ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ ชูเทคโนโลยี VR ส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน

บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT กระตุ้นจิตสำนึกแห่งการขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยให้ความรู้เมาไม่ขับผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง Virtual Reality กับวิดีโอ “Decisions” ที่มอบประสบการณ์การขับรถและผลกระทบจากการเมาแล้วขับอย่างสมจริงแบบเห็นภาพ 360 องศา

โดยนำเสนอผ่านกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ไปยังแหล่งท่องเที่ยวและย่านจราจรสำคัญในกรุงเทพฯ เน้นให้ผู้บริโภคเห็นประสบการณ์ตรง พร้อมให้คำมั่นสัญญา “ฉันจะเมาไม่ขับ” ด้วยสัญลักษณ์นิ้วก้อย และบอกต่อไปยังคนใกล้ชิด

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เมาไม่ขับ กลับปลอดภัย” ของ DMHT ที่ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8 แต่ในปีนี้ มุ่งเข้าถึงผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นด้วยนวัตกรรมไอเดียสร้างสรรค์และเทคโนโลยี ตั้งเป้าเข้าถึงผู้ขับขี่และผู้บริโภคให้ได้อย่างต่ำหนึ่งแสนคน ส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มอย่างรับผิดชอบ

“หนึ่งในพันธกิจหลักของ DMHT คือการรณรงค์เพื่อต่อต้านการเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตราย หรือ Harmful Use of Alcohol โดย DMHT ส่งเสริมเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อลดการดื่มอย่างเป็นอันตรายลงให้ได้ร้อยละ 10 ภายในปี พ.ศ. 2568 สะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการทำธุรกิจอย่างรับผิดชอบในประเทศไทย”

“ธนากร คุปตจิตต์” ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว พร้อมบอกว่า บริษัทเชื่อในการให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการเมาแล้วขับ รวมถึงปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตรายอื่นๆ

“เราจึงได้นำเทคโนโลยี VR ซึ่งได้รับความนิยม แต่ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้กับเกมและความบันเทิง เข้ามาเป็นเครื่องมือสื่อสารเมาไม่ขับในปีนี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความตื่นเต้นและความรู้แก่ผู้บริโภคไปพร้อมกัน”

แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศที่ผู้บริโภคดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก คืออยู่ในอันดับที่ 72 จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) และแม้อุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วไทยมีสาเหตุหลักมาจากการขาดวินัยจราจร ในขณะที่การเมาสุราเป็นสาเหตุอันดับที่ 7 จากข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปี 2549 – 2558

“DMHT ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการให้ความรู้เมาไม่ขับ เพราะเชื่อว่าการให้ความรู้และเปลี่ยนพฤติกรรมคนหนึ่งคน สามารถลดอัตราการเสียชีวิตทั้งผู้ขับ และผู้ที่จะได้รับผลกระทบต่อไปด้วย”

สำหรับวิดีโอ “Decisions” ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเสมือนจริง VR นี้ จะนำเสนอผ่าน YouTube แชนแนล Diageo Thailand (สามารถรับชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=dbg8PaDSeLk&t=227s) และ Facebook Page ต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป

ส่วนกิจกรรมออฟไลน์ จะจัดขบวนนำโดรนติดแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ทะยานขึ้นสูงกลางสี่แยกจราจรระหว่างรถติด ใจกลางกรุงเทพฯ เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ดื่มแล้วขับ ในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2560

โดยมีเวลาคือ สี่แยกห้วยขวาง เวลา 8.00 – 9.00 น. สี่แยกรัชโยธิน เวลา 12.00 – 13.00 น. และสี่แยกฟอร์จูน เวลา 17.00 – 18.00 น.

ปิดท้ายด้วยบูธกิจกรรมชม VR “Decisions” ประสบการณ์เสมือนจริง 360 องศา พร้อมถ่ายภาพเพื่อแชร์ให้เพื่อน ณ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต วันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม ห้างอยุธยาซิตี้พาร์ค วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม และช่างชุ่ย วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม

โดยมีของรางวัลมากมายให้ผู้บริโภคได้ร่วมสนุก และส่งต่อความรู้เมาไม่ขับผ่านแฮชแท็ก #DRINKiQเมาไม่ขับกลับปลอดภัย