JETRO พบกระทรวงแรงงาน ถกปัญหาธุรกิจ-วัคซีน-วีซ่าทำงาน

(ซ้าย) อัตสึชิ ทาเคทานิ ประธาน JETRO Bangkok, (ขวา) สุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน

กระทรวงแรงงาน ถกร่วม JETRO Bangkok ประเด็นธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ข้อกังวลกรณีกำหนดให้พนักงานต้องฉีดวัคซีน

วันที่ 14 กันยายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ต้อนรับนายอัตสึชิ ทาเคทานิ (Mr. Atsushi Taketani) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization, Bangkok) หรือ JETRO Bangkok และผู้แทนจากหอการค้าญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อรายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564

นายสุรชัยกล่าวว่า การหารือร่วมกับ JETRO Bangkok ในวันนี้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย

  • ปัญหาด้านการบริหารองค์กรของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ในเรื่องค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเพิ่มสูงขึ้น และการขาดแคลนวิศวกร
  • การแข่งขันกับบริษัทอื่นรุนแรงขึ้น ราคาวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้น
  • การปรับปรุงความสะดวกในการขอใบอนุญาตทำงานและวีซ่า

“ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่นในไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการดำเนินการตามมาตการรองรับผลกระทบจากโควิด-19 และการส่งเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่จะยังคงประกอบกิจการต่อไปหรือขยายขนาด และสนับสนุนให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ยังคงมีข้อกังวลเกี่ยวกับความรับผิดชอบในกรณีที่บริษัทกำหนดให้พนักงานต้องฉีดวัคซีน หรือสนับสนุนให้พนักงานฉีดวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียง”

ทาง JETRO Bangkok จึงขอให้รัฐบาลไทยได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนอย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เช่น ประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ผลข้างเคียง ความเสี่ยงต่อสุขภาพ แผนการฉีดวัคซีน ความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีน เป็นต้น

“การหารือและแบ่งปันข้อมูลในวันนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินภารกิจที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน เพื่อนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทยต่อไป” นายสุรชัยกล่าว