ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เช็กความช่วยเหลือจากเอกชน ที่พัก-จอดรถ-อาหาร

ไฟไหม้โรงงาน ซ.กิ่งแก้ว เปิดแนวทางการช่วยเหลือจากเอกชน เช่น ที่พัก ที่จอดรถ อาหาร หน้ากาก ส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ด่านหน้า

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด บริษัทผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซ.กิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นมีบ้านพักและอาคารเสียหายหลายหลัง รวมถึงมีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ได้ประกาศให้ประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตรอพยพออก

ส่งผลให้ประชาชนจำเป็นต้องหาที่พักพิง เคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ทำงานหนักเคลียร์พื้นที่สถานการณ์ ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้ประกอบการภาคเอกชนหลายราย ร่วมกันช่วยเหลือตามแนวทางที่ตนเองมี ทั้งด้านทรัพยากร สิ่งของ และกำลังคน เท่าที่จะทำได้โดยเร็วที่สุด “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมตัวอย่างแนวทางมาดังต่อไปนี้

ช่วยเรื่องที่พักนอกพื้นที่

ด้าน “ภัทรดนัย เสตสุวรรณ” หรือ เขื่อน อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์ K-OTIC ที่ปัจจุบันนผันตัวเป็นนักจิตบำบัด และมีกิจการที่พักประเภทโฮสเทลชื่อว่า Pillow & Bread Hostel โดยเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ได้โพสต์ลงบนเฟซบุ๊กว่า สามารถช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ ซ.กิ่งแก้ว 21 ให้มาพักที่ Pillow & Bread Hostel ฟรี โดยตอนนี้มีห้องว่าง 5 ห้อง ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อที่เบอร์ของโฮสเทลได้เลย

“บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)” ผู้บริหารที่พักระดับ 5 ดาว ได้ลดราคาที่พักใน กทม. ลงมากกว่า 50% เพื่อช่วยผู้ได้รับผลกระทบได้พักยาวไปถึง 31 ก.ค. 2564 โดยเริ่มต้น 750 บาทต่อคืน เพียงแสดงบัตรประชาชนหรือเอกสารราชการว่าท่านพักอยู่ในเขตรัศมีที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย Centra by Centara Government Complex Hotel เขตหลักสี่, Centara Grand at Central Plaza Ladprao Bangkok เขตจตุจักร และ Centara Grand at CentralWorld เขตปทุมวัน

โรงแรมเครือเซนทารา

ย้ายรถออกจากพื้นที่ไฟไหม้

“ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา” ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้โรงงานในซอยกิ่งแก้ว โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถนำรถมาจอดฟรีที่ลานจอดรถชั้น 4 ½ โดยจะมีพนักงานรักษาความปลอดภัย คอยอำนวยความสะดวกให้

หรือสามารถไปจอดได้ที่เซ็นทรัล วิลเลจ ฟรีเช่นกัน บริเวณทางเข้า 2 นอกจากนั้น “กลุ่มเซ็นทรัล” จะมอบเครื่องดื่ม (นม, เครื่องดื่มเกลือแร่) และอาหารว่าง-ขนม จากท็อปส์ และหน้ากาก N95 จำนวน 300 ชิ้น ให้เจ้าหน้าที่และผู้ประสบภัยด้วย

รวมถึงช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบดังนี้
1) เงินช่วยเหลือค่าที่พักชั่วคราวอันเกิดจากการที่ต้องอพยพออกนอกที่พัก สามารถเบิกได้ตามจริงไม่เกิน 750 บาทต่อคืน เบิกได้สูงสุด 7 คืน
2) เงินช่วยเหลือค่าซ่อมแซมความเสียหายอันเกิดจากเหตุการณ์นี้ มีรายละเอียด ดังนี้
2.1) ที่พักอาศัยเป็นของตนเองหรือของบิดามารดา ในกรณีนี้สามารถเบิกได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 13,000 บาท
2.2) ที่พักอาศัยที่เป็นของบุคคลอื่น เช่น เช่าพัก แต่มีความจำเป็นต้องซ่อมแซมความเสียหาย สามารถเบิกได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 8,000 บาท

หน้ากากกันฝุ่นกันควัน

สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาลฯ “เครือซีพี” จับมือ ซีพี โซเชียลอิมแพคท์ ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก ซ.กิ่งแก้ว 21 โดยมอบหน้ากากอนามัยซีพีจำนวน 10,000 ชิ้น แจกจ่ายแก่ประชาชนผู้เดือดร้อน 7 จุดอพยพชั่วคราว เมื่อค่ำวานนี้ เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกบนถนนกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ ในจุดอพยพ 8 จุดเกือบ 2,000 คน

จุดที่ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ (อาคารหลังเก่า) มีผู้อพยพ จำนวน 160 คน

จุดที่ 2 วัดบางพลีใหญ่กลาง มีผู้อพยพ จำนวน 250 คน

จุดที่ 3 โรงเรียนบางกระบือ มีผู้อพยพจำนวน 122 คน

จุดที่ 4 โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ มีผู้อพยพจำนวน 345 คน

จุดที่ 5 ศาลพ่อหลวง มีผู้อพยพจำนวน 35 คน

จุดที่ 6 วัดบางโฉลงใน มีผู้อพยพจำนวน 140 คน

จุดที่ 7 วันบางโฉลงนอก มีผู้อพยพจำนวน 340 คน

จุดที่ 8 วัดบางพลีใหญ่ใน มีผู้อพยพจำนวน 500 คน

ไม่ต้องกังวลค่าเน็ตบ้าน

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือ “เอไอเอส” (AIS) ระงับการตัดสัญญาณลูกค้ารายเดือน รวมถึงลูกค้าเน็ตบ้าน AIS Fibre พร้อมการขยายระยะเวลาการใช้งานของลูกค้าเติมเงินในช่วงนี้ออกไปจนถึงวันจันทร์ที่ 12 ก.ค. 2564 สำหรับลูกค้าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รัศมี 10 กิโลเมตรจากที่ตั้งของโรงงาน ประกอบด้วย ราชาเทวะ, ดอกไม้, บางแก้ว, บางพลีใหญ่, หนองบอน, ประเวศ, ลาดกระบัง, หนองปรือ, บางโฉลง, ศีรษะจรเข้น้อย, คลองสามประเวศ และคลองสองต้นนุ่น โดยลูกค้าจะได้รับ SMS แจ้งโดยตรง

เติมกำลังด้วยอาหารและเครื่องดื่ม

“สิงห์อาสา” โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ลงพื้นที่ช่วยด้านน้ำดื่มจำนวน 100 แพ็ก และอาหารพร้อมรับประทาน ให้แก่ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ทำงานอยู่แนวหน้าดับไฟ ซึ่งเป็นอาหารปรุงสุกที่เหมาะกับการพกไปรับประทานขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟ จำนวน 70 ชุด ได้แก่ เมนูข้าวผัดกะเพราไก่ ข้าวไข่พะโล้ ข้าวแกงเขียวหวานไก่ ข้าวคั่วกลิ้ง

โดยนำไปมอบให้กับศูนย์อำนวยการรับเรื่องขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอัคคีภัย ที่เขตบางพลีใหญ่ ทั้งนี้ สิงห์อาสาจะเกาะติดสถานการณ์และพร้อมสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่และให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเพิ่มเติมความช่วยเหลือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย