สิงห์ เอสเตท ชูพันธมิตร อนุรักษ์ฉลามกบ คืนความยั่งยืนพีพี

นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลประจำ MDC ให้ความรู้เกี่ยวกับฉลามแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ
นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลประจำ MDC ให้ความรู้เกี่ยวกับฉลามแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ

สิงห์ เอสเตท ตอกย้ำความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน เดินหน้าโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบ หรือ SOS (Save Our Shark) อย่างยั่งยืน ที่ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล (Marine Discovery Center) ในพื้นที่โรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ จ.กระบี่ เพื่อช่วยรักษาความสมดุลของระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่ทะเลเกาะพีพี

โดยล่าสุดได้รับความไว้วางใจจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนให้เป็นเอกชนรายแรก ๆ ที่ดำเนินโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบอย่างยั่งยืน ตั้งแต่การฟักไข่, อนุบาลลูกฉลามวัยอ่อน ไปจนถึงการปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติในพื้นที่เหมาะสม ตามคำแนะนำของศูนย์วิจัย เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์สายพันธุ์ของปลาฉลามกบให้มีความสมบูรณ์ และยั่งยืนต่อระบบนิเวศทางทะเลของประเทศไทย

เบื้องต้น “ฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ให้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบอย่างยั่งยืนในครั้งนี้

อันสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่มุ่งเน้น และให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs14 : life below water)

ฉลามกบวัยรุ่นที่ได้รับการสนับสนุนจาก PMBC ภายในบ่ออนุบาลฉลามของ MDC

“การอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามกบ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะปลาฉลามเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเลอย่างมาก ที่สำคัญ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จำนวนปลาฉลามยังมีปริมาณลดลงมากกว่า 20 เท่า”

“ดิฉันเชื่อว่าความมุ่งมั่น และทำงานในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างจริงจัง จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนพร้อม ๆ กับสังคม และชุมชนโดยรอบ อีกทั้งยังสามารถส่งต่อองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป เพราะนั่นคือหนึ่งในแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัท”

“ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์” ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนกล่าวเสริมว่า ศูนย์วิจัยมั่นใจในศักยภาพ และความเชี่ยวชาญของสิงห์ เอสเตท ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งมีชีวิตทางทะเล โดยดูจากประสบการณ์และโครงการต่าง ๆ ที่ทำมา นอกจากนี้ บริษัทยังมีนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และบุคลากรที่มีความสามารถในการช่วยดูแลอนุบาลฉลามกบอย่างเต็มที่

“พูดง่าย ๆ สิงห์ เอสเตท มีความพร้อมอย่างยิ่งในเรื่องของสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับการดำเนินงานในโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบ โดยมีศูนย์เรียนรู้ทางทะเล ที่ก่อตั้งในปี 2561 ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บนเกาะพีพี โดยเป็นหนึ่งในโครงการที่สะท้อนแนวคิดการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจโรงแรมอย่างยั่งยืนผ่านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชิงรุก เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่เกาะพีพี”

นอกจากนี้ ยังดำเนินโครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษามาโดยตลอดตามโครงการต่าง ๆ ดังนี้

หนึ่ง พีพีกำลังจะเปลี่ยนไป เป็นโครงการที่นำพีพีโมเดลมาใช้ในการแก้ไขปัญหาปะการังฟอกขาวร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และนักวิชาการ

สอง โตไวไว เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการพีพีกำลังจะเปลี่ยนไป ด้วยการปล่อยปลาการ์ตูน และปลูกปะการังด้วยวิธี coral propagation ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

สาม โครงการติดตามและฟื้นฟูปะการังในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรนร่วมกับคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ลูกฉลามกบแรกเกิดภายใน MDC ยาวประมาณ 12 เซนติเมตร

โดยล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลของศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล โรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ ได้ช่วยชีวิต “ฉลามกบ” (bamboo shark) ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นฉลามขนาดเล็ก ที่อยู่ในภาวะใกล้ถูกคุกคาม (near threatened) ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ และทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature)

ซึ่งปัจจุบันฉลามดังกล่าวได้รับการดูแลอย่างดีในบ่ออนุบาลสัตว์น้ำของศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลของโรงแรม

ที่สำคัญ ก่อนหน้านี้ราวเดือนพฤษภาคม ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลยังช่วยเหลือ “ปลาสิงโต” (lionfish) ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยชาวบ้านท้องถิ่นเป็นผู้นำมาส่งให้ศูนย์ของรีสอร์ต เนื่องจากปลาสิงโตที่ดูสวยงามแต่มีพิษร้ายแรง จึงต้องอาศัยการจัดการปลาอย่างระมัดระวังโดยผู้เชี่ยวชาญของศูนย์

ขณะนี้ปลาสิงโตกำลังได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี รวมถึงที่ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลยังมีบ่ออนุบาลปลาการ์ตูน (clownfish nursery) เพื่อเพาะขยายพันธุ์ก่อนที่จะปล่อยกลับสู่แนวปะการังในเวลาและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

QR Code เพื่อรับความรู้เกี่ยวกับฉลามกบเพิ่มเติม

โรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ (SAii Phi Phi Island Village) เป็นหนึ่งในโรงแรมของบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ “SHR” บริษัทในเครือของสิงห์ เอสเตท ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ และอยู่ภายในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ที่ผ่านมาโรงแรมทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างดี เพื่อให้เข้าใจการอนุรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ของโรงแรม ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกหรือสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับแขกที่เข้าพักเท่านั้น

แต่ยังเป็นศูนย์กลางการให้ความรู้สำหรับทุกคน รวมทั้งชาวบ้าน และเยาวชนที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น