วิถี “ซีพี ออลล์” มุ่ง 3 ประโยชน์ตอบหุ้นส่วน

CP ALL

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ประกาศเจตนารมณ์ขององค์กรธรรมาภิบาลปี 2564 ด้วยการชูคาถาบรรษัทภิบาล “ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม”

“ลาวัณย์ เตียงหงษากุล” ประธานคณะอนุกรรมการบรรษัทภิบาล บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น ดีลิเวอรี่กล่าวว่า ซีพี ออลล์กำหนดนโยบายบริหารองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล โดยให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็นแนวทางให้ผู้บริหาร และพนักงานในบริษัททุกคนใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ลาวัณย์ เตียงหงษากุล
ลาวัณย์ เตียงหงษากุล ประธานคณะอนุกรรมการบรรษัทภิบาล บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

“อีกทั้งยังให้ทุกคนยึดมั่นในคาถาบรรษัทภิบาล เพื่อร่วมกันสร้างค่านิยมในการดำเนินงานที่ปราศจากการคอร์รัปชั่นให้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร ซึ่งถือเป็นหนึ่งหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของซีพี ออลล์ตลอดมา”

นอกจากนี้ ยังตระหนักถึง 3 ประโยชน์บนพื้นฐานค่านิยมเครือเจริญโภคภัณฑ์อันประกอบด้วย

หนึ่ง ประโยชน์ต่อประเทศชาติยืนหยัดความซื่อสัตย์ ถือ “ทุจริตคอร์รัปชั่น” เป็นศัตรูในทุกส่วนงาน คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างสมดุล รวมถึงได้เข้าร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) และเครือข่ายต่าง ๆ ในการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อแสดงพลังในการป้องกันการทุจริต

สอง ประโยชน์ต่อประชาชน การขับเคลื่อนธุรกิจทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับพนักงานกว่า 170,000 คนทั่วประเทศ และส่งเสริมอาชีพกลุ่มเปราะบาง ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs จำหน่ายสินค้าผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

สาม ประโยชน์ต่อองค์กร ปี 2563 ซีพี ออลล์ได้รับการรับรองจากสถาบันชั้นนำระดับประเทศและระดับโลกถึง 4 สถาบัน ไม่ว่าจะเป็นดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ในกลุ่ม World Index ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (2561-2563) และกลุ่ม Emerging Markets Index ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 (2560-2563) ในกลุ่มอุตสาหกรรม Food & Staples Retailing, ได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิก FTSE4Good Index ในกลุ่ม Food & Drug Retailers ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (2561-2563)

อีกทั้งยังมีคะแนนสูงสุดติด 1 ใน 5 ของบริษัทชั้นนำทั่วโลกในกลุ่มค้าส่งค้าปลีกอาหาร และอุตสาหกรรมการให้บริการผู้บริโภค, สถาบันไทยพัฒน์ คัดเลือกซีพี ออลล์ให้อยู่ใน Universe ของหลักทรัพย์ ESG 100 กลุ่มบริการ (Services) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (2561-2563) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งประกาศรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2563 ให้ซีพี ออลล์เป็นหุ้นยั่งยืนปีที่ 3 ติดต่อกัน (2561-2563) ในกลุ่มบริการ (Services)

โดยในปี 2564 นี้ซีพี ออลล์ เดินหน้าประกาศเป็นนโยบายสำคัญขององค์กร เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทุกหน่วยงาน ทุกระดับชั้น

พร้อมกำหนดแนวทางปฏิบัติต่อคู่ค้า หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจทุกกลุ่มอย่างชัดเจน รวมทั้งมีการติดตามผลการดำเนินงานของทุกภาคส่วนเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการความยั่งยืนและบรรษัทภิบาลทุกไตรมาส

ตลอดจนการสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาลผ่านรูปแบบกิจกรรม เฟ้นหาสุดยอด Mister & Miss Good Governance เพื่อเป็นเวทีให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงออกถึงแนวคิดเรื่องธรรมาภิบาลที่ทันยุค ทันสมัย และให้ผู้ชนะดำรงตำแหน่งเป็น “แอมบาสซาเดอร์” ส่งเสริมธรรมาภิบาลขององค์กรอย่างยั่งยืน

“ลาวัณย์” กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องธรรมาภิบาลนั้นเมื่อทุกคนในองค์กรร่วมกันยึดมั่นปฏิบัติ ตระหนักถึงความซื่อสัตย์ ความโปร่งใส จะทำให้เกิดความสุข ความไว้วางใจ และเชื่อใจกันและกัน เพราะจะทำให้องค์กรนั้น ๆ เกิดพลังในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ดีต่อสังคม ชุมชน และประเทศชาติ

ทั้งยังมีแต่ความเจริญตราบที่ผู้คนไม่เริ่มทุจริต เห็นแก่ตัว หาผลประโยชน์เข้าตัว ตรงนี้จะส่งผลกระทบให้เกิดการกัดกินองค์กร ทำให้เกิดการกัดกร่อน องค์กรเกิดความไม่มั่นคง และในที่สุดพลังขององค์กรก็จะหายไป

นับว่าน่าสนใจจริง ๆ