แบงก์บัวหลวงมุ่งสู่ ESG ผนึก ประพันธ์สาส์น มอบหนังสือห้องสมุด

ทุกวันนี้ทิศทางการทำกิจกรรมเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม พัฒนาในหลายมิติมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ESG-environmental, social, governance” ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ไม่เฉพาะแต่ต่างประเทศเท่านั้น หากในประเทศไทย ยิ่งเฉพาะกลุ่มธุรกิจการเงิน-การธนาคาร กลับให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้นด้วย

เพราะกระบวนการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม, สังคม และบรรษัทภิบาล ต่างเข้าไปเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับกิจกรรมเพื่อสังคม ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง ซึ่งเหมือนกับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่เมื่อก่อนมุ่งดำเนินกิจกรรมซีเอสอาร์เป็นหลัก แต่พอปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญกับเรื่อง “ESG” มากขึ้น

สำหรับปีนี้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จับมือกับ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด จัดกิจกรรมบริจาคหนังสือดีสู่ห้องสมุดทั่วประเทศที่ดำเนินต่อเนื่องมาตลอด 13 ปี ซึ่งมีมูลค่าการบริจาคไปกว่า 100 ล้านบาทแล้ว

“ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์” กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตอนนี้ทิศทางเนื้อหาด้านงานซีเอสอาร์มุ่งขยายไปสู่ ESG มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ E คือ environmental เราจะมุ่งหาหนังสือเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการรณรงค์ และให้ความรู้เรื่องการลดโลกร้อน เพื่อให้เยาวชนใส่ใจ และเกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน

S คือ social หรือสังคม เราพยายามมุ่งเน้นการอยู่ร่วมสังคมเดียวกัน ดังนั้น เยาวชนจะต้องเรียนรู้เรื่องการแบ่งปันกันตั้งแต่ยังเด็ก เพราะการแบ่งปันจะทำให้เกิดการลดช่องว่างทางสังคม, ลดความแตกต่างเหลื่อมล้ำทางเพศ และฐานะความเป็นอยู่ในเบื้องต้น ส่วน G คือ governance การมีธรรมาภิบาล เพราะนอกจากหมายถึงความโปร่งใสด้านการบริหารจัดการภายในแล้ว ยังหมายรวมถึงหน้าที่พลเมืองที่เยาวชนพึงใส่ใจประเทศที่พวกเขาอยู่ด้วย ว่าจะต้องร่วมสร้างสันติสุขให้สังคมที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน และสังคมโลกอย่างไร

“เพราะการมีธรรมาภิบาลจะเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการภายในแต่ละครัวเรือน แต่จะต้องไม่เบียดเบียนทรัพยากรของผู้อื่น ไม่เบียดเบียนทรัพยากรโลก ดังนั้น ถ้าเราบ่มเพาะเยาวชนตามโครงการ เด็ก ๆ เหล่านี้เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะเป็นผู้นำที่มีธรรมาภิบาลอยู่ในตัว จนทำให้สังคมของตนเอง และสังคมโลกเจริญขึ้น”

“อาทร เตชะธาดา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด กล่าวเสริมว่า ความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงเทพ และสำนักพิมพ์ประพันธ์สาสน์ครั้งนี้ ดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 13 สำหรับครั้งนี้เรายังยึดคอนเซ็ปต์เดิมคือการทำโครงการบริจาคหนังสือดีสู่ห้องสมุดทั่วประเทศ ซึ่งผ่านมาทางธนาคารกรุงเทพบริจาคเงินซื้อหนังสือเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านบาท แต่ปีนี้เพิ่มยอดเงินบริจาคถึง 8 ล้านบาท

ถ้าหากนับเป็นมูลค่าเม็ดเงินตั้งแต่ปีแรก ๆ ที่เริ่มทำโครงการจนถึงปัจจุบันธนาคารกรุงเทพบริจาคเงินซื้อหนังสือบริจาคห้องสมุดทั่วประเทศไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท ที่สำคัญ โครงการดังกล่าวยังทำให้บรรณารักษ์ และคณาจารย์ของแต่ละโรงเรียน มองเห็นความสำคัญของเนื้อหาของหนังสือแต่ละเล่มที่บริจาค

เพราะสามารถนำความรู้จากการอ่านไปประยุกต์กับการเรียนการสอนให้กับนักเรียนแต่ละโรงเรียนด้วย และจากการติดตามประเมินผลลัพธ์เชิงประจักษ์ถึงสถานศึกษาแต่ละแห่ง ปรากฏว่านอกจากความพึงพอใจของหนังสือที่ถูกคัดสรรร่วมกัน เนื้อหาที่อยู่ในหนังสือยังไปช่วยเสริมหลักสูตรในห้องเรียน จนทำให้เด็กเกิดจินตนาการตามมาจากการอ่านนิทานที่ผู้ประพันธ์ร้อยเรียง และภาพวาดที่เต็มไปด้วยสีสันชวนเสพอ่าน

ที่สำคัญ ยังทำให้เกิดความร่วมมือของครูผู้สอนในห้องเรียน กับบรรณารักษ์ที่ทำงานในห้องสมุด เพราะทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งยังบรรลุวัตถุประสงค์ที่เรามุ่งให้หนังสือสร้างนิสัยรักการอ่านกับนักเรียน ผลพลอยได้อีกอย่างคือเด็ก ๆ มีความใส่ใจกัน และมีน้ำใจต่อกันมากขึ้น

นอกจากนั้นยังใส่ใจชุมชนนอกห้องเรียน และบ้านมากขึ้นด้วย จนทำให้พวกเขามีความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง และปลูกแปลงผักในโรงเรียน เพื่อนำผลผลิตไปฝากครอบครัวที่บ้าน

“สุพิชชา พิทยานนท์” ฝ่ายสำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การดำเนินโครงการบริจาคหนังสือดีสู่ห้องสมุดทั่วประเทศทำให้เกิดภาพของการดำเนินงานทางด้าน ESG ในหลายมิติที่เกิดความเชื่อมโยงกัน

ดังนั้น หากผู้ใดสนใจและอยากชมเนื้อหาที่ธนาคารกรุงเทพ และสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นบ่มเพาะกล้าเยาวชนอย่างไร จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 บริเวณเวทีชั้นลอย ประตู 1 สถานีรถไฟกลาง บางซื่อ ตั้งแต่ 27 มีนาคม-6 เมษายน 2565

“ภายในงานนอกจากจะพบนิทรรศการ ESG ของธนาคารกรุงเทพในมิติต่าง ๆ ยังมีนิทรรศการโครงการบริจาคหนังสือดีสู่ห้องสมุดทั่วประเทศในปีผ่าน ๆ มาด้วย ทั้งยังมีบูทสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จัดเฉลิมฉลอง 60 ปีประพันธ์สาส์น ภายใต้ธีม Forwarding to Sustainability เพื่อมุ่งสู่ทศวรรษแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย”