ไทยออยล์สานฝันเยาวชนรอบโรงกลั่น สู่เส้นทางนักกีฬาฟุตบอล-ฟุตซอล

ไทยออยล์ปั้นฝันเยาวชนสู่ความเป็นหนึ่ง เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลและฟุตซอล ให้กับเยาวชนจาก 10 ชุมชน ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

วันที่ 17 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ไทยออยล์จัดกิจกรรมไทยออยล์ปั้นฝันเยาวชนสู่ความเป็นหนึ่ง เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอล และฟุตซอล รวมดาวนักเตะแข้งทองระดับชาติ เมสซี่เจ ลีซอ และช้าง กัปตันฟุตซอลทีมชาติไทย ร่วมสร้างแรงบันดาลใจและฝึกทักษะกีฬาให้กับเยาวชนของชุมชนบริเวณโดยรอบโรงกลั่น

นายวิโรจน์ มีนะพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านกำกับองค์กรและกิจการสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากเจตนารมณ์ของไทยออยล์ที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนชุมชนในพื้นที่รอบโรงกลั่น กลุ่มไทยออยล์ได้ร่วมมือกับสโมสรฟุตบอล พีทีที อะคาเดมี และสโมสรฟุตซอล ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี จัดทำโครงการ “ไทยออยล์ปั้นฝันเยาวชนสู่ความเป็นหนึ่ง เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลและฟุตซอล” ให้กับน้อง ๆ เยาวชนจาก 10 ชุมชน ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อสานฝันในการเป็นนักกีฬาอาชีพมุ่งสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยปรับกิจกรรมฝึกซ้อมฟุตบอลและฟุตซอลจากสนามจริงผ่านระบบออนไลน์รูปแบบ new normal เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ไทยออยล์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะความรู้ความสามารถด้านกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของเยาวชนอย่างฟุตบอลและฟุตซอล จึงได้จัดกิจกรรมการฝึกฝนทักษะกีฬาทั้ง 2 ประเภทมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 และเป็นกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเยาวชนรอบกลุ่มไทยออยล์และพื้นที่ใกล้เคียงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ถึงแม้ว่าปีนี้จะต้องจัดผ่านระบบออนไลน์ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ได้สร้างสีสันของกิจกรรมให้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีที่ผ่านมา โดยได้เชิญเมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย และกัปตันช้าง กฤษดา วงษ์แก้ว มาสร้างแรงบันดาลใจร่วมเล่าประสบการณ์และแนะนำเทคนิคการเล่นให้เยาวชนได้เรียนรู้ เพื่อกระตุ้นความฝันให้เป็นความจริงได้ในอนาคต

รูปแบบในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ใช้ระบบออนไลน์ผสมผสานกับ virtual graphic มาเนรมิตเป็น Thaioil Stadium ให้เยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม และให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนอัฒจันทร์ในสนามฟุตบอลจริง ๆ ร่วมพูดคุย เรียนรู้ และเสริมสร้างแรงบันดาลใจจากพี่ ๆ นักฟุตบอลและนักฟุตซอลทีมชาติที่ประสบความสำเร็จได้ในปัจจุบัน

สู้ต่อ ไม่ท้อ

นายชนาธิป สรงกระสินธ์ (เมสซี่เจ) บอกเล่าเรื่องราวในอดีตก่อนเป็นนักเตะชื่อดังให้เยาวชนฟังว่า จากที่เป็นเด็กตัวเล็กจึงถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมทีมฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก ๆ หรือแม้กระทั่งอยู่ในทีมแล้วยังถูกกดดันด้วยคำพูดว่า “ไม่ต้องไปซื้อรองเท้าใหม่ เพราะไม่ได้ลงเล่นในสนาม” จนเกิดความท้อ เสียใจจนคิดว่าจะไม่สู้ต่อ แต่เมื่อนึกถึงครอบครัว นึกถึงคนที่เรารัก จึงเป็นแรงผลักดันให้อดทนมีมานะฝึกฝนอย่างหนักจนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

ด้วยเทคนิคง่าย ๆ คือ ต้องฝึกเบสิกให้ดี ซึ่งได้รับการพิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้ว การเป็นนักฟุตบอลที่ดีต้องมีวินัยเพื่อให้เราพัฒนาตลอดเวลา ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วเราจะมีความสุข ในวัยเด็กถ้าเราไม่ได้รับแรงกดดันเลยก็จะไม่มีแรงผลักดัน ความเสียใจ น้อยใจ เมื่อมีคนมาดูถูกจะเป็นแรงกดดันทำให้ไปสู่ความสำเร็จได้ วันข้างหน้าความฝันจะเป็นจริงได้ถ้ามีแรงบันดาลใจ ถ้าอยู่ในเส้นทางที่มีโอกาสวันหนึ่งจะมาถึง มาสู่โลกของความเป็นจริง

ซ้อมสไตล์ลีซอ

นายธีรเทพ วิโนทัย (ลีซอ) เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเล่นฟุตบอลให้น้อง ๆ ฟังว่า ต้องการเป็นต้นแบบ อยากให้คนเชียร์ มีกองเชียร์มาก ๆ เลยทำให้อยากเป็นนักฟุตบอล ส่วนเคล็ดลับสำคัญที่มีได้ทุกวันนี้ คือ เราคิดเสมอว่าการฝึกซ้อมทุกครั้ง คือ การแข่งขัน การช่วงชิงจังหวะ การเข้าบอลต้องเต็มที่ รวมถึงร่างกายด้วย ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ควบคุมสภาพร่างกายและจิตใจ ตอนอยู่นอกสนามมีความสำคัญมากกว่าอยู่ในสนาม การเรียนรู้นอกสนามมีประโยชน์มาก ต้องฝึกซ้อมอุทิศตนให้กับสนาม ให้กับทีม ต้องฝึกซ้อมบ่อย ๆ ถ้าเราซ้อมมากกว่าคนอื่น เราจะเก่งกว่า จังหวะชีวิตคือการซ้อม “ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโชคชะตาจะพาเราไปเอง” การได้เรียนรู้เร็วจะมีโอกาสสำเร็จมากกว่าไม่ได้เรียนรู้ แค่มีความฝันต้องรีบคว้าเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ให้มองถึงความสำเร็จ ถ้ามีโอกาสต้องกล้าตัดสินใจ แล้วค่อยไปสู้ในจุดนั้น

เส้นทางสู่นักฟุตซอลทีมชาติ

นายกฤษฎา วงแก้ว (ช้าง) เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจที่ประสบความสำเร็จจากนักกีฬาปิงปองของโรงเรียนมาสู่กัปตันนักฟุตซอลทีมชาติว่า เส้นทางเดินไม่ได้สวยหรู ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ กว่าจะขึ้นมาสู่จุดนี้ได้เจออุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ต้องขยัน อดทน ฝึกซ้อมอย่างหนัก ต้องเตะบอลรายวันเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ได้เงินครั้งละ 100-200 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมากสำหรับเด็กยากจนคนหนึ่ง ช่วงเริ่มต้นซ้อมหนักมาก ต้องเรียนรู้ สะสมความขยัน สะสมประสบการณ์

กฤษฎา วงแก้ว

 

ตัวแทนจากเยาวชนรอบโรงกลั่น

ธนากร จุทาทัศน์ กล่าวว่า กิจกรรมสนุกและชอบมาก ขอบคุณไทยออยล์ที่ได้นำนักกีฬาดัง ๆ มาสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรอบโรงกลั่น เพราะพวกเราไม่มีโอกาสที่จะได้พบกับนักกีฬาดัง ๆ โดยเฉพาะตอนที่ได้คุยกับพี่เจ ผมจะตั้งใจขยันฝึกซ้อม ตามที่พี่ ๆ แนะนำครับ ขอบคุณพี่ๆ ที่มาช่วยสอน และไทยออยล์ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ครับ

วชิรวิทย์ อัศวชัยยานันท์ กล่าวว่า ได้ฟังแรงบันดาลใจและเคล็ดลับการเล่นจากพี่ ๆ นักกีฬาแล้วจะนำกลับไปทำตาม อยากวิ่งเร็วและเก่งเหมือนพี่เจ อยากให้ไทยออยล์ จัดกิจกรรมแบบนี้ต่อเนื่องเรื่อย ๆ นำนักกีฬาดัง ๆ ที่มีประสบการณ์มาแบ่งปันความรู้ มาสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้พวกผมเก่งเหมือนพี่ ๆ ครับ”

กิจกรรมครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เยาวชนต่างให้ความสนใจร่วมกิจกรรม และซักถามเคล็ดลับจาก 3 ซูเปอร์สตาร์ในดวงใจอย่างมากมาย สามารถจุดประกายความฝันให้กับเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู่ความสำเร็จในอนาคตต่อไป

กลุ่มไทยออยล์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาคุณภาพของเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศในอนาคต โดยนอกจากกีฬาฟุตบอลและฟุตซอลแล้ว กลุ่มไทยออยล์ยังมีโครงการพัฒนาทักษะกีฬาอีกหลายประเภท เช่น กีฬากระโดดเชือก ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับรางวัลและถ้วยพระราชทานทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีโครงการด้านการพัฒนาด้านการศึกษาและวิชาการ เช่น การฝึกอบรมทักษะภาษาอังกฤษ ค่ายวิทยาศาสตร์ (English and Science Camp) เป็นต้น รวมถึงการดูแลด้านสุขภาพพลานามัย เช่น การจัดให้มีคลินิกทันตกรรมเพื่อดูแลรักษาสุขภาพอนามัยทางช่องปากให้กับเยาวชน เป็นต้น