เช็กที่นี่ ขั้นตอนและแบบฟอร์ม ม.33 รับเงินชราภาพ รายเดือน-เงินก้อน

ประกันสังคมแจงผู้ประกันตน ม.33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปี และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ยื่นเรื่องขอรับเงินกรณีชราภาพ รับเงินสะดวกผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้ว สามารถขอรับเงินกรณีชราภาพตามเงื่อนไขและระยะเวลาการส่งเงินสมทบที่ออมไว้ โดยแบ่งเป็น 2 แบบ ดังนี้

1. แบบบำนาญ (จ่ายเป็นรายเดือนตลอดชีวิต) สำหรับผู้ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า180 เดือน (จะจ่ายติดต่อกันหรือไม่ก็ได้) มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง

จะได้รับเงินเป็นรายเดือน ในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้าง แต่หากจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน ได้รับเพิ่มอีกในร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุก 12 เดือน นับจากระยะเวลาที่จ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือน

2. แบบบำเหน็จ (จ่ายเป็นก้อนครั้งเดียว) สำหรับผู้ที่จ่ายเงินสมทบประกันสังคมไม่ครบ 180 เดือน มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง

จะได้รับเงินเท่ากับจำนวนเงินที่จ่ายสมทบไป ส่วนกรณีที่จ่ายเงินสมทบ 12 เดือนขึ้นไปแต่ไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับเงินชราภาพเท่ากับจำนวนเงินที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายรวมกัน

“อย่างไรก็ดี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีอายุเกิน 55 ปี แต่ยังคงมีนายจ้าง (ยังคงทำงาน) สามารถสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมต่อไปได้ เพื่อรับสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่อง และเป็นการสะสมเงินออมเพื่อวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น จนกว่าจะสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ทั้งนี้ จะต้องดำเนินการขอรับเงินชราภาพภายใน 1 ปี หลังลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ไม่งั้นจะถูกตัดสิทธิ์” เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมกล่าว

ขั้นตอนยื่นเรื่องขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพมีดังนี้

  • กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส. 2-01) พร้อมลงลายมือชื่อ (ดาวน์โหลดแบบ สปส.2-01 โดยกดที่ลิงค์นี้)
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ที่มีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ยื่นคำขอ
  • หรือดำเนินการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารที่ผู้ประกันตนเปิดบัญชีไว้ ซึ่งเป็นช่องการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราแบบใหม่ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นสำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคาร
  • ยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ /สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขา (ยกเว้นสำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) หรือยื่นขอรับทางไปรษณีย์โดยมีหลักฐานครบถ้วน

กรณีผู้ประกันตนเสียชีวิต ต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ดังนี้

  • สำเนามรณะบัตรและสำเนาทะเบียนบ้านผู้ตาย
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ
  • สำเนาทะเบียนสมรสของผู้ประกันคนและของบิดามารดา (ถ้ามี)
  • สำเนาสูติบัตรของบุตร หรือสำเนาทะเบียนบ้านของบุตร กรณีไม่มีสูติบัตร
  • หนังสือระบบให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพ (ถ้ามี)
ตัวอย่างแบบ สปส. 2-01

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนประกันสังคม โทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่สะดวกได้ทุกแห่งในวันและเวลาราชการ หรือทางเฟซบุ๊ก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน