เดินทางจากภาพถ่าย Accidentally Wes Anderson

bookcapital
คอลัมน์ Book Capital
สาโรจน์ มณีรัตน์

หนังสือเรื่อง “Accidentally Wes Anderson” เล่มนี้ช่างมาในจังหวะที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นหนังสือที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของใครหลายคน หากยังเป็นลิสต์ส่วนตัวตามจินตนาการของ “เวส แอนเดอร์สัน” อีกด้วย

โดยมี “วอลลี โควัล” และ “อแมนดา โควัล” เป็นผู้เขียน

และมี “เวส แอนเดอร์สัน” เป็นผู้เขียนคำนำเสนอ ทั้งยังมี “ปิยบุตร หล่อไกรเลิศ” เป็นผู้แปล

ที่ผมกล่าวว่าหนังสือเล่มนี้มาในจังหวะที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะดั่งที่ทุกคนทราบดี ขณะนี้มนุษย์ทั่วโลกต่างถวิลหาที่อยากจะออกเดินทางไปในที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงมหันตภัยไวรัสร้ายขณะนี้หลายคนคงคิดถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่เคยไป

หลายคนคงคิดถึงอาหารต่างแดน

สถานที่ช็อปปิ้ง

และโรงแรมต่าง ๆ ที่เคยพักพิงนอนเอกเขนกพักผ่อนตลอดทริป

แต่พวกเราทุกคนไม่สามารถเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ได้ นับจากต้นปี 2563 เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ จึงทำให้เกิดอาการ “ทิพย์” ในจินตนาการของใครหลาย ๆ คนที่พร่ำบ่นบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ คล้ายกับบอกกล่าวถึงอาการความอยากไปในสถานที่ต่าง ๆ

ไม่แต่คนอื่น

ผมเองก็เช่นกัน

ฉะนั้น การที่ “Accidentally Wes Anderson” ปรากฏออกมาในรูปเล่มที่สวยงาม โดยจินตนาการของ “เวส แอนเดอร์สัน” จึงไม่เพียงเป็นหนังสือที่ยั่วล้อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันก่อนตายสำหรับเขา หากยังเป็นหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกด้วย

เพราะภายในของหนังสือเล่มนี้รวบรวมสถานที่้สวยงามต่าง ๆ ทุกทวีปทั่วโลกกว่า 200 แห่ง ให้มาอยู่ภายในเล่มเดียว โดยมีสักขีพยานกว่า 1 ล้านราย ที่อยากจะออกเดินทางไปดูให้เห็นกะตาสักครั้งตามที่ผู้รวบรวม และเรียบเรียงมาให้พวกเราอยากออกเดินทาง

กล่าวกันว่า “Accidentally Wes Anderson” เกิดขึ้นจากจิตวิญญาณแห่งการสำรวจ และผจญภัย แม้บางสถานที่อาจปิดไปแล้ว หรือบางตารางเดินรถไฟอาจเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับ “เวส แอนเดอร์สัน” กลับบอกว่า แม้ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่เสมือนจริงแล้วก็ตาม แต่กระนั้นก็เป็นมูลเหตุที่ทำให้เขา และภรรยา คิดอยากจะเริ่มโปรเจ็กต์นี้ตั้งแต่ปี 2017

โดยเริ่มเดินตามภาพถ่ายของสถานที่ทุกแห่งที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเล่มนี้

เสมือนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นการออกผจญภัยไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีเฉดสีของธรรมชาติหล่อหลอม จนทำให้เขา และภรรยาคิดไปในทางเดียวกันว่า ความสวยงามของภาพถ่าย และสถานที่จริงจะมีความแตกต่างกันอย่างไร

จนพบว่าเหมือนจริงตามจินตนาการ

จึงอยากรวบรวมมาให้ผู้อ่านเดินตามรอยจินตนาการของเขา และเธอ

ผมไม่รู้ว่ามหันตภัยไวรัสร้ายจะจบลงเมื่อใด แต่อย่างน้อยหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นหนังสือในฝันของใครหลายคนที่อยากจะออกเดินทางตามล่าหาความฝันสักครั้งก่อนที่ชีวิตจะมลายหายไปกับธรรมชาติ

ลองไปหาอ่านดูนะครับ

ภาพสวย ๆ คำบรรยายสั้น ๆ สามารถอ่านจบได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว