“ประยุทธ์” สั่งติดตามแรงงานไทยบาดเจ็บจากแรงระเบิดในฉนวนกาซา

ฉนวนกาซา
MAHMUD HAMS/AFP

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย นายกรัฐมนตรี ห่วงใยต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล – ปาเลสไตน์ จากการสู้รบในฉนวนกาซา ทำให้แรงงานไทย 1 รายได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด สั่งการ ดูแลสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายพร้อมประสานแจ้งให้ญาติทราบถึงความห่วงใยและการช่วยเหลือในทันที

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล – ปาเลสไตน์ จากการสู้รบในฉนวนกาซาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ถึงผลกระทบต่อแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล

และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับแจ้งจากฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า นายสิทธิโชค นาน้ำ อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดอุดรธานี แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 2560 ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดจากการโจมตีโดยกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 โดยนายจ้างได้ส่งตัวนายสิทธิโชคเข้ารับการรักษาโดยใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพในโรงพยาบาล Soroka ,Beer Sheva ปัจจุบันอาการปลอดภัยแล้ว

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นตนได้ให้ สำนักงานแรงงาน (สนร.) โดยฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เข้าไปเยี่ยมและดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ โดยได้มอบเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 30,000 บาท

และได้สั่งการให้สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ประสานให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดอุดรธานีลงพื้นที่ไปเยี่ยมครอบครัวของนายสิทธิโชค เพื่อให้กำลังใจ และแจ้งสิทธิประโยชน์การดูแลคุ้มครองตามกฎหมายแก่ครอบครัวและทายาททราบด้วยแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยได้รับการจัดสรรโควต้าการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในภาคเกษตรประเทศอิสราเอล จำนวน 5,099 คน ได้ดำเนินการจัดส่งไปแล้ว จำนวน 3,100 คน โดยรัฐอิสราเอลจะส่งเครื่องบินเหมาลำมารับทุกวันพฤหัสบดี เวลา 09.00 น. สัปดาห์ละประมาณ 250 คน สำหรับค่าใช้จ่ายเป็นค่าตั๋วเครื่องบินไป – กลับและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จะอยู่ที่คนละ 50,000 บาท สัญญาจ้าง 3 ปี จากนั้นสามารถต่อได้อีก 2 ปี รวมเป็น 5 ปี มีรายได้เฉลี่ยคนละประมาณ 45,000 – 50,000 บาทต่อเดือน


รมว.แรงงาน ยังได้เน้นย้ำสำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จะต้องไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์หากประสบอันตราย หรือประสบปัญหาเหมือนเช่นกรณีดังกล่าว
ซึ่งสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน