การ์ดสานบุญ ลดของชำร่วยสู่การให้ที่ยั่งยืน

แคร์เนชั่น (Carenation) เป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ที่มีคอนเซ็ปต์ในการช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด และในช่วง 2 ปีผ่านมา องค์กรสามารถช่วยเหลือสังคมอย่างโปร่งใสไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท แต่ในปี 2565 แคร์เนชั่นจึงต่อยอดความสำเร็จของพวงหรีดสานบุญ ด้วย “การ์ดสานบุญ” ของชำร่วยที่ตั้งเป้าหมายช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อคืน 3 ส่วนให้แก่ผู้บริโภค ได้แก่ คืนบุญ-ด้วยการเลือกมูลนิธิส่งต่อความช่วยเหลือ, คืนส่วนลด-มีใบเสร็จใช้ลดหย่อนภาษีให้ และคืนสิ่งแวดล้อม-ลดมลพิษด้วยกระดาษผลิตจากป่าปลูกหมุนเวียน

“เปรมชัย บุญเสริมวิชา” หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท แคร์เนชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่าจุดเริ่มต้นขององค์กรเมื่อ 2 ปีก่อน ตั้งต้นจากเรื่องของสิ่งแวดล้อม ในวันนี้เจตนารมณ์ของเรายังมุ่งมั่นในเรื่องนี้เช่นเดิม จึงสำรวจกันว่าแล้วในพิธีการมีสิ่งไหนที่สามารถงดเพิ่ม เพื่อลดมลพิษให้กับโลกของเราได้อีก

จึงเป็นที่มาของ “การ์ดสานบุญ” ที่เราสังเกตเห็นปัญหาหลายอย่างจากของชำร่วยในงานฌาปนกิจ อาทิ การสั่งของชำร่วยเพื่อให้แขกร่วมงานรู้สึกประทับใจ แต่ด้วยแขกมีอายุ และเพศที่แตกต่างกัน

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากในการหาของชำร่วยที่เหมาะสม และทำให้ของที่แจกมักไม่ถูกนำไปใช้จริงจนปล่อยทิ้งกลายเป็นขยะ รวมทั้งเจ้าภาพไม่สามารถคาดคะเนจำนวนแขกร่วมงานได้ ทำให้เตรียมของชำร่วยเกินความจำเป็น จนเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดของเหลือใช้ที่เกินความจำเป็น

ดังนั้น เราจึงต้องการเปลี่ยนเงินที่จะต้องใช้สั่งของชำร่วยนี้ เป็นการทำบุญครั้งสุดท้ายของผู้วายชนม์ และส่งต่อโอกาสให้ใครอีกหลายคนผ่านการ์ดสานบุญ โดยเปลี่ยนของชำร่วยเป็นเงินบริจาคสู่โรงพยาบาลและองค์กรการกุศลต่าง ๆ ที่ลูกค้าเลือกเองอย่างโปร่งใสมีใบเสร็จ และสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้

ตรงนี้จึงเป็นที่มาของการ์ดสานบุญที่เราออกแบบไว้ในการคืนให้กับ 3 ด้าน ได้แก่ 1) คืนบุญ นอกจากการ์ดจะใช้แสดงความขอบคุณแขกรับเชิญผู้มาร่วมพิธีสวดอภิธรรมแล้ว ยังสร้างสะพานบุญกับแขกผู้มาร่วมงานด้วยกันต่อไป โดยสามารถเลือกปลายทางมูลนิธิที่อยากส่งต่อความช่วยเหลือเองได้

2) คืนส่วนลด เพราะเงินสั่งทำการ์ดแทนใจ จะมีการนำไปบริจาคอย่างโปร่งใส และมีใบเสร็จกลับคืนให้เจ้าภาพในพิธี หรือญาติผู้วายชนม์ที่สั่งทำ เพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

และ 3) คืนสิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากจะลดมลพิษที่เกิดจากของชำร่วยที่ไม่ถูกนำไปใช้จริง และของชำร่วยที่ต้องสั่งเกินความจำเป็นนั้น การ์ดแทนใจ ทำจากกระดาษที่ได้รับการรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม หรือ FSC ที่ยืนยันได้ว่าการ์ดนี้ทำจากกระดาษที่ได้มาจากป่าปลูกหมุนเวียน ไม่ทำลายพื้นที่ธรรมชาติ

นอกจากนั้น “เปรมชัย” ยังกล่าวต่อว่าจากประเด็นเรื่อง climate change ทำให้เห็นชัดเจนว่าผู้คนส่วนใหญ่ตระหนักรู้ถึงผลกระทบต่อโลกในอนาคต และเราเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงมุ่งมั่นในการคิด และช่วยเหลือโลกของเราให้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ วัน ไม่เพียงแค่เรื่องของสิ่งแวดล้อม

แต่การส่งต่อความช่วยเหลือไปยังกลุ่มคนที่ด้อยโอกาสคือแรงผลักดันให้ทีมมีแรงใจในการคิดสิ่งใหม่ ๆ เพื่อส่งสิ่งดี ๆ กลับคืนให้สังคม เหมือนกับวันแรกที่เราเริ่มต้น และทุก ๆ คนก็ให้โอกาสกับแคร์เนชั่นพิสูจน์ว่าสิ่งที่เราคิดนั้น เดินมาอย่างถูกทาง

โดยคาดหวังให้การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิม ๆ ที่ทุกคนอาจคุ้นเคย เช่น การสั่งของชำร่วย และสิ่งเหล่านั้นไม่ได้นำมาใช้จริง แปรเปลี่ยนเป็นสิ่งที่จะสามารถสานต่อ และถูกส่งไปยังกลุ่มคนที่จำเป็นจริง ๆ ถ้าเราเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เชื่อว่ายุคของเราจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้คนรุ่นหลังอีกมากมาย

สำหรับการสั่ง “การ์ดสานบุญ” สามารถเลือกบริจาคให้กับมูลนิธิใดก็ได้ในเครือข่ายของแคร์เนชั่น ด้วยจำนวนเงินเท่าไรก็ได้ โดยมีค่าใช้จ่ายแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ค่าดำเนินการ จำนวน 2,000 บาท และค่าการ์ดสานบุญใบละ 5 บาท ส่วนค่าดำเนินการไม่คิดเป็น % เพราะต้องการส่งต่อเงินให้กับมูลนิธิมากที่สุด ยกเว้นการจ่ายเงินสั่งซื้อผ่านบัตรเครดิต จะมีค่าธรรมเนียมบัตรเพิ่มอีก 3% จากยอดที่ท่านจ่ายเพิ่มเติมด้วย

โดยมี 4 ขั้นตอนในการสั่งการ์ดสานบุญ ได้แก่ 1) เลือกแบบการ์ดสานบุญที่ต้องการ 2) ระบุจำนวนการ์ดสานบุญที่ต้องการใช้ในพิธี 3) ระบุจำนวนเงินที่ต้องการบริจาค และ 4) เลือกมูลนิธิที่มีความประสงค์บริจาคเงิน (หากเลือกการศึกษา และโรงพยาบาลสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 2 เท่า)

ผู้ใดสนใจลองติดต่อทาง https://www.care-nation.com หรือ Line @care-nation