ก.แรงงาน ตรวจโควิดเชิงรุกในโรงงานและแคมป์คนงาน ปทุมธานี-นนทบุรี

กระทรวงแรงงาน ขานรับข้อสั่งการของนายกฯ ดำเนินการตรวจโควิด-19 เชิงรุกแก่แรงงานในสถานประกอบการและแคมป์คนงานใน จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงที่รอการฉีดวัคซีน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในแคมป์คนงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานบูรณาการกับกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ดำเนินการตรวจโควิด-19 เชิงรุกแก่แรงงานในสถานประกอบการและแคมป์คนงานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จ.ปทุมธานี เริ่มตรวจโควิด–19 เชิงรุกในสถานประกอบการ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (31 พ.ค. 64) จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บจก. ไทสัน โพลทรี่ (ไทยแลนด์) ลูกจ้างจำนวน 1,948 คน บริษัท โชคชัย เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ลูกจ้างจำนวน 825 คน และบริษัท เดลแมกซ์ แมชินเนอรี่ จํากัด ลูกจ้างจำนวน 136 คน โดยมีโรงพยาบาลการุญเวช ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม เป็นผู้ดำเนินการตรวจ

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

ด้านจังหวัดนนทบุรีมีแผนดำเนินการตรวจโควิด-19 เชิงรุกในสถานประกอบการระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.-30 มิ.ย. 2564 มีเป้าหมายสถานประกอบการจำนวน 160 แห่ง รวมลูกจ้าง 11,140 คน และตรวจโควิด-19 เชิงรุกในแคมป์คนงานอีกจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท ซิโนไทย จำกัด (มหาชน) ลูกจ้างจำนวน 759 คน และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ลูกจ้างจำนวน 454 คน โดยมีโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นเนล เป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคมดำเนินการตรวจ และกรณีตรวจพบเชื้อจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ซึ่งมีทีมแพทย์และพยาบาลดูแลเป็นอย่างดี

การตรวจโควิด-19 เชิงรุกดังกล่าวจะเป็นการชะลอการแพร่กระจายของเชื้อ และควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงที่รอการฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานในสถานประกอบการ