นายจ้าง ม.33 ไม่แจ้งสาขาใน 29 จังหวัด กระทบลูกจ้างไม่ได้ 2,500 บาท

ประกันสังคม

นายจ้างมาตรา 33 ไม่แจ้งรายละเอียดสาขา กระทบลูกจ้างในพื้นที่สีแดงเข้มไม่ได้รับเงินเยียวยา 2,500 บาท สปส.แนะนายจ้างรีบแจ้งข้อมูล

วันที่ 9 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการเยียวยาลูกจ้างเอกชนสัญชาติไทย ที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด ใน 9 กิจการ ให้ได้รับเงิน 2,500 บาทต่อคนตามจำนวนเดือนที่ล็อกดาวน์ ทางสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้ทำการโอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนใหผู้ประกันตนแล้ว โดยทยอยโอนตามลำดับพื้นที่ตั้งแต่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา

แต่ยังมีผู้ประกันตนในพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้สิทธิรับเงินเยียวยาทั้ง ๆ ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กทม. นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ระยอง ราชบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี ตาก อ่างทอง นครนายก สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ลูกจ้างมาตรา 33 ใน 29 จังหวัด ใน 9 กิจการ (ได้แก่ 1.ก่อสร้าง 2.ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 3.ศิลปะความบันเทิงและนันทนาการ 4.กิจกรรม บริการด้านอื่น ๆ 5.การขายส่ง ปลีก ซ่อมยานยนต์ 6.การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า 7.กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุน 8.กิจกรรมวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ 9.ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร) ไม่ต้องยื่นเรื่องใด ๆ เพื่อรับเงินเยียวยา เพราะทางสำนักงานประกันสังคมมีฐานข้อมูลของท่านตามที่นายจ้างแจ้งเข้าระบบผู้ประกันตน นับจากเดือนแรกที่ท่านได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง

ส่วนลูกจ้างที่ระบบขึ้นว่าไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยา ขอให้นายจ้างเช็คข้อมูลการยื่นเป็นผู้ประกันตนให้ลูกจ้างด้วย เพราะเหตุผลมาจากหลายปัจจัย ได้แก่

  • นายจ้างแจ้งลูกจ้างเป็นผู้ประกันตนล่าช้า
  • มีการบันทึกข้อมูลผิดพลาด ใส่รหัสลูกจ้างผิด จากรหัสสัญชาติไทยเป็นรหัสต่างด้าว
  • นายจ้างไม่ได้แจ้งจดทะเบียนสาขา โดยสำนักงานใหญ่ของนายจ้างอยู่นอกพื้นที่ 29 จังหวัด แต่มีสาขาอยู่ใน 29 จังหวัด ทำให้ลูกจ้างสาขาไม่ได้รับสิทธิเยียวยา

“นายจ้างสามารถติดต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่เพื่อแก้ไขข้อมูล หรือทำเรื่องทบทวนแจ้งสาขา เพื่อให้ลูกจ้างมีสิทธิรับเงินเยียวยา 2,500 บาท นอกจากนั้น การแจ้งขึ้นทะเบียนสาขายังเป็นประโยชน์ต่อลูกจ้างด้านอื่น เช่น ความสะดวกในรักษาพยาบาลในสถานที่ใกล้กับสาขาของลูกจ้าง โดยให้นายจ้างติดต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ของท่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่ของท่านตั้งอยู่ก็ได้ และทางสำนักงานประกันสังคมจะตรวจสอบข้อมูล และทำการโอนเงินให้ลูกจ้าง”

ทั้งนี้ ลูกจ้างต้องทำการผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนให้เรียบร้อย และถ้าบัญชีธนาคารถูกปิด ให้ติดต่อธนาคารเพื่อทำการเปิดและผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนให้เรียบร้อย แล้วทางประกันสังคมจะทำการโอนเงินให้ โดยมาตรา 33 ที่ตกหล่นทางสำนักงานประกันสังคมทำการโอนให้ทุกวันศุกร์ไปจนถึงสิ้นปี 2564

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่กระทรวงแรงงาน โทร.1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน