“สามย่าน โค-ออป” ตอบโจทย์วิถีชีวิต Gig Workers

สามย่าน โค-ออป
คอลัมน์ Office Design

ต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาวิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปจากการนั่งทำงานที่ออฟฟิศก็เปลี่ยนมาทำงาน หรืออ่านหนังสือนอกสถานที่มากขึ้น ทั้งนั้น เพื่อหาบรรยากาศสบาย ๆ และช่วยให้เกิดความคิดในมุมมองใหม่ ๆ โดยสถานที่หนึ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปัจจุบัน คือ “สามย่าน โค-ออป (Samyan CO-OP)”

สามย่าน โค-ออป

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 และ 3 ของสามย่านมิตรทาวน์ บนพื้นที่กว่า 1,400 ตารางเมตร ด้วยการนำเสนอคอนเซ็ปต์ “คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้” (Urban-life Library) โดยความพิเศษของสถานที่นี้คือ เปิดบริการให้ทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายทั้งยังเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วันต่อสัปดาห์

สามย่าน โค-ออป

ทั้งนั้น เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนที่เป็น “gig workers” (คนทำงานอิสระ) รวมถึงกลุ่มนักศึกษา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงปรับเปลี่ยนเวลาให้บริการเป็น 07.00-21.00 น.

สามย่าน โค-ออปออกแบบพื้นที่รองรับรูปแบบการทำงานของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ด้วยการแบ่งออกเป็น 6 โซน ทั้งการดีไซน์แต่ละโซนยังไม่เหมือนกันด้วย ได้แก่ focused area พื้นที่งดใช้เสียง เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดสมาธิ

การออกแบบจะเน้นสีขาว สะท้อนความเงียบสงบ, open reading พื้นที่ที่ให้สมาชิกเกิดการทำงานร่วมกัน จึงมีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เป็นแบบกลุ่ม และมีสีสันสดใส, sky reading พื้นที่ที่วิวสวยที่สุด จุดเด่นคือ โต๊ะบาร์ขนาดยาวที่หันหน้าเข้ากระจกบานใหญ่ เพื่อให้มองเห็นบรรยากาศภายนอกอาคาร

private zone ห้องประชุมที่มีให้บริการถึง 8 ห้อง และรองรับผู้คนได้สูงสุดถึง 15 คนต่อการประชุม โดยใช้ระบบการจองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น, amphitheatre สแตนด์ที่นั่งขั้นบันไดขนาดใหญ่ จุคนได้ถึง 80 คน

เพื่อรองรับกิจกรรมเสวนาและเวิร์กช็อปต่าง ๆ และ refreshment area ซึ่งเหมาะสำหรับคนทำงานที่เหนื่อยล้า สามารถมาผ่อนคลายบริเวณมุมนี้ พร้อมทั้งยังมีห้องโทรศัพท์ที่มีความเป็นส่วนตัว รวมถึงคอมพิวเตอร์ เครื่องพรินต์ไว้ให้บริการด้วย

ทั้งนี้ สามย่าน โค-ออปยังเน้นความปลอดภัยเต็มรูปแบบ และมีระบบฐานข้อมูลผู้ใช้ การบันทึกเข้า-ออกด้วย QR code พร้อมระบบกล้องวงจรปิด

นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ