รู้จัก Covid Home Care คลินิกดูแลผู้ป่วยโควิด ให้ยา-ชุดตรวจฟรี

ภาพ: REUTERS/Sergio Perez

คลินิกออนไลน์ Covid Home Care ดูแลผู้ป่วยโควิดกักตัวที่บ้าน ประเมินอาการ 24 ชม. ส่งยาบรรเทาอาการและชุดตรวจฟรี ยังต้องการการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนอีกมาก ล่าสุดนักธุรกิจ “ธีระชัย” อาร์ยู แอสเซท สนับสนุน 4.5 แสนบาท ซื้อเวชภัณฑ์และชุดตรวจโควิด

วันที่ 16 กรกฎาคม 2454 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (HEC) และเครือข่ายเราดูแลกัน (We Care Network) ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาครัฐภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตัวโครงการ Covid Home Care เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องกักตัวที่บ้าน และลดภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมจัดทำคลินิกออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Line ช่วยประเมินอาการผู้ป่วย และมีระบบฉุกเฉินประสานโรงพยาบาลในการรับส่งต่อผู้ป่วยโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นพ.ฆนัท ครุฑกูล นายกสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Covid Home Care เปิดเผยว่า สถานการณ์ในปัจจุบันที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นรายต่อวัน ทำให้ทรัพยากรด้านการแพทย์ ทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ที่มีอยู่ไม่พอ

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า ผู้ป่วย 70-80% สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ ดังนั้น สมาพันธ์ฯและเครือข่าย We Care Network ซึ่งเป็นความร่วมมือองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงทำโครงการ Covid Home Care เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องกักตัวที่บ้าน ให้สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้อย่างปลอดภัย และเป็นการแบ่งเบาภาระแก่บุคลากรทางการแพทย์ อีกทางหนึ่ง

สำหรับช่องทางติดต่อใช้บริการ และสิ่งที่จะได้รับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีดังนี้

1) เพิ่มเพื่อนใน Line โดยไลน์ไอดีคือ @covidhomecare เมื่อผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาลงทะเบียน และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไป

ซึ่งไลน์ @covidhomecare เสมือนเป็นคลินิกออนไลน์ ที่จะมีทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่คอยประสานข้อมูลกับผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง และจะช่วยประเมินอาการผู้ป่วยว่ายังอยู่ในเกณฑ์สีเขียว สีเหลือง หรือสีแดง นอกจากนั้นยังมีระบบฉุกเฉินที่จะประสานโรงพยาบาลในการรับส่งต่อผู้ป่วยต่อไปโดยทั้งหมดเป็นการช่วยเหลือประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

2) ผู้ป่วยจะได้รับ Covid Care Box ที่มีเวชภัณฑ์ในการดูแลรักษาตัวเอง

ขณะนี้โครงการได้เตรียมจัดทำ Covid Care Box ไว้แล้ว 1,000 กล่อง ซึ่งมีเวชภัณฑ์สำหรับดูแลรักษาตัวเอง อาทิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ยาฟ้าทะลายโจร ยาละลายเสมหะ ยาพ่นคอ รวมถึงมีชุดตรวจ Rapid Antigen Test แอลกอฮอล์เจล และหน้ากากอนามัย ทั้งหมดนี้จะส่งต่อไปให้ประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลได้

นพ.ฆนัท กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการทั้งหมดจะเริ่มนำร่องในพื้นที่ กทม.ก่อน และคาดหวังว่าจะช่วยลดความแออัดที่โรงพยาบาล ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ และหากผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จะพยายามประสานหาโรงพยาบาลเพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยต่อไป

(ซ้าย) นพ.ฆนัท ครุฑกูล” นายกสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ (ขวา) ธีระชัย รัตนกมลพร ประธาน บริษัท อาร์ยู แอสเซท ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

ด้านนายธีระชัย รัตนกมลพร ประธาน บริษัท อาร์ยู แอสเซท ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ผู้ร่วมสนับสนุนโครงการ Covid Home Care กล่าวว่า เป็นโครงการที่จำเป็นในภาวะเช่นนี้ และอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่จำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้านระหว่างรอเตียง ให้สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระแก่บุคลากรทางการแพทย์ ตามมาตรฐานกรมการแพทย์กำหนด

“ผมในฐานะภาคเอกชน ได้ร่วมสนับสนุนโครงการด้วยการบริจาคเงินจำนวน 450,000 บาท เพื่อจัดซื้อเวชภัณฑ์ จำนวน 500 ชุด และชุดตรวจโควิดจำนวน 3,000 ชุด นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ได้ร่วมบริจาคเพื่อซื้อเครื่องช่วยหายใจให้กับโรงพยาบาลศิริราชจำนวนเงิน 3 แสนบาท”

“โครงการ Covid Home Care ยังต้องการการสนับสนุนอีกมาก ผมอยากจะขอเชิญชวนนักธุรกิจ และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค เพื่อช่วยพี่น้องคนไทยที่กำลังประสบชะตากรรม ให้สามารถผ่านวิกฤตไปด้วยกัน”