ก.แรงงานพัฒนาเว็บ “ไทยมีงานทำ” รวมตำแหน่งว่างรองรับเปิดประเทศ

ทำงาน

กระทรวงแรงงานมุ่งสู่ดิจิทัล รวมตำแหน่งว่างทั่วไทยผ่านเว็บและแอป “ไทยมีงานทำ” คนได้งานแล้ว 2.8 แสนคน พร้อมเตรียมตำแหน่งว่างอีก 2.2 แสนตำแหน่งรองรับไทยเปิดประเทศ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ยกระดับการให้บริการจัดหางานและจ้างงานผ่านระบบออนไลน์บนแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – กันยายน 2564 มีผู้สมัครงานมาใช้บริการ จำนวน 396,275 คน บรรจุงานแล้ว 283,202 คน และยังมีตำแหน่งงานว่างรองรับคนหางานอีก 222,871 อัตรา

นายสุชาติกล่าววว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กำชับกระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน ดูแลให้คนหางานเข้าถึงการจ้างงานที่สะดวกรวดเร็ว ส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำ เพื่อมีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

“ผมได้สำรวจและเตรียมตำแหน่งงานไว้แล้ว 222,871 อัตราจากทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต ก่อสร้าง อุปกรณ์การแพทย์ แต่ภายหลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ทิศทางการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยว การบริการและโรงแรม รวมทั้งภาคความบันเทิงจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น”

“ทั้งคนหางานที่ต้องการสมัครงาน และนายจ้างที่ต้องการประกาศรับสมัครงาน สามารถใช้บริการจัดหางานออนไลน์กับกระทรวงแรงงานได้ ที่ “เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ” หรือ “แอปพลิเคชัน ไทยมีงานทำ” ที่รวบรวมตำแหน่งงานไว้มากที่สุด ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย”

นอกจากจะไทยมีงานทำจะเป็นแพลตฟอร์มหางานที่ประชาชนสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานที่สนใจและเหมาะสมกับตนเองแล้ว ยังเป็นแพลตฟอร์มที่บรรจุหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสการมีงานทำด้วย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเสริมว่า แพลตฟอร์มไทยมีงานทำได้อัพเดตและรวบรวมข้อมูลการจ้างงานจากภาครัฐที่เชื่อมโยงข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยมีตำแหน่งงานจากหน่วยงานราชการกว่า 300 หน่วยงาน

รวมถึงตำแหน่งงานว่างจากภาคเอกชน และบริษัทจัดหางานชั้นนำ อาทิ บริษัท จัดหางาน จ๊อบบีเคเค ดอท คอม จำกัด บริษัท จัดหางานจ็อบท็อปกัน จำกัด บริษัท จัดหางาน อเด็คโก้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท จัดหางาน แมนพาวเวอร์ โปรเฟสชั่นแนล แอนด์ เอ็กเซ็กคูทีฟ จำกัด และบริษัท จัดหางาน เพอร์ซอลเคลลี่ เอชอาร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด

“ส่วนหลักสูตรการฝึกอบรมต่าง ๆ ให้บริการประชาชนแบบออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงตำแหน่งงานได้มากขึ้น นอกจากคนหางานจะสามารถค้นหาข้อมูลตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด โดยจับคู่ตำแหน่งงานตามพื้นที่ และ ภูมิลำเนา การจับคู่ตำแหน่งงานจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่มีอยู่แล้ว นอกจากนั้นมีการให้บริการประกาศรับสมัครงานสำหรับนายจ้าง สถานประกอบการ โดยลงทะเบียนนายจ้าง เพื่อประกาศตำแหน่งงาน และคัดลอกรายชื่อผู้หางาน”

ทั้งนี้ คนหางาน ผู้ว่างงาน ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ที่ต้องการมีงานทำ และนายจ้าง สถานประกอบการ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694