กพร. ผนึกเน็กซเตอร์ฯ ยกระดับช่าง-รับงานผ่านแอป สร้างรายได้ 8 หมื่นบาท

ภาพ: Henry & Co./unsplash

กระทรวงแรงงาน โดย กพร. ผนึกกำลังเน็กซเตอร์ ดิจิทัล ยกระดับช่างก่อสร้าง-ช่างไฟฟ้า ฝึกอบรมทักษะ ใช้แอปคิวช่างรับงาน สร้างรายได้กว่า 80,000 บาทต่อเดือน

วันที่ 15 กันยายน 2564 กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาทักษะอาชีพก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า และพัฒนาแพลตฟอร์มค้นหาช่างคุณภาพ เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานอาชีพช่างก่อสร้าง และช่างไฟฟ้าให้มีทักษะสูงได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน กับบริษัท เน็กซเตอร์ ดิจิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด โดยมีนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายศานิตย์  ภู่บุบผา กรรมการผู้จัดการบริษัท เน็กซเตอร์ดิจิตอล จำกัด รวมลงนาม

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาช่วยในการทำงาน มีการนำระบบอัตโนมัติและระบบอัจฉริยะมาทดแทนแรงงานมนุษย์ ทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ทางรัฐบาลจึงได้กำหนดให้มีการพัฒนาเรื่อง New S-curve และ Thailand 4.0 รวมถึงการทำงานรูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นต้องใช้ความรู้และทักษะสูงขึ้น

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายและกลไกการบูรณาการภารกิจร่วมกัน ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัท เน็กซเตอร์ ดิจิตอล จำกัด เพื่อยกระดับโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ช่างก่อสร้าง และช่างเครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์มค้นหาช่างคุณภาพ

โดยที่ผ่านมาในปี 2564 กพร.ร่วมกับเน็กซเตอร์ ดิจิตอล ผู้ให้บริการซ่อมแซมติดตั้งด้านก่อสร้าง ไฟฟ้า และประปาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ใช้แอปพลิเคชัน “คิวช่าง” ซึ่งเป็นบริการผ่านระบบออนไลน์ โดยจัดฝึกอบรมออนไลน์ให้แก่ช่างที่ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารระดับ 1 และทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ในพื้นที่ 16 จังหวัด

“มีผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 84 คน และมีสนใจเข้าร่วมกับแอปพลิเคชั่นคิวช่าง เพื่อให้บริการประชาชน จำนวน 47 คน โดยช่างเหล่านี้เป็นช่างคุณภาพเกรดเอ สามารถรับงานช่างไฟฟ้าและช่างเครื่องปรับอากาศ มีรายได้กว่า 80,000 บาทต่อเดือน”

นายธวัชกล่าวว่า ปี 2565 กพร.จะร่วมกับเน็กซเตอร์ดิจิตอลดำเนินงานตามโครงการพัฒนาทักษะอาชีพช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้า และพัฒนาแพลตฟอร์มค้นหาช่างคุณภาพ ได้แก่

  • พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม อาทิ ช่างไฟฟ้า ช่างประปาและสุขภัณฑ์
  • ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่สนใจสมัครใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มคิวช่าง
  • เชื่อมโยงแอปพลิเคชัน “รวมช่าง fixer finder” ของ กพร. กับ “คิวช่าง” ของเน็กซเตอร์ ดิจิตอล ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
  • กำหนดแผนฝึกอบรมออนไลน์เกี่ยวกับการรับงานผ่านแอปพลิเคชันคิวช่าง ให้แก่ช่างเป้าหมาย 240 คน ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ฉะเชิงเทรา นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต และชลบุรี

สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้ารับการฝึกอบรมสามารถติดต่อได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ตามจังหวัดที่ระบุข้างต้น หรือสอบถามสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 อธิบดี กพร.กล่าว