ดีเอชแอล ประเทศไทย ไต่อันดับ 1 ที่ทำงานยอดเยี่ยม สำรวจโดยอเมริกา

DHL Supply Chain มีค่านิยมองค์กรที่สนับสนุนการแสดงความคิดเห็น ให้โอกาสเท่าเทียม การที่มีพนักงานมีความสุขในการทำงานแเป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจ

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ดีเอชแอล ซัพพลายเชน (DHL Supply Chain) ผู้นำระดับโลกทางด้านอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เผยความสำเร็จในการเป็นหนึ่งองค์กรชั้นนำที่ได้รับการจัดอันดับเป็นสถานที่ทำงานยอดเยี่ยม จาก Great Place to Work® ซึ่งประกาศผลไปเมื่อเดือนกรกฎามคมที่ผ่านมา ซึ่งดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทยอยู่ในหมวด emerging territory และได้รับการจัดอันดับในรายการนี้เป็นครั้งแรก

โดยทุก ๆ ปี Great Place To Work® บริษัทวิเคราะห์และให้คำปรึกษาส่วนบุคคลระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา จะทำการประเมินประสบการณ์การทำงานของพนักงานของหลายบริษัท ผ่านโปรแกรมการรับรองคุณภาพ ซึ่งผลการตัดสินมากจาการพิจารณาจากหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ ความน่าเชื่อถือ ความเป็นธรรม ความภาคภูมิใจ และความสัมพันธ์ที่ดี

ในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง มีการทำการสำรวจพนักงานบริษัทต่าง ๆ กว่า 3.3 ล้านคน เกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่สร้างสถานที่ทำงานที่ยอดเยี่ยม ขณะที่มีพนักงานดีเอชแอลจากไทย และเวียดนาม เข้าร่วมตอบแบบสอบถามมากกว่า 7,300 คน ในช่วงปี 2563 หรือต้นปี 2564

สตีฟ วอล์กเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย

นายสตีฟ วอล์กเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย กล่าวว่า พนักงานของดีเอชแอลเป็นหัวใจสำคัญของบริษัท บริษัทจึงมุ่งเน้นการลงทุนในเรื่องที่ช่วยสร้างความปลอดภัยในการทำงาน และสนับสนุนการมีส่วนร่วมระหว่างกัน ทั้งยังให้ความสำคัยกับการทำงานเป็นทีม เพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด

บริษัทสร้างความเชื่อมั่นให้พนักงานทุกคนว่าจะมีเส้นทางสู่ความสำเร็จ และได้รับโอกาสที่เท่าเทียม โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ ศาสนาหรือเชื้อชาติ สอดคล้องกับค่านิยมองค์กร #ConnectedPeople ที่สนับสนุนการแสดงความคิดเห็น และการแบ่งปันความรู้ นอกจากนี้ พนักงานจะได้เข้าถึงโปรแกรมการฝึกอบรมทักษะที่ผ่านการรับรอง เพื่อพัฒนาหน้าที่การงานของตนอีกด้วย

“การได้รับรางวัลในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเราได้นำค่านิยมองค์กรมาปรับใช้ในทุกองค์ประกอบของการดำเนินงาน และผมเชื่ออย่างยิ่งว่า การที่มีพนักงานมุ่งมั่นและมีความสุขในการทำงาน เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะให้บริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า ซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจ”

นายสตีฟกล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทกำลังลงทุนมากขึ้นกับโปรแกรมสร้างเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงการทำกิจกรรมเพื่อชุมชน นอกจากนั้นบริษัทเร่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานสู่ระบบดิจิทัล เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมของพนักงานผ่านเครือข่ายออนไลน์

ยกตัวอย่างเช่น การใช้ SmartConnect ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มภายในองค์กร ให้พนักงานสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน และแบ่งปันเรื่องราวของแต่ละคน รวมถึงประสบการณ์เชิงบวก เพื่อรณรงค์ให้พนักงานเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และโครงการต่าง ๆ ที่ทำเพื่อชุมชน เช่น การรณรงค์ปลูกต้นไม้ภายในบ้าน เป็นต้น

นายบุญมา ชัยเสถียรทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคล ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ต้องขอบคุณพนักงานทุกคนที่ปฏิบัติงานอย่างดีที่สุดแม้ในช่วงเวลาอันท้าทายจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

“การที่เราได้รับยกย่องให้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานยอดเยี่ยมนั้นเกิดจาก การมีส่วนร่วมของพนักงานกับองค์กร เราจะพยายามสร้างสรรค์สถานที่ปฏิบัติงานที่ยอดเยี่ยมต่อไป เพื่อให้พนักงานทุกคนมีความสุขที่ได้มาทำงาน”

ทั้งนี้ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน เวียดนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย ซึ่งรวมถึงไทย กัมพูชา และเมียนมา ได้รับการรับรองให้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานยอดเยี่ยมอีกหนึ่งปี จาก Great Place to Work® อีกปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน รวมถึงกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ในทีมผ่านเครือข่ายออนไลน์ในช่วงเวลาที่การพบปะระหว่างบุคคลไม่สามารถทำได้ในช่วงมาตรการล็อกดาวน์