ซาอุฯ เตรียมเซ็น MOU ไทยลุยป้อนแรงงาน ภายใต้ “รัฐจัดหา เอกชนจัดส่ง”

กระทรวงแรงงานเฟ้นหาคนไทยมีฝีมือไปซาอุดีอาระเบีย ภายใต้หลักการ “รัฐจัดหา เอกชนจัดส่ง” จัดทำร่าง MOU เสร็จแล้ว พร้อมลุยเตรียมที่ทดสอบฝีมือแรงงาน

วันที่ 28 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการจัดหาแรงงานมีฝีมือตามความต้องการของฝ่ายซาอุดีอาระเบียว่า ตามที่ตนได้ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองราชอาณาจักร

พร้อมทั้งหารือทวิภาคีด้านแรงงานไทยกับนายอะห์หมัด บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี (Ahmad Sulaiman ALRajhi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งทางซาอุดีอาระเบียชี้แจงกว่ากำลังหาแรงงานต่างชาติ 8 ล้านคน ในสาขาภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

ล่าสุดวันนี้ นายสุชาติได้มีการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (video conference) กับนางอรัญญา สกุลโกศล นายกสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ และมอบหมายให้นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยคณะทำงานเฉพาะกิจ ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศเกี่ยวกับรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ

รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และกระบวนการจัดส่งแรงงานไทยที่มีฝีมือในสาขาบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพื่อไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ภายใต้หลักการ “รัฐจัดหา เอกชนจัดส่ง”

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ปลัดกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และเจ้าหน้าที่สมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ จะได้ไปตรวจความพร้อมของสถานที่ทดสอบฝีมือคนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ ณ สถานทดสอบฝีมือแรงงาน เคทีซี อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

นายสุชาติกล่าวว่า ความคืบหน้าด้านความร่วมมือกับฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) เร่งขับเคลื่อนความร่วมมือ ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการจัดทำร่างเอ็มโอยู (MOU) เสร็จแล้ว และส่งร่างมาให้พิจารณาด้วยแล้ว

“ผมให้ที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานฯ ได้หารือกับ ดร.อัฎนัน อับดุลลาห์ อัลนาอีม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดูแลกิจการระหว่างประเทศ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจากการเจรจาความร่วมมือในครั้งนี้ ฝ่ายซาอุดีอาระเบียยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง

โดยมีการร่างระยะเวลาการดำเนินงาน และการติดตามความคืบหน้าซึ่งกำหนดให้มีการประชุมทุกสัปดาห์ คาดว่าจะสามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงได้ภายใน 2 เดือนหรืออาจจะเร็วกว่านั้น ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยดูแลกิจการระหว่างประเทศ ของซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้ด้วย”