รัฐผุดมาตรการ ซื้ออาหารร้านหาบเร่ ส่งแคมป์คนงานก่อสร้าง

REUTERS/Soe Zeya Tun

กระทรวงแรงงานผุดโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน ช่วยเหลือลูกจ้างต่างด้าวในพื้นที่สีแดงเข้ม ที่เก็บตัวในแคมป์คนงาน และเป็นการหารายได้ให้หาบเร่แผงลอยไปพร้อมกัน โดยมีเป้าหมายแรงงาน 30,000 คน

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร และสมาคมภัตตาคารไทย เรื่องแนวทางการบริหารจัดการอาหารสำหรับช่วยเหลือแรงงานที่เก็บตัวในแคมป์คนงาน ณ ห้องประชุม ศ. นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า จากกรณีที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างงดการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม (ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ และนครปฐม) เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์แคมป์คนงาน

และได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานดูแลแรงงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดยการจ่ายเยียวยาสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง และขอความร่วมมือนายจ้างดูแลอาหาร 3 มื้อ โดยกระทรวงแรงงานผุดโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงาน ซึ่งเป็นมาตรการเสริมในการสนับสนุนช่วยเหลือลูกจ้าง

วันนี้กระทรวงแรงงานได้เชิญผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานคร และสมาคมภัตตาคารไทย มาเพื่อประชุมหารือเตรียมการ และรับทราบแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาแรงงานที่อยู่ในแคมป์ก่อสร้าง ที่สถานประกอบการถูกปิดตามประกาศ

โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ทางกรมการจัดหางานได้เห็นชอบให้สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว จัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่แรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานในกิจการก่อสร้างใน กทม. ในช่วงที่มีการปิดสถานที่ก่อสร้าง โดยมีเป้าหมายจำนวน 30,000 คน

“ขณะเดียวกัน ผมเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ที่ประสบปัญหากับสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ไม่มีรายได้จากการขายของ จึงได้ให้ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย รวมทั้งสมาคมภัตตาคารไทยได้ทำข้าวกล่องเพื่อส่งแคมป์คนงานเพื่อให้มีรายได้”