Muze ปรับโมเดล WFH 100% เตรียมวัคซีน mRNA เข็ม 3 ดูแลพนักงาน

พีรณัฎฐ์ ทูลแสงงาม ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Muze

Muze ปรับโมเดลการทำงาน work from home 100% เตรียมวัคซีนโควิด mRNA เข็ม 3 ดูแลพนักงาน ใช้กลยุทธ ‘สกรัม” สนองการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 นายพีรณัฎฐ์ ทูลแสงงาม ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Muze ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์โซลูชั่นด้านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นแบบครบวงจร เผยกลยุทธการปรับตัวองค์กรสู่การทำงานที่บ้าน (work from home) 100% สร้างการทำงานให้มีประสิทธิภาพเสมือนทำงานในออฟฟิศ

เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มนูษย์ต้องเปลี่ยนแปลงสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (new normal) ซึ่ง Muze มองเห็นความสำคัญและความปลอดภัยของบุคลากร จึงออกแบบการทำงานที่ตอบโจทย์พนักงานแต่ยังสามารถรักษาประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับลูกค้าได้

ทำงานจากบ้าน 100%

นายพีรณัฎฐ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริษัทมีระบบการทำงานแบบ hybrid workplace พนักงานสามารถเข้าทำงานที่ออฟฟิศ 3 วัน และเลือกทำงานจากที่ใดก็ได้ 2 วัน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างรุนแรง และส่งผลให้เกิดการล็อคดาวน์และมาตรการต่าง ๆ Muze จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเพื่อให้ยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ มาเป็นการ work from home 100% สำหรับในปีนี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564

“เราเล็งเห็นว่าการขับเคลื่อนองค์กรต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งขึ้นอยู่กับความสุขของพนักงาน ดังนั้น แม้จะอยู่ในช่วงการทำงานแบบ work from home แต่บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับแนวคิดการทำงานแบบ work-life harmony ที่ทำให้พนักงานสามารถผสมผสานเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว”

และเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั้น บริษัทให้การซัพพอร์ตพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านอุปกรณ์การทำงาน และโปรแกรมที่ใช้ในการทำงาน เช่น การจัดหา MacBook และอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการทำงานที่เสถียรและทันสมัยให้กับพนักงานทุกคน อีกทั้งพนักงานยังสามารถนำอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นในการทำงานจากออฟฟิศกลับไปใช้ที่บ้านได้ ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้เพื่อสุขภาพ หรือ จอคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

หาวัคซีนซิโนฟาร์มให้พนักงาน

นายพีรณัฎฐ์กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากการดูแลในด้านการทำงานแล้ว บริษัทใส่ใจถึงสุขภาพของพนักงานในการป้องกันโควิด-19 โดยได้จัดหาวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับพนักงานทุกคน ครบทั้ง 2 เข็มแล้วในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจัดเตรียม booster เข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนชนิด mRNA ภายในเดือนธันวาคมนี้

หากพนักงานมีความจำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ หรือติดต่องานนอกสถานที่ บริษัทจะจัดเตรียมอุปกรณ์ดูแลตนเองเพิ่มเติมให้ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย สเปรย์แอลกอฮอล์ face shield (หน้ากากกรองอนุภาคชนิดใช้แล้วทิ้ง) ทิชชู่เปียกสำหรับฆ่าเชื้อโรค วิตามินซี อีกทั้งมีการจัดส่ง ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน ให้กับพนักงานที่มีความเสี่ยงอีกด้วย

“เราไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับสุขภาพทางกายของพนักงานอย่างเดียวเท่านั้น Muze เห็นถึงความสำคัญของการรัษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างทีม จึงจัดหากิจกรรมพิเศษอย่างการจิบกาแฟ หรือรับประทานอาหารเย็นสุดพิเศษร่วมกันผ่านโปรแกรม Zoom และในแต่ละเดือน ทาง CEO และทีม management ยังมีกิจกรรม townhall เพื่ออัพเดทข่าวสาร และความเป็นไปในองค์กร ให้พนักงานได้รับรู้และเข้าใจ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย”

ทำงานแบบ “สกรัม” สนองการเปลี่ยนแปลง

นายพีรณัฎฐ์อธิบายว่า Muze เลือกใช้การทำงานแบบ agile (อไจล์) ในรูปแบบ scrum เพื่อสามารถระบุปัญหาที่มีความซับซ้อน และสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และการทำงานแบบ feedback loop ที่ต่อยอดจากผลตอบรับของลูกค้า เพื่อให้การทำงานสามารถตอบโจทย์ลูกค้าและตลาดได้มากที่สุด

ทำให้ทีมงานและลูกค้าสามารถสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจ วางแผน ลงมือทำไปในทิศทางเดียวกัน ตามเป้าหมายระยะสั้น มีการประเมินผลลัพธ์ สร้างความยืดหยุ่นและพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และวิเคราะห์ตลาด เพื่อคงประสิทธิภาพของการทำงาน แม้ในช่วงการทำงานแบบ work from home

“เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น การเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถที่จะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายได้อย่างไม่สะดุด ด้วยกลยุทธต่าง ๆ เหล่านี้ จึงเชื่อว่าองค์กรของเรา มีความพร้อมในการปรับตัวต่อสถานการณ์ในยุคนี้และในอนาคต ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการดูแลพนักงาน และดูแลลูกค้า”


Muze จะยังคงเดินหน้าสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับลูกค้า ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังก้าวไกล และโอกาสทางธุรกิจไม่มีสิ้นสุด ด้วยโซลูชั่นการพัฒนาซอฟท์แวร์เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น อาทิ การพัฒนาระบบ OTT ระบบ Omni-Channels และพัฒนาโซลูชั่นอื่น ๆ ในด้าน e-commerce อีกมากมาย เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถปรับตัวเข้าสุ่โลกยุคดิจิทัลไปด้วยกัน