สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ ส่งเสริมพนักงาน-เศรษฐกิจชุมชน

สยามฮิตาชิ

บริษัท สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด บริษัทร่วมทุนกลุ่มสยามกลการ เปิดตัวโครงการ CSR ภายใต้คอนเซ็ปต์ Happiness Together ผ่าน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการแปลงสาธิต สวน..เปิ้นกะตั๋ว, โครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวบ้านเนินตามาก และโครงการสนับสนุนและส่งเสริมผู้พิการให้มีงานทำ

ภายใต้การดำเนินงานตามหลัก 3 ส. คือ ส่งเสริม, สนับสนุน และการมีส่วนร่วม เดินหน้านำพาพนักงานในองค์กรและชุมชนรอบข้างให้อยู่แบบพอเพียงและพึ่งพาตนเองได้ ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและโควิด-19 ไปได้ด้วยรอยยิ้มและความสุข

“ฉัตรชัย เล้าตระกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า สยาม ฮิตาชิฯเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายลิฟต์โดยสาร, บันไดเลื่อน และทางเลื่อนพร้อมอุปกรณ์ ในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา พนักงานบางส่วนได้รับผลกระทบจากวิกฤต จนบริษัทมองเห็นถึงปัญหา และช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรมหลังเลิกงาน เพื่อสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพนักงาน ประกอบกับมีนโยบายการทำ CSR ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ

จึงได้จัดตั้งโครงการเพื่อส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน จำนวน 3 โครงการด้วยกัน ได้แก่

1) โครงการแปลงสาธิต สวน..เปิ้นกะตั๋ว

2) โครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวบ้านเนินตามาก

และ 3) โครงการสนับสนุนและส่งเสริมผู้พิการให้มีงานทำ เพื่อดูแลผลผลิตทางการเกษตร

โดยนำ 3 คุณสมบัติของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (sufficiency economy philosophy) ในด้านความพอประมาณ ความมีเหตุผล และภูมิคุ้มกัน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการ CSR ทั้ง 3 โครงการ

“ภายใต้การดำเนินงานด้วยหลัก 3 ส. คือ ส่งเสริม, สนับสนุน และการมีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังจัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และให้พนักงานมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกโครงการ เพื่อเรียนรู้และนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อช่วยเหลือตนเองได้”

“ตันติกร ชัยนันท์” หัวหน้าโครงการส่งเสริม CSR ของสยาม ฮิตาชิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดเริ่มต้นของการทำโครงการ CSR เริ่มมาจากปี 2563 มีการจัดตั้งโครงการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนแปรรูปข้าวบ้านเนินตามากขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโรงสีชุมชนบ้านเนินตามาก เพื่อนำมาประกอบอาหารให้กับพนักงานได้รับประทานฟรี

“โดยโรงสีข้าวแห่งนี้เกิดขึ้นจากแนวความคิดของผู้นำหมู่บ้าน หมู่ที่ 7 ตําบลโคกเพลาะ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อสร้างรายได้ในชุมชน เช่น การสีข้าวและจำหน่ายให้แก่สมาชิกกลุ่มและบุคคลทั่วไป ทางบริษัทเห็นควรที่จะเข้าไปสนับสนุน จึงมีการทำสัญญาจัดซื้อข้าวสารเพื่อจัดส่งให้แก่ครัวของบริษัท”

“ในปี 2564 ทางสยาม ฮิตาชิฯจัดตั้งอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนและส่งเสริมผู้พิการให้มีงานทำ เพื่อดูแลผลผลิตทางการเกษตร โดยร่วมมือและจัดทำ MOU ระหว่างศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรประจำตำบลโคกเพลาะ และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเพลาะ เพื่อส่งเสริมผู้พิการให้มีงานทำ ด้วยการเพาะเห็ดนางฟ้าและปลูกผักปลอดสารพิษ”

โดยผลผลิตที่ได้ทางบริษัทสยาม ฮิตาชิฯนำกลับมาประกอบอาหารให้พนักงานได้รับประทาน และแจกจ่ายผลผลิตให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนและผู้ยากไร้ในชุมชน

นอกจากนี้ยังจัดตั้งโครงการแปลงสาธิต สวน..เปิ้นกะตั๋วขึ้น โดยเริ่มการทำแปลงสาธิตปลูกผักไร้สารเป็นจำนวน 5 แปลง เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับพนักงานและให้ความรู้เพื่อถ่ายทอดในการนำไปปลูกผักต่อไป

“ตันติกร” สรุปทิ้งท้ายว่า โครงการ CSR ทั้ง 3 โครงการดำเนินงานตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ทั้งนี้ เพื่อช่วยส่งเสริม สนับสนุนทรัพยากรแวดล้อมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนและพนักงานในบริษัท หมุนเวียนวัตถุดิบ แล้วแปลงเป็นสินค้า

ทั้งหมดนี้คือคุณประโยชน์ของการดำเนินโครงการ CSR ตามหลัก 3 ส. ที่วางไว้เพื่อเข้าสู่มิติภาคปฏิบัติแบบยั่งยืนได้ต่อไป