รวมใจสู้มหันตภัยโควิด “ภาคเอกชน” ชวนคนไทยฉีดวัคซีน

“เตียงต่อชีวิต” วชิรพยาบาล
“เตียงต่อชีวิต” วชิรพยาบาล

ถึงตอนนี้ปัญหาคืออยู่ที่ว่าประชาชนคนไทยในหลายภาคส่วนต้องการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันมหันตภัยไวรัสร้ายโควิด-19 ให้เร็วที่สุด ซึ่งบางส่วนอาจฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว แต่กระนั้นก็ยังมีประชาชนคนไทยอีกจำนวนมาก และในหลาย ๆ จังหวัด ยังไม่เข้าถึงการฉีดวัคซีน

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ภาคเอกชนหลายแห่งพยายามหาทางช่วยเหลือ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะภาคเอกชนต่างตระหนักดีว่า ธุรกิจของเขาต่างต้องอาศัยลูกค้าเป็นองค์ประกอบหลักในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น หากมีหนทางใดที่จะช่วยเหลือลูกค้า และประชาชน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ยังนับเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติไปอีกทางหนึ่งด้วย

ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย

“อมร อมรกุล” ผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อเร่งดำเนินการให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง

เดอะมอลล์ กรุ๊ป จึงร่วมเป็นภาคีเครือข่ายภาคเอกชนประสานความร่วมมือในโครงการ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย” เพื่อผนึกกำลังป้องกันโควิด-19 ด้วยการกระจายวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้รวดเร็วและทั่วถึงที่สุด

โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมเปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล ให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 จุด ได้แก่ เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ บางแค และดิ เอ็มโพเรียม และล่าสุด เดอะมอลล์ บางแค ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร, หอการค้าไทย, เครือโรงพยาบาล BDMS กรุงเทพดุสิตเวชการ

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายภาคเอกชนประสานความร่วมมือในโครงการ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย”

โดยโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล, คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เดินหน้าทดสอบระบบหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 บริการฉีดวัคซีนเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและอาสาสมัคร ที่ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคมผ่านมา ด้วยการจัดพื้นที่บริเวณเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 4,000 ตร.ม. รองรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้วันละ 2,000 คน โดยให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18-59 ปี สามารถลงทะเบียนผ่านโครงการ “ไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย” เพื่อรับบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ในพื้นที่ของภาคเอกชน จำนวน 25 จุดทั่ว กทม.

ซึ่งประชาชนสามารถเลือกรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ บางแค และดิ เอ็มโพเรียม โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com สำหรับกลุ่มที่ไม่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการภาครัฐ และลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตัง รวมถึงกลุ่มที่เคยเข้าร่วมโครงการภาครัฐ เริ่มเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคมผ่านมา และจะเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

“เตียงต่อชีวิต” วชิรพยาบาล

ขณะที่ “ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์” คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า วชิรพยาบาลเป็นโรงพยาบาลที่ก่อตั้งมากว่า 100 ปี โดยเป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง 1 ใน 6 โรงพยาบาลหลักที่ดูแล 6 โซนของกรุงเทพมหานคร โดยทางโรงพยาบาลจะรับเคสผู้ป่วยจากโซนธนบุรีใต้ (ปิ่นเกล้า, บางแค) จากที่ทุกคนทราบว่าสถานการณ์ในตอนนี้ค่อนข้างมีความรุนแรง ทางโรงพยาบาลเองมีความมุ่งหวังในการช่วยเคสให้ได้มากที่สุด

“จากการทำงานกันอย่างเต็มที่ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยเรามีทั้งหมด 800 เตียง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ 3,000 คน ในการต่อสู้กับวิกฤตในครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันเรามี ward ในการดูแลคนไข้สีแดง 2 วอร์ด, ส้ม/เหลือง 2 วอร์ด, เหลือง 1 วอร์ด รวมจำนวน 150 เตียง โดยเตียงของเรานั้นรองรับเต็มอัตรา แต่ด้วยจำนวนของผู้ป่วยที่มีเพิ่มเติมเข้ามาทุกวัน เราจึงมีความจำเป็นต้องขยายจำนวนเตียงเพิ่มเติม ตรงนี้จึงเกิดเป็นโครงการเตียงต่อชีวิต เพราะค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อเตียงอยู่ที่ประมาณเตียงละ 350,000-500,000 บาท”

โดยจะมีการเพิ่มเติมอีก 4 วอร์ด ประกอบด้วย 2 วอร์ด ดูแลคนไข้สีแดง (วิกฤต) และ 2 วอร์ดดูแลคนไข้สีส้ม (กึ่งวิกฤต) รวมจำนวน 54 เตียง โดยแปลงสภาพอาคารสูติฯเดิมให้กลายเป็นอาคารที่รองรับผู้ป่วยได้เพิ่มเติมประมาณ 25%

“รศ.ดร.นพ.เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล” กล่าวเสริมว่า ด้วยการปรับปรุงอาคารสูติฯเดิม นอกเหนือไปจากเตียงรักษาที่ต้องการเพิ่มเติมประมาณ 54 เตียงแล้วนั้น สิ่งสำคัญในการดูแลผู้ป่วยวิกฤตคือ ห้องแยกโรคความดันลบ (negative pressure room) เนื่องด้วยห้องนี้สามารถควบคุมทางเดินของอากาศได้ โดยประโยชน์ของห้องแรงดันสูงจะเป็นประโยชน์ใน 2 เรื่อง ได้แก่

หนึ่ง เพื่อควบคุมเชื้อโรคไม่ให้ออกไปยังด้านภายนอกห้อง เพิ่มความเสี่ยงกับบุคลากรและส่วนกลางของโรงพยาบาล

สอง สามารถนำเชื้อโรคไปกรองได้ก่อนปล่อยออกไปสู่ข้างนอก นอกเหนือจากนั้น สิ่งสำคัญที่จำเป็น ได้แก่ อุปกรณ์ที่ต้องมีการจัดซื้อเพิ่มเติม ไม่ใช้ชุดเดียวกับผู้ป่วยปกติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาทิ

อุปกรณ์สำหรับตรวจ เช่น มอนิเตอร์ไว้ตรวจค่าต่าง ๆ, เครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่, อุปกรณ์สำหรับรักษา เช่น เครื่องช่วยหายใจแรงดันบวก, อุปกรณ์ป้องกันทีมแพทย์ เช่น ชุด PPE, หน้ากาก N95 ที่อุปกรณ์เหล่านี้ ปกติทางโรงพยาบาลจะมีสต๊อกเพียงพอต่อการใช้งานอย่างน้อย 6 เดือน แต่ปัจจุบันมีใช้เพียงสัปดาห์ต่อสัปดาห์

กล่าวกันว่า โครงการ “เตียงต่อชีวิต” เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราต้องการรวบรวมเงินเพื่อสร้างหอพักผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อรองรับวิกฤตในครั้งนี้ให้ผ่านไปได้แบบไม่ต้องทิ้งใครไว้ระหว่างทาง โดยเตียง 1 เตียงที่ท่านร่วมบริจาคเข้ามา สามารถต่อชีวิตผู้ป่วยได้อีกอย่างน้อย 25 ชีวิต

ดีแทคเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน

สำหรับ “ชารัด เมห์โรทรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนวาระแห่งชาติ ในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว และสะดวกที่สุด จึงได้เตรียมความพร้อมในการเป็นจุดบริการลงทะเบียนนัดฉีดวัคซีนของลูกค้า ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และจุดสำคัญ อาทิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว บีทีเอสหมอชิต จตุจักร เป็นต้น

“นอกจากนั้น ดีแทคยังเพิ่มทีมงานเน็ตเวิร์กปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ให้บริการทั่วไทยด้วยประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการเพิ่มช่องทางลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่องทางต่าง ๆ อาทิ ดีแทคแอป, ดีแทคเว็บไซต์, ศูนย์บริการดีแทค และดีแทคคอลเซ็นเตอร์ โดยลูกค้าดีแทค 1 เลขหมาย สามารถให้สิทธิ์คนในครอบครัวได้อีก 2 สิทธิ์ ทั้งนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งวันที่เริ่มเปิดรับลงทะเบียน และเชิญชวนลูกค้าดีแทคให้มาลงทะเบียนต่อไป”

ดีแทคเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน
ดีแทคเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน

พร้อมกันนั้น ดีแทคยังมีทีมงานเข้าประจำพื้นที่ เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งได้เพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และรถโมบายรองรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประชาชน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง

“เนื่องจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ บริเวณชั้น 1 สถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่ประมาณ 14,294 ตารางเมตร ถูกจัดตั้งเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชั่วคราว สามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้ 900 คนต่อชั่วโมง หรือสามารถรองรับได้สูงสุดประมาณ 10,000 คนต่อวัน ทั้งนั้น เราตระหนักดีว่าภารกิจนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่ต่างนำความเชี่ยวชาญและศักยภาพมาสนับสนุนให้ภารกิจสำคัญในครั้งนี้สำเร็จได้ตามเป้าหมาย”

คาลเท็กซ์ห่วงใยคนไทย

“อลิซ พอตเตอร์” ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและการใช้ชีวิตของเราทุกคนในวงกว้าง บริษัทจึงมีความห่วงใยต่อพนักงานเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน ลูกค้าของเราทุกคน และต่อสังคม จึงเพิ่มมาตรการด้านสุขอนามัยเข้มข้น มาใช้ในการดูแลบุคลากรและร้านค้าภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์

“โดยก่อนการเริ่มปฏิบัติหน้าที่จะต้องทำการวัดอุณหภูมิทุกครั้ง และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ รวมไปถึงเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ คาลเท็กซ์ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการคาลเท็กซ์ ห่วงใยคนไทย ร่วมใจต้านไวรัสโควิด-19 อันสอดคล้องกับนโยบายและจริยธรรมของเชฟรอน ในการดำเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม และการช่วยเหลือสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง”

คาลเท็กซ์ ส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19
คาลเท็กซ์ ส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19

“โดยช่วงผ่านมา บริษัทให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของชุมชนเพื่อนบ้านโดยรอบคลังน้ำมัน จึงทำการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 พร้อมเอกสารแนะนำแนวทางการป้องกันให้แก่ชุมชนบริเวณใกล้เคียงคลังน้ำมัน ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสงขลา จำนวน 2,200 ชุด เพื่อเสริมสร้างความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ รวมถึงได้สนับสนุนช่วยเหลือชุมชนโดยรอบที่ทำการบริษัท บริเวณถนนพระรามที่ 3 จังหวัดกรุงเทพฯ”

“โดยมีจุดประสงค์ให้พี่น้องชาวชุมชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และล่าสุดเรามอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ให้กับชุมชนโรงสี และชุมชนคาลเท็กซ์ กว่า 450 ครัวเรือน โดยภายในประกอบด้วยหน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ, สบู่แอนตี้แบคทีเรีย พร้อมเอกสารแนะนำแนวทางการป้องกันโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคลและคนรอบข้าง”


ทั้งนั้น เพื่อหวังว่าประชาชนคนไทยทุกคนจะต้องก้าวข้ามผ่านมหันตภัยไวรัสร้ายครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน