“เอพี” ปั้นนักคิดรุ่นใหม่ ชู DESIGN FOR LIVING เสริมทักษะ

เอพี

นับว่าเป็นผลสำเร็จอย่างยิ่งหลังจากบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดำเนินพันธกิจ “EMPOWER LIVING” กับโครงการ “AP OPEN HOUSE 2021” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ด้วยการปั้นนักคิดนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย

ทั้งยังติดอาวุธ เสริมทักษะ รีสกิล เอ็มพาวเวอร์ศักยภาพนิสิตนักศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ด้วยการลงลึกทุกขั้นตอน ทั้งทักษะ องค์ความรู้ ศักยภาพ จนสามารถก้าวเข้าสู่การทำงานในภาคธุรกิจอสังหาฯอย่างมีคุณภาพ

ที่สำคัญ ยังเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมด้วยการยกระดับโปรแกรมการฝึกงานด้านอสังหาฯ ภายใต้แนวคิด DESIGN FOR LIVING พร้อมการโค้ชแบบเจาะลึกผ่านแพลตฟอร์ม virtual class อย่างเต็มรูปแบบตลอดระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้การเรียนการสอนด้านอสังหาฯทำได้อย่างปลอดภัย และไม่สะดุดเพราะวิกฤตโควิด

สำหรับโครงการครั้งนี้มีนิสิตนักศึกษารวม 25 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 1,000 คน จาก 67 สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ผลเช่นนี้ เอพีจึงจัดพิธี virtual award ceremony ด้วยการมอบประกาศนียบัตรให้กับ 25 นักคิดนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ พร้อมประกาศผลตัดสิน 5 ผู้แข่งขันที่มีผลงานโดดเด่นทั้งประเภททีม และประเภทเดี่ยว

“ทิพวรรณ ศิริคูณ” ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) บอกว่า เอพีในฐานะผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ AP OPEN HOUSE ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 6

ทิพวรรณ ศิริคูณ
ทิพวรรณ ศิริคูณ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

“สำหรับโปรแกรม DESIGN FOR LIVING ครั้งนี้ เอพีมุ่งเอ็มพาวเวอร์ศักยภาพนิสิตนักศึกษาสู่การเป็นนักคิดนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ให้พร้อมเข้าสู่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการสร้างคนคุณภาพนอกจากสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าและบริการ ยังเป็นการตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้อีกด้วย”

“โดยเฉพาะการใช้ชีวิต next normal ในปัจจุบัน ที่บุคลากรภาคอสังหาฯต้องสามารถหาและถอดรหัสตีความ unmet need ที่ลูกค้ามองหาอย่างลึกซึ้ง ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่รอบด้าน สู่การนำเข้ากระบวนการคิด สู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมและวิธีการใหม่ ๆ เพื่อแก้ pain point ของลูกค้าด้วยการนำเอ็มพาวเวอร์ชีวิต และประสบการณ์การอยู่อาศัยให้กับลูกค้าทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ”

“ทั้งนั้น เพราะเอพีมองเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย เพราะเรื่องของการสร้างคนคุณภาพโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ๆ สู่วงการอุตสาหกรรมเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การประคับประคองธุรกิจที่ไม่สามารถหยุดพักได้เช่นเดียวกัน จึงนำมาสู่การยกระดับโครงการ AP OPEN HOUSE 2021 ด้วยการชูแนวคิด DESIGN FOR LIVING-ออกแบบการใช้ชีวิต รับมือยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง เป็นรายแรกของวงการ”

โดยจัดกิจกรรมฝึกงานด้านอสังหาฯผ่าน virtual class แบบ 100% ตลอดระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งคงความเข้มข้นของเนื้อหา องค์ความรู้ รีสกิล และทักษะชีวิต กระบวนการทำงานจริงในวิถีใหม่แบบเจาะลึก พร้อมดีไซน์เกณฑ์ประเมินผล ทั้งการทำงานกลุ่มและงานเดี่ยว รวมถึง mentor ที่ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด รวมถึงทีมผู้บริหารเอพีและพาร์ตเนอร์แถวหน้าจากหลากหลายวงการ

โครงการ AP OPEN HOUSE 2021 โปรแกรม DESIGN FOR LIVING เปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมโครงการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 กระทั่งมีผู้ผ่านเกณฑ์ 25 คน (จากผู้สมัครกว่า 1,000 คน จาก 67 สถาบันอุดมศึกษา) เข้าร่วมเรียนรู้ผ่าน virtual class เป็นระยะเวลา 2 เดือน

ภายใต้คำแนะนำของพี่ ๆ mentor ผู้เชี่ยวชาญจากเอพี ทั้งนักการตลาด นักออกแบบ เพื่อเติมเต็มศักยภาพการเป็นนักคิด นักพัฒนาอย่างมืออาชีพด้วยสาระความรู้แบบจัดเต็มผ่าน 4 คลาสหลัก อาทิ

หนึ่ง design thinking จาก Stanford Center for Professional Development สอนโดย YourNextU by SEAC บริษัทหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ได้ลิขสิทธิ์ในการสอน design thinking ซึ่งเป็นหลักสูตรออริจินอลจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกด้านนวัตกรรมที่ช่วยให้ค้นพบ unmet need และเข้าใจ living experience ที่ลูกค้ามองหา พร้อมรับ certificate การันตีจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

สอง ความรู้เรื่องเทรนด์ก่อนใครด้วยการอัพเดตและเข้าใจแนวทางการสร้างเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคตที่จะทำให้ทุกคนเป็นนักการตลาดตัวจริง รู้จักกระบวนการคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่

สาม AP OneClickNewHome ทัวร์ชมโครงการเสมือนจริงพร้อมฟีเจอร์ขายโครงการตอบยุค next normal

สี่ รู้ลึกข้อมูลลูกค้าเป้าหมายผ่านเครื่องมือ digital marketing จุดตั้งต้นการพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัย จากโจทย์ final project ที่ท้าทายในคอนเซ็ปต์ DESIGN FOR LIVING-ออกแบบการใช้ชีวิต รับมือยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ให้ผู้ร่วมแข่งขันได้แสดงฝีมืออย่างเต็มที่ในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบนวัตกรรมสินค้าและบริการ

ทั้งนั้น เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตด้วยการรองรับเทรนด์การอยู่อาศัยที่หลากหลาย โดยเฉพาะกับผลงานของ “คุณวาน แชทบอต” ที่คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทกลุ่มไปครอง ทั้งยังมีการจัดมอบประกาศนียบัตร AP OPEN HOUSE 2021 (Contest) ในรูปแบบ virtual ceremony อีกด้วย

“จิรชยา บุญมาก” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตัวแทนผู้ชนะประเภทกลุ่ม กล่าวเสริมว่าคุณวานแชทบอต เป็นคอนเซ็ปต์การสร้างแพลตฟอร์มเสมือนเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในการบริหารจัดการเวลาคนเมือง โดยเฉพาะในช่วงของการ work from home ที่ตารางการทำงานมักซ้อนทับกับเวลาส่วนตัว โดยเฉพาะคนเมืองรุ่นใหม่ที่อาศัยในคอนโดมิเนียมเพียงคนเดียว ที่มีปัญหาการหักโหมทำงานจนอาจนำไปสู่ภาวะความเครียด ซึมเศร้า เป็นต้น

“โดยแนวคิดขอคุณวาน แชทบอต จะมี AI ช่วยคำนวณวันและเวลาว่างที่ตรงกันของลูกค้าและเพื่อน ๆ ในกลุ่มนัดเจอแบบ virtual แม้ในช่วงของการที่ยังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม แต่จากการถอดรหัสจากกลุ่มตัวอย่างการนัดเจอเพื่อน ๆ หรือครอบครัวแม้จะเป็นในรูปแบบการเสมือนจริงนั้น ก็ช่วยคลายความเหนื่อยล้า ความเหงา เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คน สร้างพลังบวกได้มากขึ้นกว่าเดิม”

“จนทำให้หมดปัญหาการหาวันว่างที่ตรงกับเพื่อน โดยทางกลุ่มได้ทดลองหลายรอบจนในที่สุดได้เป็นโปรโตไทป์ คุณวานเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ และยังสามารถพัฒนาต่อยอดได้อีกในอนาคต”

“ปวเรศ เทวหสกุลทอง” จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 ประเภทเดี่ยว กล่าวว่า AP OPEN HOUSE โปรแกรม DESIGN FOR LIVING ครั้งนี้ได้มอบโอกาสและมอบประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหน เป็นการเรียนรู้เทรนด์การตลาด และการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะยกระดับการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ รวมถึงหลังจากจบหลักสูตรของโครงการแล้วเกิดความเข้าใจในระบบการทำงานด้านอสังหาฯ ชัดเจนขึ้น ตั้งแต่แนวคิด กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ

“ที่สำคัญคือ การมีโอกาสมาเรียนรู้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ design thinking อย่างเจาะลึกจากหลักสูตรต้นฉบับผ่านการลงมือทำจริง ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่าสามารถนำไปต่อยอดทั้งในเรื่องกระบวนการความคิดในชีวิตส่วนตัว การเรียน และการทำงานในอนาคต”

“ต้องขอบคุณเอพี พี่ ๆ mentor และโค้ชทุกท่านมาก ๆ ที่จัดโครงการดี ๆ เช่นนี้ รวมถึงความใส่ใจ ห่วงใย และการดูแลอย่างทั่วถึงที่ให้น้อง ๆ ทุก ๆ คนเข้าร่วมโครงการ และสุดท้ายยังได้ networking จากเพื่อน ๆ ในคลาสทุกอย่างเป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากสำหรับผมและเพื่อน ๆ อยากให้โครงการดี ๆ แบบนี้จัดอย่างต่อเนื่อง”

นับเป็นความสำเร็จที่งดงามทีเดียว