“ทิสโก้” มุ่ง 3 พันธกิจ สร้างวินัยการเงิน-เพื่อคุณภาพชีวิต

เนื่องจากเป็นสถาบันการเงินที่มีความผูกพันกับสังคมไทย จึงทำให้บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “ทิสโก้” มองเห็นปัญหาด้านการเงินของคนไทยเป็นอย่างดี และด้วยความเชื่อมั่นว่า “คุณภาพชีวิตที่ดีคือการวางแผนการเงินที่ดี” ผลเช่นนี้ จึงทำให้กิจกรรมเพื่อสังคมทางด้านการศึกษาเป็น 1 ใน 3 พันธกิจหลักที่ทิสโก้เน้นหนัก

“นาถฤดี ศิวะบุตร” ผู้อำนวยการฝ่ายนิเทศสัมพันธ์ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พันธกิจหลักเพื่อสร้างความยั่งยืนของทิสโก้มีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่

หนึ่ง การเป็นสถาบันการเงินที่มีความรับผิดชอบทั้งในด้านการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างมีจรรยาบรรณ ให้ข้อมูลที่เป็นจริง เหมาะสม ไม่เอาเปรียบลูกค้า รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า

สอง ด้านการศึกษา เริ่มจากมูลนิธิทิสโก้เพื่อการกุศล มีการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนต่อเนื่องกว่า 30 ปี รวมไปถึงมีโครงการมอบงบประมาณในการสร้าง และปรับปรุงอาคารเรียนในโรงเรียนที่ขาดแคลน

สาม ด้านสิ่งแวดล้อม โดยผ่านรูปแบบการอนุมัติสินเชื่อแก่กลุ่มบริษัทพลังงานทดแทน และกลุ่มพลังงานสะอาด รวมทั้งการตั้งกองทุนทิสโก้ ESG เพื่อสังคม ซึ่งเป็นกองทุนสะอาด เป็นต้น

“พันธกิจด้านการเป็นสถาบันการเงินที่มีธรรมาภิบาล และด้านสิ่งแวดล้อม เรียกว่าเป็นการทำซีเอสอาร์อินโพรเซสของทิสโก้อยู่แล้ว ขณะเดียวกัน กิจกรรมซีเอสอาร์ที่เป็นกิจกรรมประจำปีในด้านการศึกษาคือการมอบอาคารเรียนแก่โรงเรียนที่มีความขาดแคลน ปีละ 1 แห่ง โดยทำต่อเนื่องมาแล้ว 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2555 เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน”

“สำหรับปีนี้มีการมอบอาคารเรียนให้แก่โรงเรียนบ้านโนนบอน (คำหล้าประชานุเคราะห์) อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากมีปัญหาอาคารเรียนไม่เพียงพอ อาคารเรียนดังกล่าวใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 4.97 ล้านบาท โดยเป็นการร่วมบริจาคของกลุ่มพันธมิตรร่วมด้วย”

นอกจากการสนับสนุนด้านทุนทรัพย์ ทางทิสโก้ยังเน้นการให้ความรู้ทางด้านการเงิน ผ่านโครงการต่อเนื่อง
2 โครงการ คือ 1.ค่ายการเงินทิสโก้ และ 2.กิจกรรม “ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้”

“นาถฤดี” กล่าวว่า เราแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เป็นนักเรียนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการวางแผนการใช้จ่าย การออม ผ่านกิจกรรม “ค่ายการเงินทิสโก้ : TISCO Financial Camp ออมก่อนใช้ สร้างวินัยทางการเงิน” โดยมีทีม TISCO Learning Center (TLC) ส่งจดหมายเพื่อเชิญชวนนักเรียนในระดับมัธยมปลายจากทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง เพื่อมาเข้ากิจกรรม

“โดยเราจัดปีละ 3 รุ่น รุ่นละ 40 ทีม กิจกรรมในค่ายการเงินจะเป็นการอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการหนี้ การออม การลงทุน เรียนรู้การดูกระดานหุ้น นอกจากนี้ยังให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนำความรู้จากการเข้าค่าย ดังกล่าวไปสร้างโครงงานร่วมกับชุมชน จากนั้นจึงส่งเข้าประกวดเพื่อชิงเงินทุนไปดำเนินการต่อยอดจากกิจกรรมดังกล่าว โดยมอบทุนละ 100,000 บาท”

ผลจากการดำเนินกิจกรรมค่ายดังกล่าว เราค่อนข้างเห็นผลชัดเจน ทั้งเรื่องของการนำความรู้ไปใช้ การประยุกต์เข้าไปอยู่ในหลักสูตร รวมถึงการที่นักเรียนเข้าค่ายนำความรู้ไปส่งต่อให้แก่คนในครอบครัว และชุมชน โครงการค่ายการเงินดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 13 รุ่น และในปีหน้าจะขยายเข้าสู่กลุ่มนักเรียนสายอาชีพมากขึ้น

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่เป็นลูกค้าของสมหวัง เงินสั่งได้ ปัจจุบันมีอยู่ 250 สาขาทั่วประเทศ และครอบคลุมชุมชนที่สมหวังฯไปตั้งสาขาผ่านกิจกรรม “ฉลาดเก็บ ฉลาดใช้” โดยเป็นการอบรมระยะสั้น เพื่อให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการการเงินที่ดี ลดปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้งมีเงินออมเมื่อยามเกษียณ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสาขา และชุมชน โดยมีการตั้งเป้าผู้เข้าร่วมอบรม 25,000 คน/ปี

“ในกลุ่มนี้เราต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จในแง่จำนวนที่สามารถทำได้ตามเป้า แต่ในแง่ของคุณภาพยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากชุมชนยังมีปัญหาเรื่องของหนี้นอกระบบ ทั้งยังไม่สามารถบริหารค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนได้ แม้ว่าเราจะมีโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงให้คนในชุมชนทำบัญชีครัวเรือน โดยผู้ที่เข้าอบรมจะได้รับสมุดสำหรับจดบัญชีครัวเรือน เมื่อทำต่อเนื่องครบ 3 เดือนจะได้รับส่วนลดจากการกู้เงิน 1,000 บาท แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก”

“อนาคตเมื่อสมหวังฯมีการขยายสาขาออกไป อาจมีการให้ความรู้เชิงรุก เพิ่มกิจกรรมตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลตอบรับด้านการเงินของคนในชุมชนให้มากที่สุด เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านวินัยทางการเงิน ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป”

สถาบันการเงินมีหน้าที่ให้ความรู้ทางด้านการเงิน การสร้างนิสัยการออมตั้งแต่วัยเด็ก จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะเด็ก ๆ เหล่านี้จะเป็นผู้สร้างสังคมที่มีวินัยทางการเงินต่อไป