ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้างวันสุดท้าย ก.แรงงาน ปิดจ๊อบแจกอาหารคนงาน

ล็อกดาวน์แคมป์ก่อสร้างวันสุดท้าย กระทรวงแรงงาน ปิดจ๊อบแจกอาหารคนงาน รวม 1,250,000 กล่อง ใน 1 เดือน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 34) ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2564 เพื่อควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม ได้แก่ กทม. ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 12-27 ก.ค. 2564

กรมการจัดหางานได้รับมอบหมายจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ติดตามช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวในแคมป์ก่อสร้างด้านอาหารอย่างใกล้ชิด ตามดำริ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน


โดยในวันนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายอาหารพร้อมมอบอาหารให้แก่แรงงานแคมป์ก่อสร้างย่านจัตุจักรที่ถูกสั่งปิดตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และเปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายอาหารพร้อมมอบอาหารแก่แรงงานต่างด้าวในแคมป์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9

โดยแคมป์ที่มาตรวจเยี่ยมในวันนี้เป็นแคมป์ของบริษัท เวลเกรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีแรงงานในแคมป์จำนวน 130 คน ซึ่งในแคมป์นี้แรงงานทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 100%

“นับตั้งแต่วันที่ 12-27 ก.ค. 2564 กรมการจัดหางานได้สนับสนุนค่าอาหารวันละ 1 มื้อ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่คนต่างด้าวด้านอาหาร สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มอบหมายสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 รวบรวมอาหารและนำส่งแคมป์คนงานในพื้นที่รับผิดชอบ”

“ส่วนปริมณฑลมอบหมายสำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร นครปฐม สมุทรปราการดูแลในพื้นที่ของตน  ซึ่งที่ผ่านมาการแจกจ่ายข้าวกล่องเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการที่เสนอต่อกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง โดยจัดทำข้าวกล่องทั้งสิ้น 1,250,000 กล่อง แบ่งแจกจ่ายใน กทม. จำนวน 750,000 กล่อง และปริมณฑล จำนวน 500,000 กล่อง”

การดำเนินการในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แรงงานในแคมป์แล้ว ยังช่วยให้ชมรมผู้ค้าหาบเร่แผงลอย สมาคมภัตตาคารไทย และผู้ประกอบการร้านอาหารบริเวณแคมป์งานที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมีรายได้จากการสั่งซื้ออาหารเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่แรงงานในแคมป์ด้วย