“บริติช เคานซิล” เปิดสำรวจ COP26 คนรุ่นใหม่ต้องการร่วมแก้โลกร้อน

75% จากเยาวชนที่ต้องการแก้ปัญหาสภาพอากาศ 8,000 คนทั่วโลก รู้ทางวิธีแก้ปัญหาโลกร้อน แต่ขาดโอกาสในการเข้าร่วม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 บริติช เคานซิล เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับงาน COP26 เวทีการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 ที่มีผู้นำกว่า 196 ประเทศเข้าร่วมประชุมในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-12 พฤศจิกายน 2564 ณ เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์

โดยจุดประสงค์ของการประชุม COP26 เพื่อร่วมกันหารือแนวทางที่แต่ละประเทศจะใช้ดำเนินการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และตกลงเรื่องเป้าหมายและมาตรการต่าง ๆ ในความพยายามควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการตั้งเป้าหมายหลักให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593

สก็อต แมคโดนัลส์” ผู้อำนวยการบริหาร บริติช เคานซิล

นายสก็อต แมคโดนัลส์ ผู้อำนวยการบริหาร บริติช เคานซิล กล่าวว่า บริติช เคานซิล จัดแสดงผลงานภายใต้โครงการ The Climate Connection ในงาน COP26 ดึงเยาวชนทั่วโลกร่วมจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ผ่านงานด้านศิลปวัฒนธรรม การศึกษา และภาษาอังกฤษ โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่บริติช เคานซิล ได้เริ่มเปิดตัวโครงการ Climate Connection นั้น โครงการนี้เข้าถึงประชากรกว่า 2,000,000 คนทั่วโลก

และได้ทำงานร่วมกันโดยตรงกับกลุ่มคนรุ่นใหม่จากหลากหลายแขนงที่มีความสนใจในการแก้ปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงกว่า 2,000 คนทั่วโลก ซึ่งประกอบไปด้วยเยาวชนจากชุมชนพื้นเมือง ศิลปิน นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ ที่ต่างมารวมตัวกันเพื่อค้นหาวิธีที่สร้างสรรค์อย่างหลากหลายแง่มุมในการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้นบริติช เคานซิล ได้เปิดผลสรุปเสียงของเยาวชนทั่วโลกจากกิจกรรม Global Youth Letter ที่มีเยาวชนทั่วโลกที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก กว่า 8,000 คน จาก 23 ประเทศร่วมลงชื่อ

“จากผลสำรวจพบว่า 75% ของเยาวชนที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในชุมชนของตน และ 69% ไม่เคยเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมด้านสภาพอากาศ ซึ่งข้อค้นพบจากการวิจัยเหล่านี้ล้วนสนับสนุนต่อแถลงการณ์ของเยาวชนทั่วโลก หรือ COY16’s Global Youth Statement ซึ่งได้แถลงอย่างเป็นทางการต่อ นายอล็อก ชาร์มา ประธานการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา”

บริติช เคานซิล ในฐานะองค์กรเพื่อความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและโอกาสทางการศึกษาจากสหราชอาณาจักร ได้เริ่มดำเนินโครงการ The Climate Connection โครงการระดับนานาชาติ ที่บริติช เคานซิลทั่วโลกร่วมมือกับหน่วยงานพาร์ตเนอร์ เชื่อมโยงประชาคมโลกเข้าด้วยกันเพื่อจัดการกับสภาวะฉุกเฉินด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

โดยเน้นหลักไปที่การทำงานผ่านศิลปวัฒนธรรม การศึกษา และภาษาอังกฤษ และมีเป้าหมายหลักไปที่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 11-35 ปี สร้างให้เกิดเป็นกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะ และเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการกับความท้าทายด้านสภาพอากาศ

“นายแมคโดนัลส์กล่าวด้วยว่า ภายในงาน COP26 บริติช เคานซิล ได้จัดแสดงผลงานต่าง ๆ ที่ทำภายใต้โครงการ The Climate Connection อาทิ

– กิจกรรม Fashion Open Studio X COP26 Fashion Studio นิทรรศการเปิดสตูดิโอของเหล่าแฟชั่นดีไซเนอร์จาก 9 ประเทศ เพื่อโชว์ผลงานจากความคิดสร้างสรรค์และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมในการทำงานด้านแฟชั่น โดยมีแบรนด์ ‘ภูคราม’ จากประเทศไทย ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 แบรนด์จากทั่วโลก

– กิจกรรม Climate Connection Higher Education and Cultural Policy Roundtable Series ซีรีส์การอภิปรายโต๊ะกลม ที่ได้รวบรวมผู้กำหนดนโยบายของประเทศต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยกันถึงบทบาทของการศึกษาระดับอุดมศึกษา และอุตสาหกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม กับการแก้ปัญหาด้านวิกฤตการณ์เปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยมีตัวแทนจากประเทศไทย 2 ท่าน ได้แก่ ดร.กรรณิการ์ ธรรมพานิชวงศ์ จาก TDRI และผศ.ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์จาก SEAMEO เข้าร่วมการอภิปราย

– กิจกรรม Global MOOC for English Teachers คอร์สออนไลน์สำหรับคุณครูสอนภาษาอังกฤษทั่วโลก เพื่อพัฒนาศักยภาพในการนำเอาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สอดแทรกเข้าไปในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยมีคุณครูภาษาอังกฤษจากประเทศไทยกว่า 550 คนร่วมลงทะเบียนเข้าฟังสัมมนาและเรียนคอร์สออนไลน์นี้

– กิจกรรม Green Careers Fair และ Green Careers Guide ซีรีส์กิจกรรม และการสัมมนาออนไลน์ที่เจาะลึกไปยังอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเยาวชน ทั้งที่กำลังต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีขึ้นไป ไปจนถึงผู้ที่สำเร็จการศึกษามาแล้วและต้องการทำงานในอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม

เฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย

ด้านนางเฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บริติช เคานซิล ประเทศไทย ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The Climate Connection ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 โดยเห็นได้จากการมีส่วนร่วมของทั้งคุณครูภาษาอังกฤษ ผู้ทำงานในแวดวงการกำหนดนโยบายอุดมศึกษา แฟชั่นดีไซเนอร์ และตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทยเองที่ได้เข้าร่วมกับกิจกรรมระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ ในขณะปัจจุบันยังคงมีกิจกรรมภายใต้ The Climate Connection เกิดขึ้นภายในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ นิทรรศการ UK and the Climate Change ที่จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในงานมหกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2564 ที่กำลังจัดแสดง ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

รวมไปถึงกิจกรรม Social Innovation ในย่านนางเลิ้ง ที่รวบรวมกลุ่มคนจากศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์มาแก้ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในชุมชน พร้อม ๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ถึงแม้โครงการ The Climate Connection และการประชุม COP 26 กำลังจะจบลงเร็ว ๆ นี้ แต่ผลที่เกิดขึ้นต่าง ๆ จะยังคงสืบเนื่อง จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไป