บริบทใหม่ “โคเวสโตร” ปรับโครงสร้างองค์กรสู่ความยั่งยืน

โคเวสโตร

นับจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา “โคเวสโตร” ผู้ผลิตวัสดุโพลิเมอร์ชั้นนำระดับโลก โดยมียอดขายปี 2563 ถึง 10.7 พันล้านยูโร ที่สำคัญธุรกิจของโคเวสโตรยังให้ความสำคัญกับการผลิตวัสดุโพลิเมอร์ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง และการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน

ผลเช่นนี้ จึงทำให้โคเวสโตรมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการให้ความสำคัญต่อหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy-CE) เพราะอุตสาหกรรมหลักที่ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของโคเวสโตร คือ อุตสาหกรรมยานยนต์, ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ในครัวเรือน

นอกจากนี้ ยังมีอุตสาหกรรมด้านกีฬาและสันทนาการ, เครื่องสำอาง, สุขภาพ รวมถึงอุตสาหกรรมเคมีด้วยเช่นกัน ทั้งนั้น เพราะโคเวสโตรมีศูนย์การผลิตอยู่ 33 แห่งทั่วโลก มีพนักงานประจำและเทียบเท่าประมาณ 16,500 คน

ดังนั้น เมื่อโคเวสโตรมีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อต้องการผลักดันบริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยใช้กลยุทธ์การปรับเปลี่ยน 4 ด้าน อันประกอบด้วย

หนึ่ง หลักการชี้นำ เพื่อเข้าสู่การหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ

สอง ความสำเร็จอีกขั้นในการดำเนินการกลยุทธ์ใหม่

สาม ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง โดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 7 กลุ่ม

สี่ ลูกค้าคือศูนย์กลาง ความยั่งยืนคือหัวใจ

เบื้องต้น “ดร.มาร์คุส สไตเลอแมน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโคเวสโตร กล่าวว่า เราปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการแบ่ง 3 กลุ่มธุรกิจเดิม อันได้แก่ กลุ่มโพลิยูรีเทน, กลุ่มโพลิคาร์บอเนต และกลุ่มผลิตภัณฑ์สารเคลือบ สารยึดเกาะ และผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน ออกเป็น 7 หน่วยธุรกิจใหม่ที่ตรงใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ดร.มาร์คุส สไตเลอแมน
ดร.มาร์คุส สไตเลอแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโคเวสโตร

จึงนับได้ว่าบริษัทสามารถบรรลุความสำเร็จแรกในการดำเนินกลยุทธ์ใหม่เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ตามที่มีการกำหนดเป้าหมายไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งวิสัยทัศน์ของโคเวสโตรต่อไปนี้จะมุ่งมั่นสู่การหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ ตรงนี้ถือเป็นหลักการชี้นำของกลยุทธ์ในครั้งนี้

“เพราะเราจริงจังในเรื่องของความยั่งยืนเป็นอย่างยิ่ง และขณะนี้เรากำลังมุ่งสู่เป้าหมายเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่กำหนดจุดยืนของโคเวสโตรในอนาคตอย่างสมบูรณ์แบบ”

“นอกจากนั้น โครงสร้างที่เราปรับใหม่ครั้งนี้จะเป็นรากฐานเพื่อการดำเนินการตามกลยุทธ์ของเราต่อไปในภายภาคหน้า ทั้งยังพุ่งตรงสู่เป้าหมายเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ที่สำคัญเราจะเป็นพันธมิตรให้กับลูกค้าในรูปแบบที่ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเราต่อไป เพราะเราจะให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าและตลาด เพื่อให้คงความสอดคล้องกับกลยุทธ์ คือ การเป็นตัวเราในแบบที่ดีที่สุด”

“ตอนนี้ทางกลุ่มบริษัทได้วางธุรกิจทั้งหมดให้มีความใกล้เคียงกับความต้องการของแต่ละตลาด ทั้งยังทำให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม สำหรับโครงสร้างใหม่นี้โคเวสโตรจัดระเบียบหน่วยงานธุรกิจทั้ง 7 กลุ่ม โดยพิจารณาจากปัจจัยความสำเร็จของแต่ละกลุ่มธุรกิจอย่างแม่นยำ และบูรณาการการดำเนินงานทั้งหมดที่อยู่ในห่วงโซ่คุณค่า ซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จเข้ากับกลุ่มธุรกิจใหม่เหล่านี้”

“ดร.มาร์คุส สไตเลอแมน” กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางกลุ่มบริษัทได้แยกออกเป็น 2 กลุ่มธุรกิจ คือ

หนึ่ง กลุ่มโซลูชั่น และผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน

สอง กลุ่มวัสดุประสิทธิภาพสูง

“กลุ่มโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์เฉพาะด้าน ประกอบด้วย 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มยูรีเทนออกแบบเฉพาะ, กลุ่มเทอร์โมพลาสติกโพลิยูรีเทน, กลุ่มสารเคลือบและสารยึดเกาะ, กลุ่มอีลาสโตเมอร์, กลุ่มพลาสติกเชิงวิศวกรรม และกลุ่มวัสดุฟิล์มชนิดพิเศษ ความโดดเด่นคือการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนและใช้นวัตกรรมขั้นสูง ซึ่งโคเวสโตรได้ผสมผสานเข้ากับการให้บริการเทคโนโลยีแอปพลิเคชั่น”

“ส่วนกลุ่มวัสดุประสิทธิภาพสูง ธุรกิจนี้จะแยกกลุ่มออกมา ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจที่มีโพลิคาร์บอเนตมาตรฐาน ส่วนประกอบยูรีเทนมาตรฐาน และสารเคมีพื้นฐาน ส่วนสำคัญคือการให้บริการผลิตภัณฑ์มาตรฐานที่มีความน่าเชื่อถือ ในราคาสมเหตุสมผล นอกจากนั้น โคเวสโตรจะรายงานเกี่ยวกับธุรกิจทั้ง 2 กลุ่มใหม่ครั้งแรกในไตรมาส 3 ของปี 2564 เพื่อมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน”

“สำหรับกลยุทธ์เพื่อการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน โคเวสโตรจะผสมผสานความสอดคล้องของผลิตภัณฑ์และกระบวนการต่าง ๆ เข้ากับความต้องการของลูกค้า ด้วยการมุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหาความยั่งยืนให้ได้มากยิ่งขึ้นโดยที่ยังสามารถทำกำไรให้แก่ธุรกิจต่อไป ที่สำคัญเราจะปรับการลงทุน และการเข้าซื้อกิจการของเราให้สอดรับกับทั้งแง่ของการทำกำไร และความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง”

ถึงตรงนี้ “ดร.โทมัส เทอฟเฟอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินโคเวสโตร กล่าวเสริมว่า ด้วยการจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม ในตอนนี้โครงสร้างองค์กรใหม่ของเรายังเป็นสิ่งที่ช่วยให้สามารถยกระดับสินค้าและบริการได้อย่างเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายโดยผ่านการลงทุนในกลุ่มตลาดที่ดึงดูดและมีความยั่งยืน ที่สำคัญการเติบโตทุกย่างก้าวของกลุ่มบริษัทจะเป็นไปในทิศทางที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“เพราะวิสัยทัศน์ในระยะยาวของโคเวสโตรจะทำให้บริษัทเข้าสู่การหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นกลางในแง่ของสภาพอากาศ และมีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรต่อไป”

นับว่าน่าสนใจทีเดียว