พลังเลือดใหม่ต่อพลังชีวิต

แบรนด์+สภากาชาด
CST Talk

“แบรนด์ ซันโทรี่” จับมือ “ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย” สานต่อโครงการ “แบรนด์…พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต 2565” (BRAND’S Young Blood 2022) มุ่งเชิญชวนนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาและเยาวชนมาร่วมเป็นอีกหนึ่งพลังของผู้ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนด้วยการบริจาคโลหิตและบริจาคเป็นประจำสม่ำเสมอต่อเนื่องทุก 3 เดือน

ส่งต่อโลหิตที่มีคุณภาพ สำรองโลหิตคงคลังไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ช่วยประเทศกู้วิกฤตโลหิตขาดแคลนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยตั้งเป้าหมายโลหิตที่ได้รับบริจาคในโครงการจำนวน 88,000 ยูนิต

ผ่านการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ควบคู่กับการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตไปยังสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ พร้อมจัดกิจกรรมประกวดการสร้างสรรค์ผลงานเกมรณรงค์บริจาคโลหิต ชิงโล่พระราชทาน ทุนการศึกษา และอีกมากมาย

“รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ” ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยกล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงอย่างชัดเจน โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศขาดแคลนโลหิตสะสมส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ไปรับบริจาคทำได้ลดลง ฝั่งผู้บริจาคโลหิตประจำก็มีความกังวลในการเดินทางออกจากบ้านเพราะกลัวความเสี่ยงที่อาจได้รับเชื้อโควิด-19

“ในขณะที่การใช้โลหิตในการรักษาพยาบาลยังคงมีอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งปริมาณการเบิกใช้โลหิตในไทยนั้นเพิ่มขึ้น 8-10% ของทุกปี ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้นำไปสู่วิกฤตเลือดไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างบริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เพราะเล็งเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญของโลหิตในการรักษาผู้ป่วย โดยตั้งเป้าหมายโลหิตที่ได้รับบริจาคในโครงการจำนวน 88,000 ยูนิตทั่วประเทศ และมียอดบริจาคโลหิตเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% จากปีที่ผ่านมา”

“ทั้งนั้น เพื่อจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ ปลอดภัย และมีคุณภาพสูงสุดจากผู้บริจาคโลหิต โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ คนรุ่นใหม่ที่เป็นนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาและเยาวชนอายุระหว่าง 17-22 ปี เนื่องจากเยาวชนถือเป็นกลุ่มที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีช่วงระยะเวลาการบริจาคโลหิตได้ยาวนานและยั่งยืน”

“มธุวลี สถิตยุทธการ” ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แบรนด์ ซันโทรี่ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยึดมั่นตอบแทนสิ่งดี ๆ คืนกลับสู่สังคม (giving back to society) มาโดยตลอด โดยมุ่งสร้างผลด้านบวกที่ยิ่งใหญ่ต่อผู้บริโภคและสังคมไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของเรา

“ซึ่งโครงการแบรนด์…พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต 2565 (BRAND’S Young Blood 2022) เป็นโครงการที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างแบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ซึ่งโครงการนี้นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สภากาชาดไทยมีปริมาณโลหิตสำรองเพิ่มขึ้นแล้ว เรายังมุ่งหวังให้ทุกคนโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต อีกทั้งมีจิตสำนึกการเป็น “ผู้ให้” โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน พร้อมกระตุ้นให้บริจาคโลหิตเป็นประจำทุก 3 เดือนอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาเป็นโลหิตสำรองคงคลังไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน”

“สำหรับการดำเนินโครงการปีที่ผ่านมาระหว่างปี 2563-2564 เรารับโลหิตจากการบริจาคภายใต้การดำเนินกิจกรรมรณรงค์ของโครงการรวมทั้งสิ้น 84,716 ยูนิต สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งการให้ของบรรดานิสิตนักศึกษาและเยาวชนที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเป็นอย่างดีและต่อเนื่อง”

“นอกจากนี้ เรายังมีการจัดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนและให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคโลหิตควบคู่ไปกับการออกหน่วยรับบริจาคประกอบด้วย การประกวดสื่อภาพนิ่ง (infographic) เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิตและมาร่วมบริจาคโลหิตเป็นครั้งแรก และการประกวดภาพถ่ายท้าประลองบริจาคโลหิตเพื่อเชิญชวนเพื่อน ๆ ได้ร่วมบริจาคโลหิต”

“โดยทีมของน้อง ๆ เยาวชนที่ชนะเลิศการประกวดสื่อภาพนิ่ง (infographic) ได้แก่ ทีม Pastel จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ”