SEAC พัฒนาหลักสูตรปี’65 ผลักดันคน-องค์กรสู่ความสำเร็จ

อริญญา เถลิงศรี, นิภัทรา ตั้งพจน์ทวีผล, บุญชัย พงศ์รุ่งทรัพย์

วิกฤตการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประเทศไทย ทั้งในระดับองค์กร และระดับบุคคล โดยหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ปัญหา และก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้คือการพัฒนาศักยภาพคนและทักษะที่จำเป็น ดังนั้น ในปี 2565 SEAC (ซีแอ็ค) จึงตอกย้ำวิสัยทัศน์ “Empower Lives Through Learning” ด้วยการยกระดับศักยภาพคน และองค์กรผ่านการเรียนรู้ พร้อมกับสร้างอิมแพ็กต์ให้เกิดขึ้นจริง เพื่อเดินสู่เป้าหมายในการอัพสกิลคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน ภายใน 3 ปี

“อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ SEAC (ซีแอ็ค) กล่าวว่า ซีแอ็คศึกษาและติดตามพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทยมาตลอด 30 ปี ทำให้เข้าใจถึงบริบทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ และเหมาะสมกับคนไทยในยุคนี้ ดังนั้น ปีนี้จึงสร้างหลักสูตรที่มี 5 องค์ประกอบ คือ

หนึ่ง global content เนื้อหาคุณภาพ และนำไปใช้จริงจากสถาบันชั้นนำระดับโลก

สอง design ออกแบบประสบการณ์ และหลักสูตรเหมาะสมที่สุดให้กับผู้เรียนรายบุคคล และองค์กรธุรกิจ ตามบริบทของสังคมไทย

สาม technology ใช้เทคโนโลยีสร้างการมีส่วนร่วม ทำให้ผู้เรียนสนุกอยากเรียน และเรียนได้อย่างต่อเนื่อง

สี่ experienced trainers ผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และรู้วิธีการถ่ายทอดความรู้อย่างมีพลัง

ห้า learning community สังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีคนหลากหลายความเชี่ยวชาญ ต่างอาชีพ ต่างวัยมารวมกลุ่มเรียนรู้จากกันและกัน

“ในปี 2565 ซีแอ็คโฟกัสการสร้างประสบการณ์เรียนรู้ให้คนทุกช่วงชีวิต ทุกกลุ่ม และทุกสายอาชีพอย่างหลากหลายมากขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา พร้อมกับตั้งเป้าสร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน ภายใน 3 ปี โดยจะมุ่งสร้างสรรค์หลักสูตรการเรียนรู้ที่ทันต่อยุคสมัย ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง พร้อมนำหลักสูตรชั้นนำจากพาร์ตเนอร์ต่างประเทศมาสอน”

“นิภัทรา ตั้งพจน์ทวีผล” Product Director ของ YourNextU โดย SEAC กล่าวเสริมว่า นอกจากการพัฒนาหลักสูตรแล้ว ซีแอ็คมี YourNextU by SEAC ที่ปัจจุบันมียอดสมาชิกกว่า 40,000 ราย และมีกว่า 615 องค์กร ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทรานส์ฟอร์มตนเอง และธุรกิจเพื่อก้าวสู่โลกอนาคต ผ่านหลักสูตรการพัฒนาบริหารทีม (E3s Leader Series : Engage Empower Execute) การพัฒนาภาวะผู้นำแบบ agile leader และหลักสูตรพัฒนาทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อโลกทำงาน

“การใช้ชุดความรู้เดิม และแนวทางการทำงานแบบเดิมอาจไม่ได้ผลเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะรูปแบบการทำธุรกิจเปลี่ยนเร็วมาก ดังนั้น ซีแอ็คจึงพัฒนาชุดทักษะใหม่ ๆ เพื่อคนหลายกลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มเยาวชน-เสริมชุดทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับเด็กที่ไม่มีสอนในรั้วโรงเรียน เพื่อติดอาวุธให้มีพื้นฐานทักษะสำคัญและวิธีคิดที่จำเป็นพร้อมรับมือโลกอนาคต, กลุ่มคนทำงานที่เพิ่งเข้าตลาดแรงงาน-ผสมผสานทักษะจำเป็นใหม่ ๆ ที่ต่อยอด และสร้างโอกาสให้เป็นคนที่มีศักยภาพสูง เพราะเมื่อคนกลุ่มนี้ก้าวเข้าตลาดแรงงานจะช่วยผลักดันองค์กรให้มีสมรรถนะสูงมีไอเดียวิธีการทำงานใหม่ ๆ”

“กลุ่มคนที่มองหาการเติบโตในสายอาชีพที่มั่นคง-ซีแอ็คคัดสรรหลักสูตรผ่านการเป็นพันธมิตรกับสถาบันชั้นนำจากต่างประเทศ อาทิ SimpliLearn ในการออกแบบหลักสูตรที่เหมาะกับโลกการทำงานปัจจุบัน, กลุ่มเจ้าของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม-วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้ธุรกิจ SMEs ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ดังนั้น ซีแอ็คต้องการช่วยองค์กรเหล่านี้ให้พ้นวิกฤต โดยใช้หลักสูตรและคอมมูนิตี้สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ ที่เน้นการเรียนรู้ต่อยอดประสบการณ์ทางธุรกิจระหว่างเจ้าของกิจการด้วยกัน สร้างแนวคิด และหลักสูตรการบริหารธุรกิจ รวมถึงเทคนิคการบริหารคนที่สร้างธุรกิจให้เติบโต ที่ย่อยมาแล้วจากต่างประเทศให้ตรงกับบริบทคนไทย”

“บุญชัย พงศ์รุ่งทรัพย์” Product Director ของ SEAC กล่าวว่า องค์กรทุกขนาดกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่าการทรานส์ฟอร์มองค์กร แต่จะเป็นการทรานส์ฟอร์มในวิธีคิด ทักษะ และรูปแบบการทำงานของบุคลากรทุกระดับ เพื่อยกระดับความสุขและประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กลุ่มคนในองค์กรที่ต้องเร่งปรับตัวเพื่อผลักดันองค์กรสู่ความสำเร็จ มี 4 กลุ่ม ได้แก่

หนึ่ง กลุ่มคนที่มีความสามารถ และมีความสำคัญต่อองค์กร (talent) ปกติแล้วในหนึ่งองค์กรจะมี talent เพียงแค่ 10-15% เท่านั้น ถ้าหากองค์กรเร่งความเร็วในการผลิต talent ได้ จะช่วยให้สามารถปรับตัวได้ทัน และผลักดันธุรกิจไทยให้ได้มาตรฐานระดับโลก

สอง กลุ่มผู้ริเริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงในองค์กร (changemaker) การเปลี่ยนแปลงองค์กรจะไม่สำเร็จได้เลยหากไม่มีผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งการที่องค์กรจะเพิ่มเรื่องนวัตกรรมได้ ต้องอาศัยการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ล้อกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง

สาม ผู้นำทุกระดับขององค์กร (leaders at all levels) ซีแอ็คทำการพัฒนาภาวะผู้นำที่ถูกต้อง และเหมาะสมอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ทั้งยังเป็นตัวแทนเจ้าแรก และเจ้าเดียวในไทย ร่วมกับสถาบันระดับโลกอย่าง The Ken Blanchard Companies ที่ช่วยพัฒนาผู้นำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดการทำน้อยแต่ได้ผลลัพธ์มาก (do less get more)

สี่ ผู้บริหารองค์กรทั้งในส่วนภาครัฐ และเอกชน เนื่องจากซีแอ็คอยากช่วยผู้บริหาร และกลไกเศรษฐกิจไทยวิ่งไปข้างหน้าได้ในระดับมหภาค โดยผ่านหลักสูตรที่ถูกคัดเลือก และออกแบบที่ทำร่วมกับสถาบันชั้นนำระดับโลก อาทิ Michigan’s Ross School of Business, Stanford Center for Professional Development และ IMD เป็นต้น

ดังนั้น เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง คนยุคใหม่จึงต้องเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ เพื่อพร้อมเผชิญกับโลกธุรกิจที่ผันผวนอยู่ในขณะนี้