ส่งออกแรงงานไทยช่วงโควิดพยุงเศรษฐกิจ รัฐเสริมมาตรการความปลอดภัย

สุชาติ ชมกลิ่น เผยแรงงานไทยในต่างประเทศถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

วันที่ 30 เมษายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แรงงานไทยในต่างประเทศถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากสามารถนำเงินตราเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก

นับจากเดือนตุลาคม 2563 – มีนาคม 2564 มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศแล้ว จำนวน 17,480 คน สร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นเงินจำนวน 79,449 ล้านบาท

“ตอนนี้กระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างหาแนวทางเพิ่มการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ คาดว่าจะมีการปรับปรุง กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดส่งแรงงานไทย เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งอาจมีการเจรจาเพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินการจัดส่งแรงงานด้วย”

สุชาติ ชมกลิ่น

สำหรับผู้สนใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ สามารถติดตามข่าวสาร ประกาศรับสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

มาตรการความปลอดภัย

นายสุชาติอธิบายว่า นอกจากให้ความสำคัญกับการจัดส่งแรงงานไทยฯ แล้ว ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพของแรงงานเป็นอันดับแรก

กระทรวงแรงงานจึงมีข้อกำหนดให้แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ได้รับหนังสือแจ้งสถานการณ์ในประเทศที่กำลังเดินทางไป รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การเดินทางในทุกประเทศและทุกวิธีการเดินทางในช่วงสถานการณ์นี้ ต้องลงนามในหนังสือรับทราบและยินยอมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และจัดทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังมีกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งมีค่าสมัครเป็นสมาชิกเพียง 300-500 บาทต่อคน เพื่อมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือหากประสบปัญหาในต่างประเทศ โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563-มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาได้ให้การสงเคราะห์สมาชิกกองทุนฯ แล้ว จำนวน 13,895,785 บาท เป็นกรณีรับผลกระทบจากโควิด-19 ถึง 599 ราย มูลค่า 8,845,000 บาท

ช่องทางจัดส่งแรงงาน 5 วิธี

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานมีภารกิจในการส่งเสริม และกำกับดูแลให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย

โดยมี 5 ช่องทาง คือ 1.กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง 2.บริษัทจัดหางานจัดส่ง 3.นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ 4.นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ 5.คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ได้ค่าจ้างที่เหมาะสม และยังได้รับการดูแลที่ดีตามสิทธิที่พึงมีด้วย

“นอกจากนี้ผู้เดินทางตาม 5 วิธีดังกล่าว ยังได้รับการอบรมเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ก่อนการเดินทาง อาทิ การชี้แจงรายละเอียดค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย การอบรมเรื่องภาษา วัฒนธรรม การปฏิบัติตัว ช่องทางติดต่อหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานไทย และกฎหมายว่าด้วยการจ้างแรงงานต่างชาติของประเทศนั้น ๆ”

ล่าสุด กรมการจัดหางานได้ปรับขั้นตอนการเตรียมความพร้อมแก่แรงงาน ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนขึ้นอาคาร และก่อนเข้าห้องอบรม การลดระยะเวลาเข้าอบรม ตลอดจนจำกัดจำนวนผู้เข้าอบรมให้เหมาะสมกับขนาดห้องอบรม โดยใช้วิธีเพิ่มรอบการอบรมแทนเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม นอกจากนี้ยังมีการพักห้องอบรมเพื่อทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ก่อนเข้าอบรมในรอบต่อไป