดยนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้ามาใช้ เพื่อให้สอดคล้องนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ให้เข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล พร้อมกับความร่วมมือจากกทม.และธนาคารออมสิน ภายในปลายปี 2564 นี้ จะมีการผลักดันโครงการพัฒนานวัตกรรมรถเข็นรักษ์โลกเพื่อสตรีทฟู้ด ซึ่งรถเข็นดังกล่าวจะมีความพิเศษคือ

1. รูปแบบสวยงาม

2. ถูกสุขอนามัย

3. เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม มีถังดักไขมันและบำบัดน้ำเสียใส่ไว้ในตัวรถเข็น เพื่อบำบัดก่อนทิ้งลงท่อระบายน้ำได้อีกด้วย สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มนำร่องในบริเวณถนนเยาวราชและถนนข้าวหลาม กทม.จะจัดระเบียบรถเข็นขายอาหารใหม่ ในส่วนนี้ สวทช. ออกค่าใช้จ่ายให้ 60% เป็นเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ส่วนผู้ค้าออกค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือ 40% แต่ล่าสุดจากการเจรจากับธนาคารออมสินรับจะช่วยสนับสนุนออกค่าใช้จ่ายในส่วนผู้ค้าให้อีกด้วย

โดย สวทช.จะทำรถเข็นรูปแบบใหม่ 3 แบบ มอบให้เขตสัมพันธวงศ์ รวม 100 คัน นำไปจัดแบ่งให้ ผู้ค้าตามประเภทของอาหารที่ขาย ซึ่งในอนาคต รถเข็นรูปแบบใหม่ในเยาวราชจะกลายเป็นต้นแบบผู้ค้าอาหารที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับพื้นที่อื่นด้วย

“เรื่องกิน เป็นเรื่องสำคัญ ถ้ากินไม่ดีก็มีโอกาสเจ็บป่วย แต่ถ้ากินดี ซึ่งดีก็ไม่ได้หมายความถึงว่าราคาแพง การกินที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยลดทอนการใช้งบประมาณของภาครัฐ ซัพพอร์ยา การรักษาโรคต่างๆ ให้ลดลงได้อีก เพราะฉะนั้นจึงมองว่า เรื่องนี้น่าทำ” ผศ.ดร.ดวงฤทธ์ กล่าว

ผศ.ดร.ดวงฤทธ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สตรีทฟู้ดในประเทศ เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย และยังถือว่าเป็น Highlight ด้านวัฒนธรรม ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวได้อีกด้วย นอกจากนี้สตรีทฟู้ดยังเป็นแหล่งรายได้สำคัญของผู้จำหน่ายอาหารในทุกระดับ ตั้งแต่หาบเร่ รถเข็น จนถึงที่เติบโตมีหน้าร้าน โดยในปัจจุบันมีสตรีทฟู้ดอยู่มากกว่า 103,000 ร้านทั่วประเทศ คิดเป็นมูลค่าตลาดสูงกว่า 270,000 ล้านบาทต่อปี และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นทุกปี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายแล้ว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นด้วย

“คราวนี้สตรีทฟูดส์ก็จะปลอดภัย สะอาด ได้มาตรฐาน บนรถเข็นจะไม่ปล่อยของเสียลงบนท้องถนน เมื่อเป็นไปตามเป้าหมาย มันก็จะพากันไปทั้งระบบ และตามแผนจะทำทั้งเส้นถนนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว หากทำแล้วได้รับการตอบรับที่ดี จะช่วยสร้างมูลค่าของการท่องเที่ยว รวมถึงการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนกลุ่มนี้ แม้ว่าภาครัฐจะช่วยประชาชนในภาวะปัจจุบันไปหลายอย่าง ที่สำคัญเป็นการช่วยเหลือแบบยั่งยืน เพราะพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย จะสามารถเดินหน้าต่อได้ทันที” ผศ.ดร.ดวงฤทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ครัวเคลื่อนที่-สตรีทฟู้ด
ครัวเคลื่อนที่-สตรีทฟู้ด