“เอนก” เผยตัวเลขจุดฉีดวัคซีน อว. 22,971 คน คาดมิ.ย. จัดสรรได้ 2.5 แสนโดส

“เอนก” รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยตัวเลขจุดฉีดวัคซีน อว. 22,971 คน คาดเดือน มิ.ย. จัดสรรได้ 2.5 แสนโดส

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2564 ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ อว.เปิดจุดดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตามวาระแห่งชาติ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่พร้อมกันทั่วไทย รวม 11 จุด ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.มหิดล ม.รามคำแหง ม.เกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ม.รังสิต ม.ราชภัฏธนบุรี และ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.

ปรากฏว่าในช่วงระยะเวลาเพียง 2 วัน คือวันที่ 7-8 มิ.ย. สามารถให้บริการฉีดวัคซีนในจุดฉีดกลางได้ถึง 22,971 คน จาก 9 จุด โดย ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ 1,210 คน ม.มหิดล 5,151 คน ม.รังสิต 1,685 คน ม.รามคำแหง 2,650 คน มศว 2,845 คน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 5,956 คน สถาบันเทคโนโลยีฯ ลาดกระบัง 2,076 คน ส่วนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ม.ธรรมศาสตร์ จะเริ่มฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มบุคลากรเป้าหมายในปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า

รมว.อว. กล่าวต่อว่า การดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น และฉีดได้อย่างต่อเนื่องมากกว่าวันละ 10,000 คน ในช่วงการดำเนินการ 2 วันที่ผ่านมา ไม่พบว่าผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมีอาการข้างเคียงรุนแรงแต่อย่างใด โดย อว.จะดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องไปตลอดถึงสิ้นปีหรือจนกว่าจะฉีดครบถ้วน โดยวัคซีนจะค่อย ๆ ทยอยรับมอบมาเป็นช่วง ๆ ซึ่งในเดือน มิ.ย.นี้ อว.-ทปอ.ได้รับการจัดสรรยอดรวม 250,000 โดส

ด้าน ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวว่า ใน 2 วันที่ผ่านมามีผู้ทยอยมารับวัคซีนในจุดให้บริการต่าง ๆ ของ อว. อย่างต่อเนื่อง โดย อว. ได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างเป็นระบบ ซึ่งคำนึงถึงความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยเป็นหลัก และผู้มารับวัคซีนต่างก็ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินการฉีดวัคซีนของ อว. เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วยความราบรื่น เรียบร้อย