สหรัฐดึงแรงงานไทย เป็นแพทย์ประจำบ้าน ผ่านเครือข่าย ม.เซนต์จอร์จ

ดร.ณัชชา รัมมณีธร

สหรัฐดึงแรงงานไทยกลุ่มทาเลนต์ เป็นแพทย์ประจำบ้าน ผ่านเครือข่าย ม.เซนต์จอร์จ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้ นักศึกษาแพทย์ชาวเอเชียรวมถึงคนไทยจำนวน 38 คน จากมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (St.George’s University : SGU) ประเทศเกรเนดา ได้รับมอบหมายให้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งแพทย์ประจำบ้านฝึกหัด (residency) ในโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกาในช่วงฤดูร้อน

ซึ่งนักศึกษาแพทย์กลุ่มนี้ กลายมาเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพของสหรัฐให้ดียิ่งขึ้น และหลังจากนั้นพวกเขาจะได้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์เฉพาะทางที่มีมากถึง 21 สาขา เช่น ประสาทวิทยาและศัลยกรรมกระดูก พยาธิวิทยา และวิสัญญีวิทยา

รายงานล่าสุดของสหพันธ์คณะกรรมการการแพทย์แห่งรัฐ (FSMB) ระบุว่า มีผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ จำนวน 11,627 คน ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสหรัฐอเมริกาในปี 2019 ส่งผลให้มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จเป็นแหล่งผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เหนือกว่าโรงเรียนแพทย์อื่น ๆ ในประเทศและทั่วโลก

ในปี 2021 มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จมีเครือข่ายศิษย์เก่ากว่า 18,000 คนทั่วโลก และมีผู้สำเร็จการศึกษามากกว่า 1,080 คน เข้ารับการปฏิบัติงานในตำแหน่งแพทย์ประจำบ้านทั่วสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันที่มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จเป็นอันดับ 1 ในฐานะผู้ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ให้กับระบบสุขภาพของสหรัฐ (อ้างอิงจากแหล่งข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2021)

มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จก่อตั้งในปี 1976 จัดว่าเป็นโรงเรียนแพทย์ทางเลือกชั้นนำในแถบแคริบเบียน ที่ได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาระดับนานาชาติ ที่ผลิตบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 18,000 คน ให้กับวงการการแพทย์ทั่วโลก โดยมีนักศึกษาผู้สำเร็จการศึกษาและคณาจารย์จากกว่า 150 ประเทศ ซึ่งผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จทุกคน ล้วนได้รับการฝึกฝนในสหรัฐตามรัฐต่าง ๆ รวมไปถึงในประเทศอื่น ๆ อีกกว่า 50 ประเทศ

“ดร.ณัชชา รัมมณีธร” ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ปี 2020 ปัจจุบันทำงานในเวชศาสตร์ฉุกเฉิน วิทยาลัยการแพทย์นิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เครือข่ายศิษย์เก่าที่กว้างขวางของ SGU เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เลือกเข้าเรียนที่นี่ เพราะหากนำไปต่อยอดอย่างเหมาะสมจะมีประโยชน์มาก ๆ

“ในการเตรียมตัวสำหรับการสมัครเป็นแพทย์ประจำบ้านสหรัฐมีจำนวนศิษย์เก่าของ SGU ให้ความสนใจอย่างมาก และกลายมาเป็นผู้ร่วมงานกัน”

“ดร.จี. ริชาร์ด โอลด์ส” ประธานของมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ กล่าวว่า SGU ตระหนักถึงความแตกต่างของระบบการรักษาพยาบาลและจำนวนผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่ ดังนั้น นักศึกษาจึงสามารถเลือกที่จะหมุนเวียนสับเปลี่ยนทางคลินิกในโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพในเครือกว่า 70 แห่งในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรได้

“สิ่งที่ศิษย์เก่าของเราทำประโยชน์ต่อผู้ป่วยและต่อชุมชน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้”

“ดร.ริชาร์ด ลีโบวิทซ์” รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ กล่าวว่า ที่ SGU เชื่อมั่นว่าการเป็นแพทย์ไม่ควรถูกจำกัดด้วยปัจจัยใด ๆ ก็ตาม เราจึงต้อนรับนักศึกษานานาชาติเสมอ ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากระบบการศึกษาแบบใดบนโลก นอกจากนี้ นักศึกษาของเราจะได้รับโอกาสในการเริ่มต้นอาชีพแพทย์ในเกรเนดา หรือสหรัฐอเมริกาด้วย

“พวกเราภูมิใจที่ผู้สำเร็จการศึกษาของเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสหรัฐและทั่วโลก”