ตลาดงานภูเก็ตคึกคัก หาแรงงานเพิ่มหลักหมื่น หลังผ่อนมาตรการเดินทาง

ภาพ: Jack Taylor/AFP file

กระทรวงแรงงาน สำรวจความต้องการจ้างงานภูเก็ต เตรียมจ้างงานเพิ่ม 1.5 หมื่นอัตราหลังผ่อนมาตรการเดินทางเข้าจังหวัด รองรับฤดูท่องเที่ยว

วันที่ 17 ตุลาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงสถานการณ์การจ้างงานใน จ.ภูเก็ต หลังจากมีโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2564 ภายหลังจาก จ.ภูเก็ต ได้ออกมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าจังหวัด ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น

และเนื่องจากช่วงเดือนตุลาคม 2564 – พฤษภาคม 2565 เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว (high Season) ของ จ.ภูเก็ต ทางกรมการการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จึงสำรวจความต้องการจ้างงานจากนายจ้าง/สถานประกอบการ พบต้องการจ้างงานประมาณ 15,000 อัตรา และคาดว่าจะมีผู้สมัครงานประมาณ 10,000 คน

นายสุชาติกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ผลักดันโครงการ Phuket Sandbox จนได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมา ทำให้ 3 เดือนที่ผ่านมา นายจ้าง/สถานประกอบการต้องการจ้างแรงงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับคนภูเก็ต คนที่ทำงานในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงแรงงานข้ามชาติ ทำให้ปัจจุบัน จ.ภูเก็ตมีความพร้อมเต็มที่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2564 (ระยะเวลา 3 เดือน) ที่ดำเนินการโครงการ Phuket Sandbox มีนายจ้าง/สถานประกอบการต้องการจ้างงาน 2,727 อัตรา ผู้สมัครงาน 3,337 คน และบรรจุงานทั้งหมด 2,538 คน

4 ประเภทกิจการที่มีการบรรจุงานมากที่สุด ได้แก่

  • กิจการร้านสะดวกซื้อ/ร้านขายของที่ระลึก ในตำแหน่งพนักงานขายหน้าร้าน
  • กิจการก่อสร้าง และจำหน่ายวัสดุ ในตำแหน่งแรงงานทั่วไป ช่างเทคนิควิศวกรรมไฟฟ้า ช่างเทคนิควิศวกรรมโยธา (ก่อสร้าง) ช่างก่อสร้าง และช่างเชื่อมโลหะ
  • กิจการโรงแรม รีสอร์ท และห้องชุด ในตำแหน่งพนักงานบริการลูกค้า พนักงานเสิร์ฟ พนักงานล้างจาน แม่บ้าน แคชเชียร์ และบาร์เทนเดอร์
  • กิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร ในตำแหน่งพ่อครัว และบาร์เทนเดอร์

“จภูเก็ตเดิมเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากภาคธุรกิจท่องเที่ยว บริการและโรงแรมเป็นรายได้หลัก ทำให้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างชัดเจน หากเทียบสถานการณ์การจ้างงานก่อนที่จะมีโครงการ Phuket Sandbox ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – เดือนมิถุนายน 2564 (ระยะเวลา 9 เดือน) มีนายจ้าง/สถานประกอบการต้องการจ้างงาน 6,141 อัตรา ผู้สมัครงาน 6,858 คน และบรรจุงาน 5,520 คน ซึ่งต้องยอมรับว่าโครงการ Phuket Sandbox มีส่วนช่วยให้เกิดการจ้างงานภายในจังหวัดเพิ่มขึ้น ช่วยคนหางานให้มีรายได้ดูแลตัวเองและครอบครัวต่อไป” นายไพโรจน์กล่าว