Childvoice to Safety ถนนปลอดภัยของ “เชลล์”

บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดตัวโครงการ “Childvoice to Safety-ผู้ใหญ่จะทำอย่างไร เมื่อเห็นภาพถ่ายการเดินทางของหนู ?” เพื่อหวังช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยบนท้องถนน และปลูกฝังวัฒนธรรมการเดินทางอย่างปลอดภัยบนท้องถนนในประเทศไทย

“Childvoice to Safety” จึงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “School Road Safety-ปลอดภัยทุกย่างก้าวจากบ้านถึงโรงเรียน” ซึ่งเป็นการสานต่อเป้าหมายของเชลล์ที่ต้องการเติมสุขให้ทุกชีวิต ด้วยความตั้งใจเพื่อให้คนที่เรารักกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัยทุกวัน

“อรรถ เหมวิจิตร” รองประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ความปลอดภัยเป็นนโยบายหลักของเชลล์ เช่นเดียวกับเรื่องความปลอดภัยทางท้องถนน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคน เราเชื่อว่าการมอบความรู้ด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแก่นักเรียน และครอบครัว จะช่วยปลูกฝังพฤติกรรมการใช้ถนนอย่างปลอดภัยตั้งแต่อายุยังน้อย และส่งเสริมให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยบนถนนกับคนไทยยุคใหม่อย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรม

“โครงการนี้จะเป็นช่องทางให้นักเรียนส่งเสียงสะท้อนถึงความกังวล และความคิดเห็นเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนในชุมชนของพวกเขา เด็ก ๆ มีศักยภาพที่จะเป็นตัวแทนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และในระยะยาว พวกเขายังสามารถช่วยยกระดับความปลอดภัย และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย”

สำหรับการดำเนินกิจกรรม เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ และทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน เช่น กฎจราจรพื้นฐาน การสังเกตถึงอันตรายบนถนน และวิธีการหลีกเลี่ยง การใช้ทางเท้า และทางข้ามอย่างปลอดภัย รวมถึงวิธีการเดินทางอย่างปลอดภัยระหว่างบ้าน โรงเรียน และภายในบริเวณโรงเรียน

“จุดมุ่งหมายระยะแรกคือการปลูกฝังให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อให้ความรู้ และเสริมทักษะที่จำเป็นในการเดินทางอย่างปลอดภัยให้แก่นักเรียน โดยให้พวกเขาสามารถดูแลตนเองเมื่อต้องเดินทางบนท้องถนน”

ส่วนระยะที่สองของโครงการจะเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ถ่ายทอดมุมมองของพวกเขาที่มีต่อความปลอดภัยบนท้องถนน และแนวทางการพัฒนา ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของครู และผู้ปกครองอาสา โดยนักเรียนจะถ่ายรูปอันตราย หรือความเสี่ยงบนท้องถนนที่พวกเขาพบระหว่างการเดินทางจากบ้านและโรงเรียน พร้อมกับพูดคุยถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และเสนอแนวทางแก้ไข

“ระหว่างขั้นตอนเหล่านี้ นักเรียนจะได้รับการกระตุ้นให้ขยายมุมมองเพื่อครอบคลุมไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วม และทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา และยกระดับความปลอดภัยในชุมชนของตนเอง เช่น ผู้บริหารโรงเรียน ตำรวจจราจร และผู้บริหารส่วนท้องถิ่น”

เพราะโครงการ Childvoice to Safety ต้องการจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำไปสู่การเดินทางที่ปลอดภัยของเด็ก ๆ ผ่านการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมุ่งหวังที่จะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน และเป็นต้นแบบการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนแก่โรงเรียนอื่น ๆ และองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนนต่อไป