101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ปลูกฝังแนวทางรักษ์โลกยั่งยืนแก่เยาวชน

101 ทรู ดิจิทัล พาร์คกิจกรรมเพื่อส่งต่อแนวคิดรักษ์โลกให้ยั่งยืน สร้างความตระหนักให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ด้านโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรงของโลก

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 101 นายคิบซาน เบ็ค ประธานผู้อำนวยการ โครงการ 101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค และ Placemaking บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรม 101 Sustainability ชวนนักเรียนโรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) มาสัมผัสประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อถ่ายทอดแนวคิดโครงการในด้านการสร้างความเป็นอยู่อย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศจากทั่วโลก

นายคิบซานกล่าวว่า ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรงถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศและโลก ทาง 101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งเป็นโครงการมิกซ์ยูสที่พัฒนาตามแนวคิดการสร้างความสุขที่ยั่งยืนย่านปุณณวิถี ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมรณรงค์ให้เกิดความตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

“101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด For All Well-Being เพื่อทำให้โครงการมีผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เราทำกิจกรรมที่ร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อนและสร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเราจัดกิจกรรมรักษ์โลกให้ยั่งยืนภายในอาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เพื่อร่วมแบ่งปันองค์ความรู้แก่เยาวชนและผู้สนใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ นอกห้องเรียน ที่จะช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์เพื่อความเข้าใจโดยตรง

ทั้งเรื่องของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การสร้างพื้นที่สีเขียว การใช้พลังงานทดแทน การจัดการขยะ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักการ reduce reuse และ recycle โดยเป็นกิจกรรมที่ทางโครงการได้ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสร้างความยั่งยืน”

คิบซาน เบ็ค

ภายในกิจกรรม 101 Sustainability ได้แบ่งปันองค์ความรู้เกี่ยวกับ CODE RED หรือ รหัสแดง สัญญาณเตือนภัยด้านสิ่งแวดล้อม ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก พร้อมทั้งพาน้อง ๆ เยี่ยมชมพื้นที่ปฏิบัติงานจริงของโครงการ เพื่อเรียนรู้นวัตกรรมการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ

  • การผลิตพลังงานหมุนเวียนจากเทคโนโลยีโซล่าเซลล์
  • เทคโนโลยี Pavegen Electricity Generation
  • ระบบเทคโนโลยีที่สร้างพลังงานด้วยการเดินเท้า
  • Hillside Town เมืองต้นไม้เพื่อสร้างอ๊อกซิเจนและลดความร้อน ช่วยทำให้อุณหภูมิในทรู ดิจิทัล พาร์ค ลดลง 2-3 องศา
  • เครื่องฟ้าใส
  • หอฟอกอากาศกำจัดฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาในปัจจุบัน
  • ทีมนักวิจัยจากศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MQDC) ได้มาเสริมความรู้ในเรื่องประเภทขยะ การจัดการขยะ รวมถึงชวนน้อง ๆ ร่วมกิจกรรมการคัดแยกขยะอีกด้วย

นางพิมพ์ชยา ธนโชติชุติวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) กล่าวว่า กิจกรรมนี้ทำให้เด็ก ๆ เห็นความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อน และยังได้ความรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ ก็ยังมีกิจกรรมพิเศษที่ให้น้อง ๆ ได้สร้างสรรค์วันคริสต์มาสที่มีความหมายกับกิจกรรม Recycle Christmas Tree Workshop หรือการสร้างต้นคริสต์มาสจากถุงพลาสติกใช้แล้วที่น้อง ๆ ทุกคนเตรียมมา เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมตามหลักการ reduce reuse และ recycle และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย”