หมอบุญได้เครื่องประกาศเกียรติยศ ช่วย สปป.ลาวรักษาโควิด

นายแพทย์บุญ วนาสิน
นายแพทย์บุญ วนาสิน

สปป.ลาว มอบเครื่องประกาศเกียรติยศ “หมอบุญ” ในฐานะที่ส่งทีมแพทย์ไปลาว ช่วยรักษาโควิด-19 ให้พลเมือง

วันที่ 1 เมษายน 2565 นายแพทย์บุญ วนาสิน (หมอบุญ) ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ได้เข้าร่วมโครงการจิตอาสารักษา COVID-19 เพื่อมิตรภาพลาว-ไทย 70 ปีของสถานเอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ในการดูแลรักษาคนไข้ COVID-19 ใน สปป.ลาว ที่พักรักษาตัวแบบ Home Isolation ตลอดจนจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ ดูแลพลเมืองลาว และครอบครัวที่อยู่อาศัยในประเทศไทยกว่า 300 ครอบครัว ซึ่งติดเชื้อและรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย ฯพณฯ แสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงได้จัดงานมอบเครื่องประกาศเกียรติยศในฐานะที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่รัฐบาล และประชาชน สปป.ลาว ในระดับประกาศเกียรติคุณสูงสุด

นายแพทย์บุญกล่าวว่า สปป.ลาวเป็นประเทศที่มีการบริหารจัดการ COVID-19 ดีที่สุดในอาเซียน มีอุบัติการณ์การเกิดโรคและการเสียชีวิตจาก COVID-19 น้อยที่สุด ทั้งที่เป็นประเทศที่มีรายได้น้อยที่สุดในอาเซียน และเป็นประเทศแรก ๆ ในอาเซียนที่มีวัคซีนที่มีคุณภาพฉีดให้กับประชาชน สปป.ลาว ที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีน นอกจากนั้นเป็นประเทศแรกที่สร้างโรงงานผลิตยา Molnupiravir เมื่อเดือนธันวาคม 2564 จากความร่วมมือจากองค์การอนามัยโลก

“สถานการณ์ของ COVID-19 ทั่วโลกคงไม่สามารถยุติลงได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นตั้งแต่ปี 2563 THG ได้สั่งซื้อเครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจ เครื่องป้องกัน เวชภัณฑ์ และแผนสร้างโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมพร้อมกับการรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาด นอกจากนั้น THG เห็นความสำคัญกับวัคซีน และสั่งจองวัคซีนรายแรก ๆ ตั้งแต่ต้นปี 2563


THG มีวิสัยทัศน์การทำเพื่อสังคม “Pay it Forward ถ้าใจให้เราจะได้มากกว่าหนึ่ง” เพราะไม่เพียงแต่มองเห็นความสำคัญของประชากรไทยที่ต้องได้รับวัคซีน COVID-19 ที่ดีมีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังมองเห็นความสำคัญของประชากรประเทศเพื่อนบ้าน และเข้าใจถึงปัญหาของแต่ละประเทศเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา