Adecco อัมสเตอร์ดัม สำนักงานที่ตอบโจทย์ภารกิจต่างกัน

Adecco อัมสเตอร์ดัม
คอลัมน์ Office Design

“Adecco Group” กลุ่มบริษัทจัดหาพนักงานใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานอยู่กว่า 60 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังสร้างสำนักงานแห่งใหม่ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2017

“Adecco” ตั้งชื่อสำนักงานแห่งใหม่นี้ว่า “Amsterdam Career Hub” เพราะตั้งใจออกแบบให้สถานที่แห่งนี้เป็น “สาขาเพื่ออนาคต” ด้วยการเน้นรูปแบบสำนักงานให้เป็นแบบ activity based work (ABW) หรือตอบโจทย์งานที่มีภารกิจต่างกัน

ดังนั้น ภายในสำนักงานพนักงานจึงไม่มีโต๊ะประจำ ทั้งยังนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ นอกจากนั้น ยังไม่มีการบังคับให้พนักงานนั่งทำงานที่เดิมตลอดทั้งวัน เพราะการทำงานตามกลยุทธ์ ABW ต้องมีความยืดหยุ่น บริษัทจึงสนับสนุนให้พนักงานโยกย้ายไปพื้นที่ที่อำนวยความสะดวกในกิจกรรมขณะนั้น

นอกจากนั้น Adecco ยังต้องการให้สำนักงานตอบโจทย์ diversity and inclusion (D&I) คือแนวคิดการบริหารที่สนับสนุนความหลากหลาย และยอมรับความแตกต่างของพนักงานในองค์กรด้วย เพื่อให้สำนักงานแห่งนี้ไม่เพียงอำนวยความสะดวกในการทำงานแต่ยังส่งเสริมการสร้างทักษะและประสบการณ์ที่หลากหลาย

ซึ่งแนวคิดและรูปแบบการทำงานที่คล่องตัวเหล่านี้ ล้วนสนับสนุนการทำงานแบบไดนามิกมากกว่าการทำงานแบบคงที่ ทั้งยังให้ประโยชน์มากมาย เช่น การใช้พื้นที่ทำงานอย่างมีประโยชน์สูงสุด ดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถ เพิ่มผลผลิต และประสิทธิภาพ เพิ่มนวัตกรรม และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ส่วนขนาดของสำนักงานคือ 1,700 ตารางเมตร

โดยการออกแบบจะใช้สีแดงกับผนังบางส่วน เพื่อสื่อถึงสีของแบรนด์ Adecco ส่วนเฟอร์นิเจอร์จะเป็นสไตล์โมเดิร์น พื้นเป็นสีปูนขัดมัน และเพดานเปลือยสูง ห้องประชุมมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบทางการเป็นโต๊ะประชุมยาว และแบบมีที่นั่งแบบขั้นบันได

นอกจากนั้น ยังมี open space ที่มีโต๊ะและเก้าอี้ที่หลากหลาย ทั้งโต๊ะแบบสูงที่เหมาะสำหรับการยืนทำงาน มีชุดโซฟาที่มีพาร์ทิชั่นเพื่อให้รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว

“Adecco” ตั้งใจให้สำนักงานแห่งนี้ไม่เป็นเพียงที่ทำงาน แต่เป็นสถานที่เพื่อความสุขของพนักงาน ลูกค้า และผู้สมัครงาน เพื่อเป็นสถานที่พบปะทำงานร่วมกัน จนทำให้ทุกคนที่มาเยี่ยมชมรู้สึกสบายใจ เป็นที่ต้อนรับ และเป็นสถานที่ในการสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย