ไทยเดินหน้าฉีดวัคซีนแรงงาน พร้อมตรวจโควิดก่อนไปยุโรป

ไทยเดินหน้าฉีดวัคซีนแรงงานไทยแล้ว 5,156 คน พร้อมตรวจโควิดก่อนไปฟินแลนด์และสวีเดน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประสานกรมควบคุมโรค ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แรงงานไทยก่อนเดินทางเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์และสวีเดน และเตรียมแผนกักตัวตอนแรงงานกลับไทยในสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร ปลายปีนี้

โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กลุ่มแรงงานไทยที่กำลังจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อทำงานด้านเก็บผลไม้ป่า ในประเทศฟินแลนด์และสวีเดน ประจำฤดูกาลปี 2021 ในลักษณะคนงานสนับสนุน (staff) และคนงานตามฤดูกาล (seasonal work) ระยะสั้น ๆ ไม่เกิน 90 วัน นอกทำให้มีอาชีพ มีรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตตนเองและครอบครัวแล้ว ยังสร้างรายได้กลับเข้าสู่ประเทศไทยได้ปีละไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนที่แรงงานจะเดินทางไปยังประเทศปลายทาง ทางไทยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศนั้น ๆ ก่อน และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ต่างกำชับให้กระทรวงแรงงานดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพของแรงงานไทย วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานไทยที่กำลังจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างรอบคอบ

กระทรวงแรงงานจึงได้ประสานกับกรมควบคุมโรคในการขอรับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 AstraZeneca ให้กับแรงงานไทย โดยเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2564 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 2 ศูนย์การค้าเชียร์รังสิต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งมีแรงงานได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วจำนวน 5,156 คน และจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าแรงงานจะได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเดินทางครบทั้ง 8,200 คน

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สำหรับฤดูกาลเก็บผลไม้ป่าปี 2021 มีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน จำนวน 8,200 คน โดยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ จำนวน 3,000 คน เดินทางแล้ว 816 คน และเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน จำนวน 5,200 คน

เดินทางไปแล้ว 745 คน ซึ่งจะทยอยเดินทางตั้งแต่ต้นเดือน ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. 2564 จนครบจำนวนตามเป้าหมาย ทั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางไปฟินแลนด์ต้องตรวจ PCR-TEST และมีผลเป็นลบ โดยผลตรวจนับตั้งแต่เวลาที่ตรวจ จนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินฟินแลนด์ ต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม.

ในขณะที่ผู้ที่จะเดินทางไปสวีเดนต้องตรวจ PCR-TEST ผลเป็นลบ โดยผลตรวจนับตั้งแต่เวลาที่ตรวจจนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินสวีเดน ต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง

นายไพโรจน์อธิบายว่า ภายหลังจบฤดูกาล แรงงานจะทยอยเดินทางกลับประเทศไทยช่วงปลายเดือน ก.ย. ถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2564 และเข้ารับการกักกันในสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร (organizational quarantine) โดยมีบริษัทผู้รับซื้อผลไม้ป่าในฟินแลนด์ และนายจ้างในประเทศไทยที่พาลูกจ้างไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการกักกันดังกล่าว