ไฟ-ฟ้า “ทีทีบี” ชูกลยุทธ์ 3C ช่วยเยาวชนผ่านวิกฤต

ทีทีบี

นับว่าโครงการไฟ-ฟ้า กิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ภายใต้การสนับสนุนหลักจากทีเอ็มบี ธนชาต หรือทีทีบี (ttb) ที่มุ่งจุดประกายเยาวชน และชุมชน ช่วยเสริมสร้างสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน เพราะไม่เพียงจะตอกย้ำแนวคิด Make REAL Change ผ่านโครงการต่าง ๆ เพื่อจุดประกายเยาวชน และชุมชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทั้งเพื่อให้ทุกคนก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

“มาริสา จงคงคาวุฒิ” เจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี (ttb) บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และการดำรงชีวิต รวมถึงศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าสำหรับเยาวชน ที่ต้องปิดชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมาเพื่อความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มาริสา จงคงคาวุฒิ
มาริสา จงคงคาวุฒิ เจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี (ttb)

“ทั้งนี้ ด้วยความตั้งใจในฐานะการเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และด้วยความเชื่อว่าการเรียนรู้ไม่ควรหยุดนิ่ง และความตั้งใจที่จะส่งมอบความรู้ให้เด็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จึงปรับกลยุทธ์กิจกรรมสู่รูปแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิด 3C ประกอบด้วย care, connect และ contribute”

สำหรับกลยุทธ์ภายใต้แนวคิด 3C เพื่อจุดประกายเยาวชน ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ประกอบด้วย

หนึ่ง care คือการส่งต่อความห่วงใยให้เด็ก ๆ ผ่านกิจกรรม D.I.Y. ส่งตรงถึงบ้าน ด้วยการส่งกล่องไฟ-ฟ้าหรรษาที่มีอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมเสริมสร้างทักษะศิลปะที่บ้าน เพื่อช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน และกล่องห่วงใยบรรจุเวชภัณฑ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๆ อาทิ หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยสนับสนุนในเรื่องความปลอดภัยในช่วงสถานการณ์วิกฤตนี้

พร้อมเปลี่ยนศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 4 ศูนย์ ประกอบด้วย ประชาอุทิศ จันทน์ บางกอกน้อย และสมุทรปราการ เป็นศูนย์แบ่งปัน “กล่องให้อิ่ม” เพื่อส่งต่อความห่วงใย ให้กับเด็กไฟ-ฟ้า และเครือข่ายชุมชนต่าง ๆ ที่ขาดแคลน

สอง connect การเชื่อมต่อการเรียนรู้ได้ไม่สะดุด ในช่วงโควิด-19 ที่จำเป็นต้องปิดศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าชั่วคราวด้วยการปรับคลาสต่าง ๆ ให้เป็นออนไลน์เต็มรูปแบบ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยปัจจุบันเปิดคลาสการเรียนการสอนแบบออนไลน์รวมแล้วกว่า 10 คลาส อาทิ คลาสเรียนศิลปะ ร้องเพลง เต้น กีตาร์ วงดนตรี เทควันโด คอมพิวเตอร์กราฟิก ทำอาหาร รวมถึงเรียนภาษาต่าง ๆ เพื่อให้เด็ก ๆ ไฟ-ฟ้าสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้าน

สำหรับล่าสุดจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ “ชวนกัน (ต์) คุย” ในรูปแบบออนไลน์ โดยพิธีกรคนดัง กันต์ กันตถาวร มาพูดคุยถึงเส้นทางชีวิตการเป็นนักแสดงจนถึงพิธีกร พร้อมให้ข้อคิดและแนะนำเทคนิคการเดินตามฝัน รวมถึงการมีแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้า ได้พูดคุย แชร์ประสบการณ์ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้ ช่วยเติมเต็มความสุขและผ่อนคลายความเครียดให้เด็ก ๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ได้เป็นอย่างดี

สาม contribute คือ การรู้จักส่งต่อสิ่งดี ๆ ผ่านโครงการ Pay it forward ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อจุดประกายให้เยาวชนนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากไฟ-ฟ้า ไปพัฒนาชุมชน และสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

โดยให้เด็กไฟ-ฟ้าเรียนรู้การทำงานร่วมกันผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อระดมความคิดในการนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ และส่งต่อการให้คืนแก่ชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การออกแบบสินค้า ที่ได้รับจากการเรียนรู้ที่ศูนย์เพื่อจำหน่าย หรือการแสดงความสามารถผ่านทักษะการร้องเพลง เต้น และกีฬาต่าง ๆ นำเสนอในรูปแบบของคลิปวิดีโอเพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง และนำรายได้ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์นี้ส่งต่อคืนให้กับชุมชนและสังคมต่อไป

“โครงการไฟ-ฟ้า โดยทีทีบี ตระหนักถึงความสำคัญในการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ที่ไม่ควรหยุดนิ่ง พร้อมมีเป้าหมายที่จะสร้างโอกาสให้เด็ก ๆ พัฒนาตัวเองผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ควบคู่กับการเรียนรู้ และการเป็นผู้ให้ โดยตั้งแต่มีสถานการณ์โควิด-19 เราได้ปรับเปลี่ยนกิจกรรมและหลักสูตรให้เป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และความปลอดภัยต่อเด็ก ๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง”

“ทั้งนี้ ยังคงบรรลุเป้าหมายใหญ่ของโครงการไฟ-ฟ้าโดยทีทีบี ที่มุ่งจุดประกายเยาวชน และชุมชนตอกย้ำแนวคิด Make REAL Change ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนเพื่อสังคมดีขึ้นอย่างยั่งยืน และให้คนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน”


นับว่าน่าสนใจทีเดียว