มูลนิธิ EDF ห่วงใยเยาวชน ชวนบริจาคทุนการศึกษาให้เด็กยากจน

สรรเพชร นิลรัตน์
สรรเพชร นิลรัตน์ กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา)

อาจเป็นเพราะมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) ชักชวนผู้ที่มีความห่วงใยอนาคตของชาติ ร่วมสนับสนุนมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนไทยที่ยากจน โดยในปีการศึกษาปี 2564 ที่มีกำหนดเปิดเรียนเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ มีนักเรียนที่ยากจนระดับที่ผ่านการคัดเลือกของมูลนิธิ ซึ่งจะปิดรับบริจาคทุน 30 มิถุนายน 2564 อีก 5,220 คน

“สรรเพชร นิลรัตน์” กรรมการผู้จัดการมูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) บอกว่า มูลนิธิ EDF เชื่อว่าทุนการศึกษาไม่เพียงแต่จะช่วยบรรเทาปัญหาความขัดสนของครอบครัวนักเรียนที่ยากจน แต่ยังเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งในชีวิต และการเรียน เพื่อนำพาตนเองและครอบครัวให้หลุดพ้นจากวังวนความยากไร้ได้ในอนาคต

นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นมา มูลนิธิเปิดรับสมัครนักเรียนที่ขาดแคลน และด้อยโอกาสที่มีความประสงค์ขอรับทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อในปีการศึกษา 2564 จากโรงเรียนทั่วประเทศ ปรากฏว่ามีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากกว่า 1,500 โรงเรียน รวม 10,110 คน อย่างไรก็ตาม มูลนิธิเริ่มระดมทุนการศึกษาปีการศึกษา 2564 มาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2563

ซึ่งตัวเลขล่าสุดจนถึง 5 มีนาคม 2564 เราสามารถระดมทุนการศึกษาได้แล้ว 4,890 ทุน แบ่งเป็นทุนนักเรียนยากจนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 4,559 ทุน, ทุนนักเรียนยากจนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 171 ทุน, ทุนนักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ 82 ทุน,ทุนนักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 55 ทุน และทุนระดับอุดมศึกษา 23 ทุน และยังมีนักเรียนที่ยังคงต้องการการสนับสนุนทุนการศึกษาเพิ่มเติมในปีนี้อีก 5,220 คน

ด้วยฐานะยากจน และกลัวว่าพ่ออาจจะไม่สามารถส่งเรียนต่อได้ และถึงแม้จะมีโอกาสเรียนต่อก็อาจต้องออกโรงเรียนกลางคันก็เป็นได้ ผลเช่นนี้จึงทำให้เด็กหญิงพรไพลิน ปราบอภัย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโสน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเรียนที่รอรับทุนเพื่อศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมีความฝันอยากเรียนจนจบปริญญาตรี และรับราชการอาชีพครูและมีรายได้เลี้ยงพ่อและน้อง

โดยเด็กหญิงพรไพลินกำพร้าแม่ตั้งแต่ยังเล็ก และอาศัยอยู่กับพ่อและน้องสาว พ่อมีอาชีพรับจ้างมีรายได้ไม่แน่นอน บางครั้งได้วันละ 300 บาท วันไหนที่พ่อมีรายได้ เธอจะได้เงินไปโรงเรียนวันละ 5 บาท และในชั้นเรียนเธอชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาไทย ชอบอ่านหนังสือ และวาดภาพ ในยามว่างชอบกีฬาฟุตบอล

ขณะที่เด็กหญิงวรรณภา มนตรี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกตะเคียน จ.สุรินทร์ ปัจจุบันเธออาศัยอยู่กับตายายที่ไม่มีรายได้ ที่สำคัญเธอต้องการทุนการศึกษาเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมีความฝันอยากเรียนจบแพทย์ เพื่อจะได้ช่วยเหลือผู้ป่วย ในชั้นเรียนเธอชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์และภาษาไทย หลังเลิกเรียนหรือในวันหยุดจะช่วยตายายทำงานบ้าน หุงข้าว กวาดบ้าน ล้างจาน ซักผ้า ทำการบ้านอ่านหนังสือและทบทวนบทเรียน และในยามว่างก็จะอ่านหนังสือและวาดรูป

“เด็กหญิงศศิพิมล ขาวพิมาย” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองนา จ.นครราชสีมา เธอเป็นตัวแทนเพื่อน ๆ ของผู้ที่จะได้รับทุนการศึกษามาบอกกล่าวถึงความรู้สึกลึก ๆ ให้ฟังว่า แม้บ้านหนูจะยากจน แต่บ้านหนูก็อบอุ่นมากค่ะ ตั้งแต่จำความได้พ่อแม่ไม่เคยสุขสบายเลย หนูจึงช่วยทำงานบ้านที่หนูทำได้ สอนการบ้านน้อง และทำการบ้านตัวเองไปพร้อมกัน

“ส่วนวันหยุดหนูเลี้ยงน้องอยู่บ้าน หากมีเวลาว่างก็จะพาน้องไปเล่นกีฬาที่โรงเรียน และเวลาอยู่โรงเรียนหนูก็ตั้งใจเรียน วิชาที่หนูชอบเรียนมากที่สุดคือวิชาคอมพิวเตอร์และภาษาไทย เวลาว่างหนูชอบวาดรูปและอ่านหนังสือจะได้มีความรู้เยอะ ๆ หนูอยากเรียนจบปริญญา จะได้ทำงานมีเงินมาเลี้ยงพ่อแม่และน้องหนูอยากเป็นทหาร หนูเชื่อว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น แม้วันนี้จะต้องเหนื่อยยากลำบาก แต่ก็จะสู้เพื่อวันข้างหน้าที่ครอบครัวจะได้สุขสบายค่ะ”

ปัจจุบัน “เด็กหญิงศศิพิมล” กำลังรอรับทุนการศึกษาเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และอาศัยอยู่กับพ่อแม่และน้อง ๆ โดยพ่อทำงานก่อสร้าง มีรายได้วันละ 300 บาท ขณะที่แม่ทำงานรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน แล้วแต่จะมีใครจ้าง

ฉะนั้น องค์กร หรือผู้สนใจที่ต้องการสนับสนุนทุนการศึกษาให้นักเรียนยากจน สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่โทรศัพท์ 0-2579-9209 ถึง 11 หรือโอนเงินผ่านบัญชี “มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (มูลนิธิ EDF)”

ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 161-4-56698-0

ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 070-2-45369-0

ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 980-7-59891-5

ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 319-2-77744-8

และธนาคารทหารไทย เลขที่บัญชี 069-2-41110-1

หลังโอนเงินบริจาคแล้วสามารถส่งเอกสารการโอนและแจ้งรายละเอียดเพื่อรับใบเสร็จรับเงินในการนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ที่อีเมล์ [email protected]

นอกจากนั้นสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิได้ที่ www.edfthai.org ทั้งนี้ มูลนิธิได้มีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2530 และปัจจุบันมีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาไปแล้ว 390,473 คน (ตัวเลขปีการศึกษา 2531-2563) ครอบคลุมพื้นที่ 61 จังหวัด ใน 5,600 โรงเรียน