ก้าวสู่ปีที่8 “สมาคมเพื่อนชุมชน” ชูเเผนปี”61 ยกระดับเป็นศูนย์การเรียนรู้-หนุนระยองเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

วันที่ 4 ธันวาคม 2560 เวลา 14.30 น. สมาคมเพื่อนชุมชน แถลงข่าว ก้าวสู่ปีที่ 8 พร้อมเดินหน้าสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในปี 2562 ที่ ห้องแกรนด์บอลลูม ชั้น 7 โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ แอนด์ สวีทส์ ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์

นายสมชาย หวังวัฒนาพานิช นายกสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวถึงจุดเริ่มต้นการทำโครงการว่า สมาคมเพื่อนชุมชนก่อตั้งมาแล้ว 7 ปี เเละกำลังเข้าสู่ปีที่ 8 ที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนโครงการต่างๆภายใต้ยุทธศาสตร์ของสมาคมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชน ตามเจตนารมณ์ของชุมชนที่จะสร้างพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ให้เป็นต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

“โดยเป้าหมายของสมาคมต่อจากนี้ พร้อมที่จะเดินหน้าในการก้าวสู่การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในปี 2562 ซึ่งในปัจจุบันได้ดำเนินงานผ่านโครงการมาเเล้วมากมาย อีกทั้งยังดำเนินการให้โรงงานอุสาหกรรมเป็นสมาชิก ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งในขณะนี้ผ่านการรับรองแล้วกว่า 80% จำนวน 60 โรงงาน คาดว่าปี 2561 จะผ่านการรับรองได้ทั้งหมด 100% เป็นจำนวน 76 โรงงาน” นายสมชาย กล่าวเเละว่า

ในขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดเป็นโครงการเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่สมบูรณ์แบบได้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านมิติพลังงาน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพทางสังคม โดยนำโครงการ “เพื่อนช่วยเพือน” เข้ามาเพื่อถ่ายทอดความรู้ และพัฒนาไปยังภาคส่วนอื่นๆ ระหว่างชุมชมและโรงงานอุตสาหกรรมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า การนำโครงการต่างๆเข้ามาพัฒนาในจังหวัดระยองอย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ปีที่ 8 เเล้ว ถือว่าเป็นความสำเร็จของภาคเอกชนทางด้านความร่วมมือในการยกระดับดูแลสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้จังหวัดระยองสามารถพัฒนาไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศได้ตามเป้าหมาย

“จากนี้ไปจังหวัดระยองจะมีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การลงทุนภายใต้การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือEEC ตามนโยบายของรัฐบาล ถือว่าเป็นแนวทางที่ดี และจะส่งผลให้ความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัดระยองดีขึ้น” นายธีรวัฒน์ กล่าว

นางสาวสุลี จิตรวะรัตนา ผู้ช่วยผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยว่า ในส่วนของรัฐวิสาหกิจเชิงอุตสาหกรรม เป็นกลไกในการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับอุตสาหกรรมให้เป็นระเบียบ โดยมีการศึกษาโครงการเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศมาตั้งแต่ปี 2542-2552 และนำมาสู่การปฏิบัติในปี 2553 -2557 ซึ่งเป็นระยะที่ 1 โดยมีนิคมที่จะเข้าร่วมทั้งหมด 15 แห่ง หลังจากนั้นในระยะที่ 2 ในปี 2558-2564 จะเป็นการต่อยอดไปยังทุกนิคมที่ได้เปิดดำเนินการ


“กนอ.มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง เพื่อที่จะให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ ในการเข้าสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในปี 2562 ตามแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นไปตามที่รัฐบาลวางไว้ ซึ่งมีตัวชี้วัด 5 มิติ ได้แก่ มิติกายภาพ มิติสังคม มิติเศรษฐกิจ มิติสิ่งแวดล้อม และมิติการบริหารจัดการที่ดี” นางสาวสุลี กล่าวทิ้งท้าย