“สิงห์อาสา” สร้างไออุ่น มอบเสื้อกันหนาวภาคเหนือ

หนาว-น้ำท่วม-แล้ง เป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยทุกปี ซึ่งกลุ่มสิงห์อาสา โดย บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้มีนักศึกษาและประชาชนที่เป็นสิงห์อาสากว่า 10,000 คน

สำหรับช่วงปลายปี ซึ่งเข้าหน้าหนาวของคนภาคเหนือ ทางบุญรอดฯนำกลุ่มสิงห์อาสาเข้าไปแจกเสื้อกันหนาวให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาว โดยปักธงพื้นที่แรกในโรงเรียนบ้านห้วยแม่เลี่ยม จ.เชียงราย กับโครงการออกค่ายไปกอดน้อง ซึ่งงานนี้มีเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจาก 11 สถาบัน ลงพื้นที่สร้างความสุขและสร้างรอยยิ้ม

“รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า ทุกปีทางกลุ่มสิงห์อาสาจะลงพื้นที่ที่เดือดร้อน นอกจากการช่วยเหลือประชาชนตามเหตุการณ์เฉพาะกิจแล้ว จะมีการจัดทำโครงการตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกปี ยกตัวอย่างการลงพื้นที่ภาคเหนือในหน้าหนาว ภาคอีสานในหน้าร้อน และการเข้าไปช่วยเหลือจังหวัดที่ประสบอุทกภัยในภาคใต้

ในส่วนของกิจกรรมมอบเสื้อกันหนาวครั้งนี้ มีเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาทั้งไทย และต่างชาติเข้าร่วมกว่า 100 คน ประกอบด้วย นักศึกษาจาก ม.แม่ฟ้าหลวง, ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, ม.แม่โจ้, ม.พะเยา, ม.นเรศวร, ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม, ม.ราชภัฏชัยภูมิ, ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย, ม.ราชภัฏธนบุรี, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ และ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

“เรานำเสื้อกันหนาว 2,000 ตัว มามอบให้กับพี่น้องผู้ประสบภัย ซึ่งนอกเหนือจากการมอบเสื้อกันหนาวแล้ว ยังใช้ความรู้ของนักศึกษาเครือข่ายสิงห์อาสาทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนา และเปิดโอกาสให้เด็กในถิ่นทุรกันดารเรียนรู้เพิ่มทักษะ โดยมีการแบ่งเป็นกลุ่มการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และฐานโรงเรียนเกษตรพอเพียง”

“ปีนี้เราตั้งเป้าแจกเสื้อกันหนาวทั้งหมด 20,000 ตัว มีทั้งที่เราเข้าไปเอง และโรงเรียนมีการร้องขอเข้ามา ซึ่งการเข้าไปในแต่ละพื้นที่ เราจะนำโครงการเกษตรพอเพียงเข้าไปด้วย ตอนนี้ดำเนินโครงการไปแล้ว 80 กว่าแห่ง และสิ้นปีนี้จะทำครบ 100 แห่ง ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนปีหน้าตั้งเป้าทำเพิ่มเติมอีก 100 แห่ง”

“รังสฤษดิ์” บอกว่า เพราะกลุ่มสิงห์อาสามีนักศึกษาเครือข่ายทั่วประเทศ ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว โดยแต่ละปี บุญรอดฯมีการตั้งงบประมาณ 50-60 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือชาวบ้านจากความเดือดร้อนต่าง ๆ อย่างในปีนี้ได้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 40 ล้านบาท ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นอกจากนั้น มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดีจะมีการตั้งงบประมาณปีละ 11 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือโรงเรียนต่าง ๆ ใน จ.เชียงราย เพราะเป็นพื้นที่ตั้งของไร่บุญรอด โดยจะมีกระบวนการดำเนินงาน และติดตามผลชัดเจนว่าโรงเรียนนั้น ๆ นำเงินไปพัฒนาโรงเรียนอย่างไรบ้าง เพื่อให้เม็ดเงินที่กระจายลงไปสู่ชุมชนสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน