โคราช เรียกร้องรัฐเยียวยา ลูกจ้าง-ผู้ประกอบการ เหมือนพื้นที่สีแดงเข้ม

โคราช เรียกร้องรัฐเยียวยา ลูกจ้าง-ผู้ประกอบการ เหมือนกับพื้นที่สีแดงเข้ม เพราะมีกิจการในจังหวัดปิดตัวไปแล้วกว่า 3 พันราย ทั้งเป็นจังหวัดที่อัตราผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันจังหวัดนครราชสีมา (กกร.นม.) ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และชมรมธนาคารจังหวัดนครราชสีมา จัดแถลงการณ์มติเห็นชอบของ กกร.นม ที่จะเดินหน้าขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือและเยียวยาลูกจ้างและผู้ประกอบการใน จ.นครราชสีมา เหมือนกับจังหวัดในพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุด โดยมีนายศักดิ์ชาย ผลพพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายทรงกรต เพ็ชรนารถ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงการณ์

เนื่องจากขณะนี้ จ.นครราชสีมาได้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง 1 ใน 53 จังหวัด ซึ่งมีมาตรการควบคุมแตกต่างจากพื้นที่สีแดงเข้มเพียงเล็กน้อย แต่ก็ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชนแทบไม่แตกต่างกับพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่มีอัตราผู้ติดเชื้อเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ 

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภาคธุรกิจใน จ.นครราชสีมาได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ทำให้สถานการณ์การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในจังหวัดหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

“จากข้อมูลสถิติของภาครัฐของ จ.นครราชสีมา ธุรกิจลำดับต้น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ คือ ภาคอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบ ประมาณ 40,000 ล้านบาท ภาคการค้าส่งค้าปลีก ได้รับผลกระทบประมาณ 25,000 ล้านบาท และภาคการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบ ประมาณ 20,000 ล้านบาท รวมแล้วในปี 2563 ได้รับผลกระทบราว 80,000 – 90,000 ล้านบาท

และจากสถิติตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน พบว่าธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ที่พัก บริษัททัวร์ ร้านของฝาก ร้านนวดเพื่อสุขภาพ โรงงานอุตสาหกรรม และร้านค้าปลีกทั่วไป ปิดกิจการไปแล้วมากกว่า 3,000 ราย”

นายศักดิ์ชาย กล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการและลูกจ้าง ในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นการช่วยเหลือได้ในเบื้องต้น ทั้งยังช่วยพยุงเศรษฐกิจ และช่วยให้ใช้ชีวิตของประชาชนดำเนินต่อไปได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน

ทาง กกร.นม จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือและเยียวยาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และพื้นที่จังหวัดสีแดงทั้ง 53 จังหวัดด้วย

โดยขณะนี้ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่านไปยัง นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 แล้ว และจะยื่นหนังสือนำเสนอต่อ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย และนายผยง ศรีวณิช ประธานกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ต่อไป