แลนดี้ โฮม ช่วยทีมแพทย์สู้โควิด

โครงการ ลดความเสี่ยง ให้กับแพทย์ กับ รพ.บ้านแพ้ว
CSR talk

ต้องยอมรับว่ายอดตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน นักรบชุดขาวจึงเป็นด่านหน้าที่ต้องรับมือกับโรคอุบัติใหม่นี้อย่างหนักหน่วง ดังนั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์รับสร้างบ้านอันดับ 1 และบริษัท แคพพลัส จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีเพิ่มอากาศถ่ายเท

โดยมี “ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน” เป็นตัวแทนของครอบครัวที่รักสุขภาพร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ ได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการ “ลดความเสี่ยงให้กับแพทย์” ด้วยการมอบตู้แรงดันอากาศบวก (Positive Pressure Room) พร้อมติดตั้งเครื่อง CAP PLUS รุ่น CAP200 รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาทให้กับ รพ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร, รพ.นพรัตนราชธานี รามอินทรา กทม. และ รพ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อขณะทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชน

“พรรัตน์ มณีรัตนะพร” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากในปัจจุบันส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้า มีโอกาสได้รับเชื้อมากกว่าบุคคลทั่วไป

“จึงทำให้บริษัท แคพพลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทั้งยังเป็นผู้นำเทคโนโลยีเพิ่มอากาศถ่ายเท ช่วยลดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเชื้อโรคในอากาศโดยการเติมอากาศใหม่ที่มีออกซิเจนเข้าไปในห้องผ่านการกรองฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ก่อนเข้าห้อง”

“ทั้งยังสร้างสภาวะแรงดันบวก (positive pressure) ซึ่งจะช่วยผลักฝุ่นและเชื้อโรค ทำให้อากาศภายในห้องมีเชื้อโรคลดลง โอกาสติดเชื้อโควิด-19 ก็จะลดลงด้วย จึงคิดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวน่าจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์จากวิกฤตของโรคอุบัติใหม่นี้ได้”

ผลเช่นนี้ จึงทำให้บริษัทมุ่งหวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ จึงจัดทำโครงการ “ลดความเสี่ยงให้กับแพทย์” ขึ้น โดยจะส่งมอบและติดตั้งเครื่อง CAP PLUS รุ่น CAP200 จำนวน 15 เครื่องให้กับ 3 โรงพยาบาล ได้แก่ รพ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร, รพ.นพรัตนราชธานี รามอินทรา กทม. และ รพ.สามพราน จ.นครปฐม

ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดมีขนาดกะทัดรัด สามารถติดตั้งภายในห้องของโรงพยาบาลที่ต้องการให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย ทั้งคนไข้ และบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ ห้องกุมารเวชกรรม, ห้องฉุกเฉิน, ห้องสูติกรรม ตลอดจนห้องเวชระเบียน พร้อมจัดทำตู้แรงดันอากาศบวก ขนาด 1.2×1.2×2.2 เมตร จำนวน 1 ตู้ เพื่อส่งมอบให้กับ รพ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร สำหรับตรวจคัดกรอง (swab test) ด้วยวิธีป้ายจมูกและลำคอ

โดยภายในตู้แรงดันอากาศบวกติดตั้งเครื่องปรับอากาศ พร้อมเทคโนโลยี CAP200 สร้างแรงดันอากาศภายในให้สูงกว่าภายนอก ซึ่งจะช่วยป้องกันเชื้อโรคที่อาจลอยอยู่ในอากาศภายนอกไม่ให้ไหลเข้าสู่ภายในตู้ได้

ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติงานภายในตู้แรงดันอากาศบวก ในขณะที่ผู้รับบริการอยู่ด้านนอก โดยบริเวณด้านหน้ามีการเจาะช่องปิดด้วยอะคริลิกใสสำหรับวางหลอดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง มีช่องสำหรับสอดมือเพื่อทำหัตถการ เพื่อช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากเชื้อโรคช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์

นอกจากนั้นเพื่อส่งต่อความรักและความห่วงใยให้กับนักรบชุดขาว ทางบริษัทร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเตรียมส่งมอบพร้อมติดตั้ง CAP PLUS รุ่น CAP200 และตู้แรงดันอากาศบวกให้กับโรงพยาบาลอื่น ๆ ต่อไป สำหรับโรงพยาบาลใดที่ต้องการเครื่อง CAP PLUS รุ่น CAP200 หรือตู้แรงดันบวกสามารถติดต่อได้ที่ Line id @landyhome หรือ @capplus

“นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทาง รพ.บ้านแพ้ว ดูแลเคสผู้ป่วยโควิด-19 รวมกว่า 2,400 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ป่วยกลุ่มสีแดงและสีส้มที่รักษาตัวอยู่ใน รพ. 2.กลุ่ม HI (home isolation) รักษาตัวที่บ้าน 3.ผู้ป่วยกลุ่ม CI (community isolation) รักษาตัวในศูนย์พักคอย และ 4.ผู้ป่วยที่รักษาตัวใน รพ.สนาม

“นอกจากนี้ รพ.บ้านแพ้วยังคงเปิดรักษาผู้ป่วยตามปกติ เนื่องจากความเจ็บป่วยในคนไข้บางเคสไม่สามารถรอการรักษาได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงในส่วนของทันตกรรม ดังนั้น ทาง รพ.จึงจัดการระบบเพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ (new normal)”

“อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เริ่มถึงขีดจำกัด เพราะจำนวนผู้ป่วยโควิดยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ คือ เทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ ตู้แรงดันอากาศบวก, ชุด PAPR (powered air purifying respirator), เครื่องวัดความดันแบบสอดแขน และเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น”