“สกาย ไอซีที” ปั้นทีม NEBULA ปรับองค์กร มองหาคนสายเทคเพิ่มเท่าตัว

“ขยล ตันติชาติวัฒน์” ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)

สกาย ไอซีที มุ่งสู่เทคคอมปะนียุคใหม่ ปั้นทีม NEBULA นำร่องเปลี่ยนองค์กร ทำงานแบบสตาร์ตอัพ มองหา tech talent หน้าใหม่เพิ่ม ร่วมสร้างนวัตกรรมพัฒนาประเทศและคุณภาพชีวิต

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เผยแผนมุ่งสู่การเป็นเทคคอมปะนี (tech company) ยุคใหม่ ปั้นทีมพิเศษ NEBULA  ที่รวมทาเลนต์ด้านเทคโนโลยี มาพัฒนาให้องค์กรสามารถทำเรื่องที่จำเป็นได้ต่อเนื่องในทุกสภาวการณ์ และทำให้องค์กรกลายเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ล่าสุดมีแผนจะขยายทีม NEBULA มองหาเทคทาเลนต์ (tech talent) หน้าใหม่มาร่วมงาน

“ขยล ตันติชาติวัฒน์” ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า SKY เน้นพัฒนานวัตกรรมและให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม (digital platform) และโซลูชั่นปัญญาประดิษฐ์ (AI solutions) อย่างครบวงจร และมีวิสัยทัศน์ในการทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ tech company โดยรวบรวมบุคลากรระดับปริญญาเอกด้านปัญญาประดิษฐ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data science) จำนวน 7 คน จัดตั้งทีมพิเศษขึ้น ภายใต้ชื่อ เนบิวลา (NEBULA) เพื่อเป็นทีมนำร่อง (pilot team) ในการปรับเปลี่ยนองค์กร สร้างวัฒนธรรมและสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตและความปลอดภัยที่ดีขึ้นของผู้คน

“NEBULA หมายถึงกลุ่มเมฆ หมอก แก๊ส ฝุ่น พลาสมา ที่อยู่ในอวกาศ รอวันกลายเป็นดาวฤกษ์ ดังนั้น ทีมนำร่องของเราทีมนี้ จึงเปรียบเสมือนกลุ่มคน ที่จะพัฒนาให้ทุกคนเป็นดาวฤกษ์ที่ฉายแสงได้ด้วยตัวเอง และเป็นแสงที่ช่วยกันขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตต่อไป”

จากทีมตั้งต้น 7 คนในวันแรก ได้ขยายสู่ 50 คนในปัจจุบัน โดย NEBULA แบ่งทีมออกเป็น 4 หน่วยย่อย (squad) แต่ละทีมทำงานคล้ายคลึงกับสตาร์ตอัพ ได้แก่

  1. Voyager เป็นทีมแรกสุดของ NEBULA ดูแลกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางอย่าง AOT Airports Application แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้การเดินทางเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
  2. Tossakan ดูแลกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของมนุษย์ เช่น ระบบ access control, เทคโนโลยี AI ที่ประมวลผลผ่านกล้อง CCTV, Internet of Thing (IoT) ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนา security platform ของตัวเอง
  3. Orion ดูแลเรื่อง digital transformation ให้องค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ทำทุกอย่างจากกระดาษให้เข้าสู่ data platform ตอบโจทย์องค์กรยุคดิจิทัล
  4. Interstellar เป็นทีมกลางที่พัฒนา data platform รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีภาพรวม

“ขยล” กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิกกว่า 70% ของทีมเป็นกลุ่มเลือดใหม่ (young blood) ค่าเฉลี่ยอายุคนในทีมอยู่ที่เพียง 27 ปี ที่สามารถทำในหลากหลายตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์

หลักการในการคัดเลือกผู้ร่วมทีมแบ่งเป็น 4 เกณฑ์หลัก ได้แก่ 1.มีชุดทักษะ (skillset) เหมาะสมกับตำแหน่งงาน 2.มีชุดความคิดพร้อมสร้างความแตกต่าง ความเปลี่ยนแปลงสู่อนาคต (disruptive mindset) ซึ่งเป็นชุดความคิดที่มีประโยชน์อย่างมากต่อทุกความท้าทายทางธุรกิจ 3.มีชุดความคิดแบบเติบโต (growth mindset) ยืดหยุ่น ไม่ยึดติดกับรูปแบบและกระบวนการแบบเดิม พร้อมหาแนวทางใหม่มาสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการ 4.มีความหลงใหลในเทคโนโลยี (passion & obsession) สอดคล้องหรือส่งเสริมไปกับการทำงาน

“เราเชื่อว่าพนักงานจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีได้หากได้รับโอกาสเปิดกว้างในการเรียนรู้ มีอิสระทางความคิด และได้ทำงานภายในองค์กรอย่างมีความสุข หรือพบเจอกับองค์กรที่เป็น happy workplace เราจึงเริ่มต้นด้วยกระบวนการทำงานแบบอไจล์ (agile) มีการสื่อสารระหว่างกัน และการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ส่งเสริมการเรียนรู้แบบแบ่งปัน (knowledge sharing) ภายในองค์กร ให้พนักงานมีโอกาสเติบโตทั้งในสายงานเดิมและก้าวข้ามสู่สายงานใหม่”

“ขยล” ย้ำว่า สกาย ไอซีทีจะมีการเพิ่ม squad ใหม่ ๆ สำหรับพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคต อาทิ smart city จึงมีแผนจะขยายทีม NEBULA ไปถึง 100 คน


“เราอยากให้ NEBULA เป็นพื้นที่พัฒนาคนสายเทคโนโลยีจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ tech talent หน้าใหม่มาร่วมเติบโตไปกับทีม NEBULA เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ และคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น โดยยังมีตำแหน่งที่เปิดรับอีกหลากหลายตำแหน่ง อาทิ front-end developer, back-end developer, full-stack developer ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่ https://bit.ly/3jyF02h