ตรวจโควิดผู้ประกันตนพื้นที่สีแดง 3 จังหวัด วันแรกยอดรวมราวพันคน

ตรวจโควิดผู้ประกันตนพื้นที่สีแดง 3 จังหวัด วันแรกยอดรวมพันคน แบ่งเป็น ปทุมธานี 481 คน ชลบุรี 182 คน และเชียงใหม่ 568 คน รมว.แรงงาน เร่งประชาสัมพันธ์โครงการ

วันนี้ (24 เมษายน 2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงเผยถึงความคืบหน้าการตรวจโควิด-19 เพื่อผู้ประกันตนตามมาตรา 33, 39 และ 40 “โครงการแรงงาน…เราสู้ด้วยกัน” ในจังหวัดพื้นที่สีแดง 3 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี ชลบุรี และเชียงใหม่

ตรวจพบเชื้อ ถูกส่งเข้ารักษา รพ.ในเครือ

นายสุชาติ กล่าวว่า หลังจากขยายจุดตรวจเปิดโควิด-19 เชิงรุกเพื่อผู้ประกันตน ตามโครงการแรงงาน…เราสู้ด้วยกัน ไปยังจังหวัดพื้นที่สีแดง คือ ปทุมธานี ชลบุรี และเชียงใหม่ ในวันนี้วันแรก ภาพรวมทั่วไปราบรื่นดี ไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด ทุกขั้นตอนยังเป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกันตน เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 3 ฉบับ พร้อมเซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อความรวดเร็วในการเข้ารับบริการตรวจ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะทำการสอบสวนโรค และคัดกรอง หากเข้าหลักเกณฑ์ จะได้เข้ารับการตรวจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

“หากผู้ประกันตนรายใดที่ตรวจพบเชื้อจะถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม และ hospitel ซึ่งมีทีมแพทย์ดูแลตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี”

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย- ญี่ปุ่น ) เขตดินแดง ซึ่งได้เปิดให้ผู้ประกันตนในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาตรวจโควิด-19 มาตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2564 ปัจจุบันยังคงเปิดให้บริการตามปกติทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.

สถานการแต่ละจังหวัด

“จังหวัดปทุมธานี” นีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยู่ในพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปัจจุบันมีผู้ประกันตนในพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 605,000 คน กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดปทุมธานี จัดตั้งศูนย์คัดกรองไวรัสโคโรนา 2019 ที่อาคารโดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาปทุมธานี ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

มีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลการุณเวชปทุมธานี ให้การตรวจคัดกรอง เป็นระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 – 30 เม.ย. 64 เวลา 08.00-15.00 น.ซึ่งสามารถรองรับการตรวจได้วันละ 1,000 คน รอบเช้า 500 คน และรอบบ่าย 500 คน

จากการดำเนินในวันแรก ข้อมูล ณ วันที่ 24 เม.ย.64 เวลา 15.00 น. มีผู้ประกันตนมาตรวจแล้วรวมจำนวน 481 คน แบ่งเป็น ม.33 จำนวน 387 คน ม.39 จำนวน 45 คน และ ม.40 จำนวน 49​ คน

“จังหวัดชลบุรี” มีผู้ประกันตนประมาณ 884,000 คน กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ สปสช.เขต 6 สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และโรงพยาบาลวิภาราม อมตะนคร จังหวัดชลบุรี ได้เปิดหน่วยบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 ณ โรงพยาบาลวิภาราม อมตะนคร เพื่อผู้ประกันตนตามมาตรา 33, 39 และ 40 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้ 24-30 เม.ย. 2564 เริ่มรับบัตรคิวตรวจ เวลา 06.00 น. และเริ่มให้บริการตรวจในเวลา 08.00 น. สามารถให้บริการตรวจคัดกรองได้วันละ 200 คน สำหรับภาพรวมวันแรกพบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 15.00 น. มีผู้ประกันตนมาตรวจแล้วรวมจำนวน 182 คน

“จังหวัดเชียงใหม่” มีการตรวจที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลสันป่าตอง โรงพยาบาลมหาราช โรงพยาบาลราชเวช โรงพยาบาลเทพปัญญา โรงพยาบาลลานนา และโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ พบว่า ในวันแรกมีผู้ประกันตนมาตรวจจำนวนทั้งสิ้น 568 คน

นายสุชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่ผู้ประกันตนยังมาตรวจค่อนข้างน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ผู้ประกันตนทราบเพื่อจะได้มาเข้ารับการตรวจมากขึ้น เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวก ไม่ต้องรอคิวนาน

จองคิวออนไลน์หนาแน่น

นายสุชาติ กล่าวว่า ในแต่ละวันยังมีผู้ประกันตนที่ทราบข่าวต่างลงทะเบียนจองคิวเข้ารับการตรวจกันอย่างหนาแน่น เนื่องจากภาพรวมทั่วประเทศยังพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น โดยที่ศูนย์เหล่านี้จะให้บริการไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลายลง

ผู้ประกันตนตามมาตรา 33, 39, และ 40 ที่ต้องการตรวจจะต้องลงทะเบียนจองคิวตรวจก่อนผ่านระบบออนไลน์ ขั้นตอนดังนี้

  • เข้าเว็บไซต์กูเกิ้ล แล้วพิมพ์คำว่า “แรงงานเราสู้ด้วยกัน” หรือคลิกที่ลิงค์นี้  https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php
  • กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเลขพาสปอร์ต
  • กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งเป็นบุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการป่วย
  • ผู้ประกันตนจะต้องพกบัตรประชาชน พร้อมสำเนา 1 ชุด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจ
  • หากรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัดจะต้องลงทะเบียนใหม่
  • เมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 เรียบร้อยแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทาง SMS ให้ผู้ประกันตนทราบตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้